Mourinho cần đối tác chia lửa với Dybala

12:54 Thứ tư 16/08/2023 | 1

“Người đặc biệt” Jose Mourinho đã ít nhiều mang đến diện mạo đổi thay cho AS Roma sau hai mùa cầm quân, nhất là khâu phòng ngự. Tuy nhiên, ông cần cải thiện hơn nữa chất lượng trên mặt trận tấn công của đội bóng này.

 

Mùa đầu tiên dẫn dắt AS Roma, dấu ấn lớn nhất của Jose Mourinho là giúp CLB giành chức vô địch Europa Conference League. Đó là danh hiệu châu Âu đầu tiên sau 61 năm ròng rã, kể từ khi Giallorossi đoạt ngôi quán quân sân chơi Inter-Cities Fairs Cup (mùa 1960/61).

 - Bóng Đá

 Mourinho 2 năm liền đưa Roma vào các trận chung kết.

Đến mùa giải vừa qua (2022/23), bản lĩnh và kinh nghiệm đấu cúp của Jose Mourinho tiếp tục được thể hiện khi ông đưa AS Roma vào tới chung kết Europa League, nhưng đã để thua Sevilla trên chấm luân lưu oan nghiệt (hòa 1-1 sau hơn 120 phút thi đấu).

Tuy vậy, ở đấu trường quốc nội, đặc biệt là tại Serie A, AS Roma vẫn chưa thể chen chân nổi vào Top 4, khi cả hai mùa vừa qua đều cán đích ở vị trí thứ 6. Đội bóng này không duy trì được sự ổn định xuyên suốt giải đấu, và nhiều lúc đánh mất những điểm số đáng tiếc trước các đối thủ dưới cơ.

Tỉ lệ giành chiến thắng của “Người đặc biệt” tại AS Roma đến lúc này là 50%, thấp nhất trong số các câu lạc bộ mà ông từng cầm quân, và tất nhiên điều ấy không thể khiến chiến lược gia người Bồ Đào Nha cảm thấy hài lòng.

Thực tế, dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, AS Roma cải thiện rõ rệt khả năng phòng ngự so với thời Paulo Fonseca. Hệ thống phòng thủ (trong các sơ đồ 3-4-2-1 hoặc 4-2-3-1) của Giallorossi được thiếp lập và vận hành một cách bài bản hơn, chứ không tự phát và ngô nghê như trước đây. Với 38 bàn thua tại Serie A 2022/23, họ là đội để lọt lưới ít thứ tư giải đấu.

 - Bóng Đá

 Hàng công của Giallorossi cần có sự cải thiện.

Tuy vậy, chất lượng tấn công của đội bóng thủ đô Italia mới là điều đáng nói. Họ chỉ ghi 50 bàn/38 vòng, thấp hơn mùa 2021/22 đến 9 bàn, và còn kém xa giai đoạn trước đó nữa. AS Roma xưa nay được biết đến là câu lạc bộ có lối chơi hào hoa, thường hiện diện trong nhóm những đội bóng ghi bàn nhiều nhất Serie A. Nhưng hiện tại, các mảng miếng tấn công cùng khả năng săn bàn của những tiền đạo phía Giallorossi gặp nhiều vấn đề.

Chân sút tốt nhất của AS Roma tại Serie A mùa giải vừa qua là Paulo Dybala, nhưng tiền đạo người Argentina cũng chỉ ghi 12 bàn. Trong khi đó, Tammy Abraham - tác giả của 17 pha lập công mùa trước - bị tác động nghiêm trọng bởi chấn thương và chỉ đóng góp 8 bàn thắng. Stephan El Shaarawy ít nhiều hồi sinh, nhưng đã chạm ngưỡng phát triển. Andrea Belotti sa sút thảm hại, trong khi Ola Solbakken cũng chỉ ở dạng tiềm năng.

Sau khi bán đứt hoặc cho mượn một số cầu thủ nằm ngoài kế hoạch, AS Roma bổ sung thêm vài gương mặt, đó là Rasmus Kristensen (Leeds United, cho mượn), Evan Ndicka (Eintracht Frankfurt) và Houssem Aouar (Lyon) đều thuộc dạng chuyển nhượng tự do.

Mới nhất, đội chủ sân Olimpico đã đạt thỏa thuận với Paris Saint-Germain về việc chiêu mộ Leandro Paredes và Renato Sanches (cho mượn, kèm điều khoản mua đứt).

 - Bóng Đá

 Giallorossi mới tăng cường khu vực phòng ngự và trung tuyến.

Trong số đó, về lý thuyết, Aouar và Sanches là những sự bổ sung không tồi cho mặt trận tấn công. Nhưng thực tế, cả hai tiền vệ này đều có dấu hiệu chững lại trong các năm vừa qua. Hiện tại, họ chưa mang về tiền đạo chất lượng nào.

Ở các trận giao hữu tiền mùa giải, Jose Mourinho đã thực hiện nhiều sự thử nghiệm về mặt chiến thuật lẫn con người, có 3 trận thắng, 1 hòa, và 1 thua. Tuy vậy, những biến chuyển về phương diện tấn công xuất hiện chưa nhiều.

“Người đặc biệt” vẫn đặc biệt theo cách riêng mình, nhưng chủ yếu được nhắc tới ở khía cạnh phòng thủ. Và nếu nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không mang lại những nét đột phá đáng kể trên hàng công khi bước vào mùa giải mới, AS Roma khó lòng tạo nên các cột mốc lớn lao.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:56 16/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục