Một bước ngoặt của “lứa U19”

06:11 Thứ hai 09/03/2015

19g hôm nay (9-3), đội tuyển Olympic Việt Nam gặp đối thủ cùng lứa tuổi đến từ Indonesia (THTT trên kênh VTV6), nhằm chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á diễn ra vào tuần cuối tháng 3 này tại Malaysia.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho trận gặp Olympic Indonesia. Ảnh: Nam Khánh

Xét về tầm vóc của giải U23 châu Á, đó chẳng phải là một giải đấu thật sự quan trọng với bóng đá Việt. Cái mà những người Việt yêu bóng đá đang đau đáu chờ đợi đó là SEA Games 2015 diễn ra vào tháng 6.

Nhưng chúng tôi vẫn rất đợi trận giao hữu quốc tế đầu tiên của U23 hiện tại do ông Miura dẫn dắt, và đương nhiên, cả những trận đấu loại với Nhật, Malaysia, Macau tại vòng loại U23 châu Á. Bởi chúng tôi muốn xem sự thích nghi của chín cầu thủ đến từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG sẽ như thế nào.

Tính đến nay, lứa cầu thủ này đã có hơn một năm “xuống núi”. Họ đã tạo nên một cơn sốt trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt, qua những giải đấu quốc tế như U19 Đông Nam Á, châu Á... và cả V-League. Tuy nhiên, trong suốt hơn một năm ấy họ vẫn còn như một đàn gà con có gà mẹ - HLV Guillaume dẫn đầu; vẫn ăn ở, sinh hoạt, tập luyện, thi đấu “chung đàn” với nhau, vốn đã thuộc tính thuộc nết nhau suốt bảy năm qua.

Giờ đây, “đàn gà” ấy đã xẻ đàn để nhập vào “đàn” mới. Trong “đàn” mới gồm 30 tuyển thủ, họ chỉ có chín người, trong khi bạn bè mới chiếm đến 21 chỗ. “Gà mẹ” Guillaume cũng không còn, mà thay vào vị trí đó là một người mới - HLV Miura.

Sự thay đổi ấy ắt sẽ đem lại nhiều xáo trộn. Giờ đây, phải làm sao để thích nghi với “đàn” mới trong sinh hoạt; làm sao để thích nghi với “gà mẹ” mới trong tập luyện kỹ chiến thuật, thể lực... Tất cả đều lạ lẫm, từ chỗ tập trung cho đến từng bài tập thể lực.

Vì vậy, chúng tôi nghĩ đây là một bước ngoặt đối với những Tuấn Anh, Công Phượng... mà trước sau gì họ cũng phải trải qua trên con đường đi đến mục tiêu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thật sự. Bởi vài ba năm tới, có ai khẳng định được họ sẽ vẫn cứ ở tập trung tại Hàm Rồng, vẫn cứ chơi bóng cùng nhau trong một tập thể đã quen từ tấm bé. Họ phải thích nghi với sự đa dạng của bóng đá chuyên nghiệp.

Từ góc nhìn đó, chúng tôi muốn xem sau hơn 10 ngày tập trung với “đàn” mới, những Tuấn Anh, Công Phượng... đêm nay sẽ xuất trận như thế nào? Liệu họ có nhanh chóng thích nghi được hay không?

Vâng, chúng ta chờ đợi phần trả lời cho những câu hỏi trên, lớn hơn cả kết quả thắng thua thế nào trong một trận giao hữu.

Trường Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục