Miura - một phiên bản Van Gaal ở Olympic Việt Nam

17:35 Chủ nhật 22/03/2015

Những vấn đề Miura đang đối mặt ở Olympic Việt Nam cũng là những vấn đề mà HLV Louis van Gaal gặp phải trong giai đoạn đầu dẫn dắt Manchester United.

HLV Miura đang chỉ đạo các cầu thủ.

Chấn thương hàng loạt

Ông Van Gaal dẫn dắt M.U được một thời gian ngắn, nhiều cầu thủ đã không chịu nổi những bài tập thể lực rất nặng từ HLV người Hà Lan này. Có những thời điểm đầu mùa giải danh sách chấn thương của Manchester United lên tới con số 10, đều là những nhân tố của đội hình chính như: Michael Carrick (mắt cá), Marouane Fellaini (mắt cá), Phil Jones (gân kheo), Ashley Young (háng), Jonny Evans (mắt cá), Chris Smalling (hông) và Ander Herrera (xương sườn)... Những cầu thủ như Angel Di Maria, Luke Shaw và Chris Smalling cũng liên tục gặp những vấn đề về chấn thương.

Trong khi đó, ông Miura ở Việt Nam cũng không khá hơn khi đối mặt với cơn bão chấn thương: Xuân Trường, Hoàng Lâm, Hồng Duy, Thanh Tùng, Tuấn Tài, Phúc Tịnh, Đức Lương, Duy Mạnh, Mạnh Hùng, Tấn Tài và Phước Thọ là những cái tên trong “bản danh sách” bệnh tật, trong đó Xuân Trường là cầu thủ chấn thương từ khi đá V.League. Mới nhất, HLV Miura phải nhận thêm tin không vui về 2 ca chấn thương của Thanh Hiền và trung vệ Tiến Dũng. Thanh Hiền được bác sĩ chẩn đoán rách cơ bắp, cần một tháng để hồi phục. Trong khi đó, Tiến Dũng bị đau cổ chân và khớp gối.

Giữa tuần rồi, HLV Miura phải nói lời chia tay với Thanh Tùng, Hồng Duy (HAGL), Hoàng Lâm (Đồng Tâm Long An), Tuấn Tài, Phúc Tịnh (SLNA). HLV người Nhật Bản giải thích, 5 tuyển thủ đang gặp chấn thương khá phức tạp, cần thời gian hồi phục nên không thể theo đội.

Điểm chung trong những chấn thương của M.U và Olympic Việt Nam là các cầu thủ phải trải qua cường độ luyện tập quá cao trong khi những chuyên gia hồi phục, bác sĩ không hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả là hai ông HLV này đều đưa ra một kết luận: trả HLV thể lực.

Ở Manchester United, ông Van Gaal sa thải Tony Strudwick, chuyên gia có 7 mùa phục vụ cho đội 1 Man United, chuyển xuống làm việc ở đội trẻ. Theo giải thích của Van Gaal, ông trao quyền cho chuyên gia đồng hương là để... dễ làm việc. Tuy nhiên, báo giới Anh tin rằng, Tony Strudwick bị HLV người Hà Lan "trảm" là bởi ông phải chịu trách nhiệm chính dẫn tới việc có tới 9 cầu thủ của đội 1 bị dính chấn thương khi mà mùa giải mới chỉ trải qua vài vòng đấu.

Còn Miura, sau khoảng 1 tháng làm việc thì ông cũng quyết định sa thải bác sĩ của đội là Hoàng Nghĩa Dương khi tình hình chấn thương của các cầu thủ không có nhiều biến chuyển. Và giống với Van Gaal, ông Miura đã có một trợ lý thể lực đến từ Nhật, đó là ông Kubo Shinichi.

Rối với những “cuộc cách mạng” về hệ thống chiến thuật

Khi đặt chân tới Manchester United, hiển nhiên ông Van Gaal muốn thiết lập triều đại của riêng mình với một triết lý bóng đá mới, khác hẳn thời của David Moyes và khác với thời của HLV huyền thoại Ferguson.

Báo chí Anh phân tích: Một trong những vấn đề được nêu ra là, dù đã trải qua hơn nửa mùa giải, nhưng HLV Van Gaal vẫn chưa thể xây dựng được chiến thuật chính của đội bóng. Từ đầu mùa bóng, M.U của HLV Van Gaal thường chơi sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Cách chơi này tương đối thành công khi HLV Van Gaal còn làm việc tại ĐT Hà Lan với vị trí thứ 3 tại World Cup 2014. Tuy nhiên, việc ông thường xuyên dùng sơ đồ này tại M.U xem ra không hiệu quả như mong muốn. Với tính cách bảo thủ của mình, HLV Van Gaal cho rằng sơ đồ 3-5-2 vẫn rất thiết thực với M.U.

Nhiều fan Manchester không đồng tình với Van Gaal nhưng họ cũng đành chịu và phải nhìn Manchester United thay đổi qua từng vòng đấu với hy vọng mong manh là mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.

Còn với Miura, việc ông bất ngờ quay lại hệ thống chiến thuật có 5 hậu vệ khiến giới chuyên môn bất ngờ. Có vẻ như ông Miura, dù gọi 9 - 10 cầu thủ HAGL và U.19 Việt Nam cũng đang muốn tạo dựng cuộc cách mạng về chiến thuật để thoát khỏi cái bóng của HLV Graechen cũng như U.19.

Thậm chí hiếm hoi ông thầy người Nhật dùng quá 4 cầu thủ HAGL. Trong những trận đấu trước thềm vòng loại U.22 Châu Á, ông Miura bị cho là vẫn chưa tìm ra hệ thống chiến thuật hữu hiệu với đội bóng.

Một điểm chung nữa là, dù có thế nào thì cả Van Gaal và Miura sẽ không phải đối mặt với nguy cơ sa thải trong thời điểm này. So sánh thì khập khiễng nhưng Miura có vẻ như là phiên bản Van Gaal ở Việt Nam.

Đắc Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục