Mourinho là nạn nhân của thứ bóng đá ăn xổi

08:53 Thứ tư 17/01/2024

TinTheThao.com.vnSau khi Jose Mourinho bị AS Roma sa thải, chắc hẳn nhiều người đã nghĩ “Mourinho thật sự đã hết thời”. Nhưng nếu công bằng hơn, Mourinho mới là nạn nhân trong câu chuyện này.

Một lần nữa, “lời nguyền” bị sa thải vào mùa giải thứ 3 lại ứng nghiệm với chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Như thường lệ, Mourinho trải qua 2 chiến dịch đầu tiên tươi đẹp tại sân Olimpico trước khi tất cả bị hủy hoại bởi thành tích đi xuống của CLB trong mùa sau. 

 - Bóng Đá

Mourinho tiếp tục bị mất việc ở mùa thứ 3. 

Mất việc ở Roma, Mourinho đã bị 4 CLB liên tiếp sa thải bởi lý do thành tích, điều trái ngược với giai đoạn đầu sự nghiệp huấn luyện của nhà cầm quân 60 tuổi khi trước đó Mourinho thường xuyên rời các CLB mình dẫn dắt bởi những nguyên nhân ngoài chuyên môn. Trước khi nhận trát sa thải từ 4 CLB trên, thành tích của Mourinho ở các giải quốc nội lần lượt là Chelsea xếp hạng 16 Premier League 2015/16, Manchester United xếp hạng 6 Premier League 2018/19, Tottenham Hotspur xếp hạng 7 Premier League 2020/21 và Roma xếp hạng 9 Serie A 2023/24. 

Trong quãng thời gian cầm sa bàn ở 3/4 CLB trên, Mourinho ít nhiều để lại dấu ấn với các danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, trừ Tottenham, Mourinho thực chất có cơ hội đưa Gà Trống đến chức vô địch Carabao Cup 2021 nhưng bị sa thải trước khi trận chung kết diễn ra 1 tuần. 

Ngay sau khi nhận lời dẫn dắt các đội bóng, Mourinho sẽ ngay lập tức mang về thành công ở mùa bóng đầu tiên hoặc thứ 2. Vậy ông đang trở thành nạn nhân cho chính "thứ vinh quang sớm" của mình? Và ban lãnh đạo các đội bóng ngày nay đang quá thiếu kiên nhẫn với các chiến lược gia?

Tất nhiên Mourinho không hoàn toàn “vô tội”. Ngoài việc đem về phòng truyền thống CLB những chiếc cúp, chiến lược gia sinh năm 1963 còn khiến bộ phận truyền thông đội bóng phải giải quyết những rắc rối mình gây ra sau các buổi họp báo. Trước đây, Mourinho cho rằng những phát ngôn đả kích giới báo chí của mình là để bảo vệ các học trò, bảo vệ đội bóng nhưng thời gian gần đây, hành động này của Mourinho có vẻ xuất phát từ lý do cá nhân khi cựu HLV Spurs muốn được thế giới chú ý nhiều hơn sau hàng loạt thất bại trên ghế nóng. 

Nhưng bóng đá ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với thời gian đầu Mourinho bước chân vào con đường huấn luyện. Ở Premier League hiện tại, chỉ có 5 HLV tại vị hơn 3 năm ở các CLB mình dẫn dắt, ở La Liga là 4 và Serie A có 2. Nhiều ông chủ tại các đội bóng châu Âu hiện tại đang làm việc với triết lý “chỉ cần có danh hiệu là được” và Mourinho rõ ràng đang trở thành nạn nhân cho cách vận hành đội bóng kiểu này. 

 - Bóng Đá

Thành công sớm khiến Mourinho dễ bị sa thải? 

Sau kỷ nguyên tại Real Madrid, Mourinho vẫn thành công tại các CLB mình dẫn dắt khi Người đặc biệt giúp Chelsea vô địch Premier League 2013/14, đưa Man United lên ngôi tại Europa League cũng như League Cup, thành tích mà thuyền trưởng 60 tuổi khẳng định là vĩ đại nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ở Roma, ông đưa về phòng truyền thống CLB này 1 Conference League, chức vô địch châu Âu đầu tiên ở sân Olimpico kể từ năm 1961 dù không được đầu tư quá nhiều để tân trang đội hình. 

Mourinho chắc chắn chưa hết thời, nhưng đâu sẽ là bến đỗ tiếp theo cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha. 

Có thể là Arab Saudi dù năm ngoái Mourinho từng từ chối một trong những bản hợp đồng khủng nhất dành cho 1 HLV từ 1 CLB tại giải Saudi Pro League. Nhưng bản thân Người đặc biệt cũng cho rằng một ngày nào đó ông sẽ tới quốc gia này làm việc. 

Có thể là Newcastle United bởi giống như Mourinho mùa này, HLV Eddie Howe đang gặp rất nhiều khó khăn tại sân St James Park. Howe vẫn được giới chủ Chích Chòe trao thêm thời gian nhưng với 1 HLV đẳng cấp thế giới như Mourinho đang thất nghiệp, ban lãnh đạo đội bóng này có thể thay đổi quan điểm nếu Howe tiếp tục khiến Newcastle rơi tự do trên BXH Premier League.

Có thể là Porto, đội bóng Mourinho từng làm nên kỳ tích tại Champions League 2004/05. Hiện tại, đội chủ sân Dragao đang xếp thứ 2 tại giải VĐQG Bồ Đào Nha và đây rõ ràng không phải thứ “tiêu chuẩn” mà ban lãnh đạo đội bóng này hướng tới.  

Thậm chí, Mourinho có thể chờ một lời mời từ LĐBĐ Bồ Đào Nha trong tương lai. Đây rõ ràng là một thử thách thú vị cho chiến lược gia 60 tuổi, đặc biệt khi ông đã giành hết mọi vinh quang có thể ở cấp độ CLB. Chắc chắn sự nghiệp cầm quân của Mourinho sẽ hoàn hảo hơn nếu có chức vô địch EURO hay World Cup trong đó. 

 - Bóng Đá

Mourinho vẫn chưa hết thời. 

Trong ngày chia tay CĐV Roma, Mourinho vẫn nhận được nhiều tình cảm bởi người hâm mộ đội bóng này hiểu Người đặc biệt quá thiệt thòi so với những HLV khác tại giải như Max Allegri hay Simone Inzaghi về mức độ đầu tư từ giới chủ cũng như thời gian để truyền tải triết lý tới các cầu thủ. Rời Roma chưa phải dấu chấm hết cho sự nghiệp HLV của Mourinho và ông hoàn toàn có thể tiếp tục gặt hái thành công ở những tập thể khác trong tương lai.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 08:23 17/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục