Mưa lâm râm

08:31 Chủ nhật 18/08/2013

Cho dù có hơi buồn một chút bởi thất bại trước Lin Dan ở trận bán kết, nhưng, không thể phủ nhận chiếc huy chương đồng mà Tiến Minh đoạt được tại giải vô địch thế giới 2013 là một chiến tích đáng nể.

Nể không chỉ vì lần đầu tiên Minh đem được một chiếc huy chương thế về cho thể thao nước nhà (đặc biệt là ở một môn thể thao hấp dẫn, được nhiều người yêu thích, chứ không phải ở những môn đậm chất chia chác); mà còn nể vì cứ tưởng Minh đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Kèm theo chiến tích này, Minh nhận được “một cơn mưa” tiền thưởng-theo cách gọi của báo chí. Cụ thể, Liên đoàn cầu lông Việt Nam thưởng cho Minh 15 triệu đồng, Liên đoàn cầu lông TPHCM thưởng 10 triệu đồng, 35 triệu đồng theo khung thưởng của quốc gia, 47 triệu đồng theo quy định của TPHCM, hưởng lương 15 triệu đồng/tháng theo chế độ dành cho VĐV đoạt huy chương thế giới trong vòng 1 năm (của TPHCM, cao hơn chế độ anh hưởng lâu nay 8 triệu đồng), và cuối cùng là doanh nghiệp Thái Lê tặng 20 triệu đồng. Cộng các khoản, Tiến Minh được 223 triệu đồng.

Số tiền ấy có lớn chăng, cho một chiến tích của một tài năng mà xưa nay chỉ mới có một ở làng cầu lông VN, và tương lai-nói như bà Huỳnh Ngọc Liên, Phó chủ tịch Liên đoàn cầu lông TPHCM: Trăm năm nữa cũng không có ai thay Tiến Minh?

Tôi xin không trả lời câu hỏi này, mà chỉ nhắc lại những món tiền thưởng hàng trăm triệu, những khoản chuyển nhượng bạc tỷ, những mức lương cả trăm triệu đồng/tháng mà chúng ta thường nghe ở bóng đá-môn mà khán đài ngày càng vắng, và thành tích quốc tế ngày càng xa. Hay những game show mua vui vài trống canh, nhưng tiền thưởng cũng vài trăm triệu đồng.

Vì vậy, “mưa tiền thưởng” cho Minh chỉ là mưa lâm râm!

Chẳng qua, các nhà quản lý thể thao nói chung, cầu lông nói riêng, quá kém trong việc vận động xã hội cùng tham gia đầu tư.

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục