Newcastle lọt vào tốp 4: Champions League trong tầm tay

15:35 Thứ hai 23/04/2012

Ở sân St James Park, giờ là Sports Direct Arena, các CĐV áo sọc trắng đen vẫn hay có một bài hát nổi tiếng về Kevin Keegan hoặc Sir Bobby Robson quá cố huyền thoại. Tối thứ Bảy vừa rồi, bài ca đó trở lại, giai điệu vẫn thế, nhưng phần lời đã được sửa thành Alan Pardew, khi lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ, Newcastle lại nhìn thấy Champions League.

Khi màn trình diễn hết sức ấn tượng trước Stoke chỉ còn lại vài giây, phần khán đài Gallowgate của Sports Direct Arena bắt đầu vang lên bài hát đó: “Chỉ có một Alan Pardew, một Alan Pardew duy nhất mà thôi”. Rốt cuộc, 15 tháng làm việc cật lực của HLV từng rất bị nghi ngờ khi tới Newcastle, và các cầu thủ, đã được đền đáp xứng đáng. Dù cho mùa giải này có kết thúc ra sao, đội bóng áo sọc trắng đen và các CĐV của họ vẫn sẽ là những người hạnh phúc nhất ở Premier League, như họ đã từng dưới thời Robson, hay Keegan.

Thật vậy, ở Sports Direct Arena tối thứ Bảy, những người yêu mến Newcastle lâu đời không thể không nhớ lại những ngày vinh quang khi mà đội bóng của họ chơi bóng với sự sôi nổi hoàn toàn tự nhiên và sự bồng bột đến kiêu ngạo, với một khát khao sẽ khiến các quán bar của thành phố chật ních những người khách muốn uống tới sáng để ăn mừng cho một chiến thắng đúng kiểu Newcastle.

Sau gần 2 thập kỷ, Newcastle lại nhìn thấy Champions League- Ảnh Getty

Đã bịt miệng những kẻ vội vã cho rằng họ chỉ là một hiện tượng nhất thời, đội bóng của Pardew đang lao về đích với một tốc độ mà Chelsea, Tottenham hay cả Arsenal cũng đang mơ ước. Họ từng thi đấu chật vật trong giai đoạn đầu năm 2012, chủ yếu là do giải vô địch châu Phi khiến họ phải chia tay ba trụ cột Demba Ba, Papiss Cisse và Cheikh Tiote. Nhưng chỉ bấy nhiêu là không đủ để ngăn cản Newcastle mơ về suất dự Champions League. Mà bây giờ thì họ không mơ nữa, đó là một mục tiêu trong tầm với sau 6 chiến thắng liên tiếp. Không có bất cứ đội nào đang cạnh tranh vị trí trong tốp 4 thể hiện được sự khát khao và phong độ ổn định cao như thế.

Hơn thế nữa, Newcastle đáng sợ còn bởi họ là một tập thể thật sự, không bao giờ quá phụ thuộc vào một hay hai siêu sao trên sân, như Robin van Persie ở Arsenal, Gareth Bale ở Tottenham hay Juan Mata ở Chelsea. Trên nền tảng đó, có tới ít nhất 4 người đã khiến 90 phút của Stoke ở Sports Direct Arena trở thành một trận đấu tuyệt vọng không tránh khỏi.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận là Yohan Cabaye, tiền vệ quốc tịch Pháp mang trong mình dòng máu Việt, chỉ có giá 4,3 triệu bảng. Sự tự tin của Pardew nơi các cầu thủ lên cao đến mức hầu như mỗi trận thắng vừa qua, ông lại sử dụng một hệ thống đội hình mới. Trước Stoke là Cisse đá cắm và ba người chơi ngay sau anh, Demba Ba, Cabaye và Hatem ben Arfa. Cabaye đã thể hiện đúng với vai trò nhạc trưởng, ghi hai bàn, kiến tạo một bàn khác với đường chuyền tinh tế nhất của lượt trận tối thứ Bảy. Khi anh rời sân ở phút 57 trong tiếng vỗ tay vang dội, trận đấu đã được định đoạt.

Tiếp đến là Ben Arfa, người kiến tạo bàn thứ nhất. Trưởng thành từ lò đào tạo trứ danh Clairefontain, tiền vệ người Pháp sở hữu mọi phẩm chất khiến một đội bóng vai u thịt bắp như Stoke sợ hãi nhất: kỹ thuật, sự khéo léo, tinh tế và những góc nhìn chỉ có ở những cầu thủ bẩm sinh. Anh đã hành hạ Marc Wilson bên cánh phải trước khi tung ra quả tạt đưa đến bàn mở tỉ số, và trong suốt cả thời gian sau đó nữa.

Một người nữa trong danh sách danh dự ở Sports Direct Arena chính là Cisse, với pha lập công trong 6 trận liên tiếp và bàn thứ 11 trong 10 trận chơi cho Newcastle kể từ khi chuyển đến từ Freiburg hồi tháng 1. Người cuối cùng là Ba. Đã im hơi lặng tiếng 10 trận sau 16 bàn ở giai đoạn lượt đi, nhường đất diễn cho người đồng hương Cisse, nhưng anh vẫn là một cầu thủ hết sức quan trọng của Pardew, với tất cả sự xông xáo, sức mạnh và độ nhạy bén của một chân sút hàng đầu.

Những thành công nối tiếp giúp Newcastle đã chắc chắn một suất dự Europa League mùa sau, nhưng rõ ràng mục tiêu lúc này đã được điều chỉnh. Những thử thách còn rất lớn với một chuyến làm khách ở Chelsea và trận tiếp Manchester City trên sân nhà trong 4 vòng còn lại, nhưng với sự tự tin sau 6 chiến thắng vừa rồi, giờ đây không gì là không thể ở Sports Direct Arena.

Con số

1 Newcastle chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong 6 trận gần nhất và toàn thắng 6 trận đó.

11 Papiss Cisse đã ghi 11 bàn cho Newcastle trong 10 trận ra sân kể từ khi chuyển đến với giá 9 triệu bảng từ Freiburg hồi tháng 1.

6 Newcastle đang có chuỗi 6 trận thắng liên tiếp, trước Norwich (1-0), West Brom (3-1), Liverpool (2-0), Swansea (2-0), Bolton (2-0) và Stoke City (3-0).

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục