Nếu bị cấm chuyển nhượng, La Masia có cứu được Barca?

13:32 Thứ ba 08/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thời gian và khả năng kháng cáo, giảm án là còn nguyên với Barca trong vụ cấm chuyển nhượng. Nhưng nếu cho rằng họ có thể dửng dưng vì tự tin vào lò đào tạo trẻ trứ danh của mình thì chắc chắn không phải. Bao lâu nay, phải chăng La Masia đã được đánh giá quá cao so với chất lượng thực của nó?

Messi, Iniesta, Xavi là chỉ là “cá biệt”

Cái tên La Masia rõ ràng không thể bỗng chốc trở thành thương hiệu in vào tâm trí người hâm mộ nếu không có bộ ba huyền thoại mà nó tạo ra, cùng những danh hiệu lớn mà họ đem về. Tất nhiên, Barca vốn vẫn hướng các cầu thủ từ lớp măng non của mình đi theo đường lối tấn công giàu kỹ thuật, song chỉ đến khi Pep khai quật và làm thăng hoa những thiên tài trong lứa của Messi, lò đào tạo của đội bóng này mới dần định hình một dây truyền thành công lấy tiki-taka làm nền tảng, và các “sản phẩm” kế tiếp được người ta cực kỳ chú ý.

Messi, Iniesta, Xavi bộ ba huyền thoại. Ảnh: Internet

Dễ dàng nhận thấy là ở các độ tuổi khác nhau trong giai đoạn thiếu niên, La Masia chú trọng và là đất phát triển cho các cầu thủ có thể hình vừa phải, sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, chơi bóng thông minh, khéo léo, có khả năng đi bóng, phối hợp một chạm. Tổng thể thì là vậy, nhưng cùng những mục tiêu ấy, dĩ nhiên đẳng cấp đạt đến được lại tùy thuộc vào phẩm chất và sự nỗ lực của cá nhân mỗi người.

Đỉnh cao của Barca, thời gian họ được xem là hùng mạnh nhất trong lịch sử bằng triết lý đang sử dụng, khi ấy, Messi, Iniesta, Xavi là nòng cốt. Ba người ấy là những trường hợp vô cùng hiếm hoi, không biết bao nhiêu năm mới “hội tụ” một lần, vậy mà phải cần thêm ít nhiều may mắn, Barca mới giành được 2 chiếc cup Champions League trong vòng 5 năm qua, tạm không nhắc đến La Liga – một giải đấu theo kiểu “chuyện hai người”.

Có chăng, những Puyol, Fabregas, Busquest, Pedro cũng có thể được nhắc đến như nhân tố quan trọng của Barca trong nhiều mùa giải. Song, sau tất cả những con người thuộc về cùng một giai đoạn, được nhặt nhạnh tỉ mỉ trên khắp thế giới với xuất thân La Masia ấy, đã có nhân tài thực thụ nào từ tuyến trẻ tiếp tục khẳng định được mình chưa? Đã có thêm sao mai nào của lò đào tạo này bước ra ánh sáng và khiến người ta ngỡ ngàng chưa? Không hề có. Tất cả đều ít ỏi, mờ nhạt, và chưa có gì hứa hẹn. Cảm giác về những ngôi sao tiếp theo ở tầm của Messi là quá quá xa vời, thậm chí ở mức độ của Fabregas, Pique, Busquest cũng chưa thấy ai đủ sức.

Sự hào nhoáng của những danh hiệu, sự xuất chúng hiếm gặp của “bộ ba” có lẽ đã khiến người ta tung hô thái quá chất lượng lò đào tạo trẻ xứ Catalunya. Thực tế bày ra trước mắt, không phải là những đoạn băng trên youtube. Barca chẳng còn nhiều thời gian với lứa “thế hệ vàng”, sao trẻ sáng giá hàng đầu cỡ Thiago Alcantara thì phải bỏ đi vì không được trao cơ hội, sự thoái trào ngay sau cao trào của La Masia là trông thấy được. Lấy cái gì để tin Barca có thể thành công chỉ với “gà nhà”?

Barca rất cần những vụ chuyển nhượng

Chẳng phải bây giờ mới cần. Những Ibra, Henry, Sanchez, Fabregas, Neymar, Villa, họ đều là những sao lớn, sao nổi đang chơi ở nơi khác, được Barca đem về với những hợp đồng ồn ào, tốn kém. Họ có quyền tự hào về La masia, nhưng như đã nói, những thiên tài chẳng thể sản xuất ra như “gà công nghiệp”, mà trong trường hợp cực kỳ man mắn có được những thiên tài, họ cũng chẳng lấy đâu ra đủ nhân tố để ghép thành một đội hình xuất sắc hoàn chỉnh.

Lệnh cấm chuyển nhượng sẽ khiến Barca gặp nhiều khó khăn

Có một mâu thuẫn ở Barca, họ không thể sống chỉ bằng cầu thủ tự đào tạo, nhưng cách đào tạo mang tính cục bộ của họ lại khiến những cầu thủ đem ở ngoài về rất khó thích nghi, rất khó trở thành trụ cột lâu dài của đội bóng. Barca có thể nói là một trong những câu lạc bộ tạo nhiều bom tấn nhất cùng với Real, dù vậy, hiệu quả của những quả bom chưa bao giờ được như mong đợi. Barca tiêu tiền trong các mùa chuyển nhượng như một gã nhà giàu thực thụ, nhưng rồi cuối cùng thì chuyện thắng thua của họ vẫn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào phong độ của những ngôi sao cốt cán “lấy từ lò”, những người sẽ già đi từng ngày.

Dù người ta có nói gì về La masia, sự thật vẫn là sự thật. Đó là sự già nua đang đến gần với Xavi, sau đó sẽ là Iniesta. Đó là việc Pique vài mùa qua không còn là một trung vệ hàng đầu thế giới, trong khi Puyol đã giải nghệ. Đó là đẳng cấp có hạn của những Pedro, Tello. Đó là một thủ môn nổi tiếng bởi những sai lầm nhưng nếu ra đi cũng chẳng ai thay thế nổi – Valdes. Sự thật là như vậy. Và khi bản hợp đồng kỷ lục Neymar vẫn chỉ thi đấu tầm tầm, các vị trí khác không có gì nổi trội, cách duy nhất giúp Barca tiếp tục hùng mạnh chỉ có thể là vung tiền đem về những ngôi sao mới.

Giờ thì, ngay cả cái quyền “vung tiền” ấy họ cũng có nguy cơ bị tước đoạt, dẫu biết là mua về nào đã chắc sẽ đá hay. Nói chung, nếu mức phạt không có gì thay đổi, khó khăn và bất lợi của Barca so với các đối thủ trên mọi đấu trường sẽ trở nên rõ nét. Trong giai đoạn chuyển giao triều đại, đi tìm công thức chiến thắng mới như hiện nay, đó chính xác là một đòn đau đánh vào tham vọng của gã khổng lồ xứ Catalunya. Do đó, dù có cố tỏ ra bình thản, chắn hẳn họ cũng rất nóng lòng, lo âu đợi đến ngày phán quyết.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục