Ngoại binh của HAGL mở đường cho cầu thủ Nhật Bản đến VN

17:56 Thứ bảy 19/03/2016

Trang Football Channel Asia nhận định phong độ ấn tượng của Masaaki Ideguchi tại HAGL sẽ giúp giá trị của cầu thủ Nhật Bản tăng lên, để có thêm người khác sang V-League thi đấu.

Masaaki Ideguchi có thể là nhân tố quan trọng nhất ở tuyến giữa của HAGL mùa này.

Masaaki Ideguchi, sinh năm 1988 đến khoác áo HAGL đầu V-League 2016 từ Yokohama FC (Nhật Bản) theo dạng cho mượn một năm. Đây một phần trong kế hoạch hợp tác giữa đội bóng giữa đội bóng Nhật Bản và HAGL. Ở chiều ngược lại, Tuấn Anh sẽ thi đấu cho Yokohama FC theo cách tương tự.

Sức ép dành cho Ideguchi là rất lớn khi anh phải thay thế vai trò của Tuấn Anh ở đội bóng phố núi. Bên cạnh đó, hồ sơ cá nhân của tiền vệ này không thật sự ấn tượng. Anh chỉ có 22 lần thi đấu cho Yokohama FC ở J.League 2 từ năm 2011. Có một thời gian, cầu thủ này phải sang Hong Kong lập nghiệp.

Jun Usami – phóng viên người Nhật Bản có thời gian hơn 10 năm sinh sống ở Việt Nam hiểu rõ những khó khăn mà người đồng hương gặp phải. Ông phân tích, các cầu thủ V-League bị hạn chế về việc sử dụng ngoại binh, chỉ có hai cầu thủ được đăng ký và sử dụng trên sân. Vì thế, hầu hết các đội đều chọn những cầu thủ to, khỏe gốc Phi. Masaaki Ideguchi chơi ở tiền vệ trung tâm nhưng chỉ cao có 1,73 m. Đó là thiệt thòi không nhỏ cho tiền vệ này.

Bên cạnh đó, giải đấu số một Việt Nam vốn không chuộng cầu thủ châu Á, đặc biệt từ xứ phù tang. Dan Ito – khoác áo Cảng Sài Gòn năm 2003 là người Nhật Bản gần đây nhất thi đấu ở V-League. Một người khác là Hidemoto khoác áo đội Bưu điện TP HCM nhưng cả hai đều không gắn bó lâu, dấu ấn để lại rất mờ nhạt.

Vì lẽ đó, Masaaki hứng chịu nhiều hoài nghi. Tuy nhiên, tác phong chuyên nghiệp và phong độ ấn tượng trên sân cỏ của anh ở 4 vòng đấu tại V-League đã thuyết phục tất cả. Anh trở thành thủ lĩnh ở giữa sân của HAGL – đội bóng có tuổi đời trung bình trên 22 tuổi. Anh thi đấu trọn 90 phút ở 3 vòng đầu tiên khi đội bóng của bầu Đức gặp Hà Nội, Than Quảng Ninh và SHB.Đà Nẵng. Đến vòng 4 với Đồng Tháp, anh chơi 45 phút rồi phải rời sân do chấn thương.

Đánh giá về vai trò của tiền vệ này, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Ideguchi thi đấu rất điềm tĩnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh hòa nhập rất tốt với HAGL và là chỗ dựa ở khu trung tuyến.

Thậm chí, cựu HLV Than Quảng Ninh Phạm Như Thuần cũng hết lời ngợi khen cầu thủ này: “Thoạt nhìn về tầm vóc, Ideguchi không có lợi thế. Tuy nhiên, tôi nghĩ Ideguchi là sự lựa chọn hết sức phù hợp với triết lý chơi bóng của HAGL. Anh ấy đã hòa nhập rất tốt với lứa cầu thủ HAGL hiện tại trên sân. Sự hòa nhập ấy sẽ mang lại nhiều tín hiệu tốt cho HAGL ở những trận đấu kế tiếp.”

Phong độ tốt của Ideguchi giúp HAGL đã bù đắp xứng đáng cho việc thiếu vắng Tuấn Anh ở khu vực giữa sân. Mùa trước, đội bóng phố núi liên tục mua hớ ngoại binh, khi dùng đến 6 người. Tuy nhiên, cựu thành viên của Yokohama FC đã mang lại niềm tin cho ban huấn luyện, các đồng đội và CĐV của HAGL. Tờ Football Channel Asia nhận định tùy vào những đóng góp của Ideguchi mùa này mà giá trị cầu thủ Nhật Bản ở V-League sẽ tăng lên. Đó là tiền đề để nhiều đồng nghiệp của anh sang Việt Nam chơi bóng trong tương lai.

Em trai của Maasaki Ideguchi là Yosuke Ideguchi – tiền vệ sinh năm 1996 thuộc biên chế của Gamba Osaka. Năm 2014, Yosuke là một trong những thành viên của U19 Nhật Bản sang Việt Nam dự giải U19 Đông Nam Á. Ở trận gặp U19 Việt Nam ở vòng bảng, anh đã ghi một bàn góp phần giúp đội nhà giành chiến thắng 3-1.
Hoàng Tâm | 15:45 19/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục