Mâu thuẫn quá lớn của HLV Troussier

05:15 Thứ hai 16/10/2023 | 10

TinTheThao.com.vnNhững quyết định vừa qua của Philippe Troussier tại ĐT Việt Nam đã gây ra quá nhiều câu hỏi lớn từ NHM.

Sau 2 thất bại trước Trung Quốc và Uzbekistan, ĐT Việt Nam chuẩn bị bước vào trận giao hữu cuối cùng ở dịp FIFA Days tháng 10 gặp "ngọn núi cao" Hàn Quốc vào ngày 17/10. Sau cuộc đọ sức này, Những chiến binh Sao Vàng sẽ bắt đầu cuộc hành trình tại VL thứ 2 World Cup 2026 gặp ĐT Philippines (16/11) và Iraq (21/11). Với những gì đang diễn ra, NHM đang nhận ra một mớ hỗn độn cùng quá nhiều vấn đề với đoàn quân HLV Philippe Troussier.

Thật khó có thể tưởng tượng, trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi bước vào chiến dịch quan trọng nhất, khi mà chúng ta cần tìm ra sự ổn định, bộ khung tốt nhất và định hình lối chơi, vị 'Phù thủy trắng' lại quyết định 'xới tung' cả đội hình của ĐT Việt Nam để thử nghiệm. Giờ đây, ngay cả những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất cũng khó có thể hình dung ra những gương mặt nào sẽ được HLV Troussier lựa chọn và lối chơi sắp tới của Những chiến binh Sao Vàng. Rõ ràng, đang có rất nhiều câu hỏi đặt ra cùng 3 mâu thuẫn lớn trong lời nói và hành động của nhà cầm quân người Pháp.

1. Định hướng về mục tiêu

Ngay khi ký hợp đồng chính thức cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), HLV Philippe Troussier đã khẳng định tham vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam tham dự VCK World Cup 2026. Ông cho rằng trình độ của các cầu thủ tại dải đất hình chữ S hoàn toàn có thể cạnh tranh với các cường quốc bóng đá châu Á.

Mâu thuẫn quá lớn của HLV Troussier - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier khẳng định ĐT Việt Nam yếu hơn rất nhiều so với Uzbekistan.

Thế nhưng, suốt hành trình 6 tháng qua, trong những phát biểu của mình, nhà cầm quân sinh năm 1955 luôn nhấn mạnh điều ngược lại bằng một cụm từ cay đắng ĐT Việt Nam 'yếu hơn rất nhiều' so với các đối thủ khác. NHM hoàn toàn không phủ nhận điều này, nhưng nếu thế, rõ ràng mục tiêu giành vé dự World Cup của ông Troussier chỉ là lời nói suông.

Cụm từ 'yếu hơn rất nhiều' được HLV Philippe Troussier nói ra sau khi ĐT Việt Nam thất bại toàn diện trước ĐT chưa 1 lần dự World Cup là Uzbekistan. Vậy, nếu so sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia hay thậm chí là Thái Lan, tham vọng dự ngày hội của bóng đá thế giới với chúng ta là điều quá xa xỉ.

2. Định hình lối chơi

Khẳng định rằng, ĐT Việt Nam yếu hơn so với các đối thủ tại châu Á nhưng HLV Philippe Troussier vẫn lựa chọn xây dựng lối chơi kiểm soát bóng cho các học trò. Để rồi, trước Uzbekistan, chiến thuật đó hoàn toàn bị phá sản. Câu hỏi đặt ra là cách chơi mà nhà cầm quân người Pháp đang theo đuổi sẽ được Những chiến binh Sao Vàng áp dụng ở trận đấu nào, chẳng phải là trước các đối thủ mạnh hơn hay sao?

HLV Philippe Troussier cũng phát biểu: "Đối đầu với các đội mạnh như Uzbekistan hay Hàn Quốc, tôi đánh giá đội chỉ có thể kiểm soát 30-35% thời lượng bóng. Phần thời gian không bóng còn lại phải có kỷ luật phòng ngự tổ chức tốt". Nhận định trên rõ ràng quá mâu thuẫn với cách mà vị 'Phù thủy trắng' đang làm với ĐT Việt Nam. Để rồi, giờ đây, chúng ta đang thật sự mất phương hướng trong việc xây dựng bản sắc phù hợp với con người tại dải đất hình chữ S.

Mâu thuẫn quá lớn của HLV Troussier - Bóng Đá

Lối chơi kiểm soát bóng của ĐT Việt Nam đang gặp quá nhiều vấn đề.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam gần như đã tạo cho mình một lối chơi phù hợp. Tuy nhiên, nó đang được ông Troussier đập đi và xây lại từ đầu. Thật khó để tưởng tượng một ĐTQG đặt mục tiêu tham dự VCK World Cup lại quyết định từ bỏ bản sắc ban đầu và làm lại từ con số 0.

3. Sử dụng con người

Trước đợt tập trung ĐT Việt Nam tháng 10, ông thầy 68 tuổi tuyên bố lựa chọn con người dựa trên phong độ và những cầu thủ tốt nhất mới được triệu tập. Trên thực tế, nhà cầm quân người Pháp lại làm điều ngược lại. Nhiều nhân tố chất lượng bị loại, thay vào đó, ông trao cơ hội cho nhiều sao mai được thử sức.

Mâu thuẫn quá lớn của HLV Troussier - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier thích dùng "trò cưng" tại U23 Việt Nam.

Trên thực tế, những nhân tố chất lượng như thủ môn Trần Nguyên Mạnh cùng các cầu thủ như Nguyễn Công Phượng, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Châu Ngọc Quang hay Tô Văn Vũ đều bị loại trong sự tức tưởi còn các 'học trò cưng' của ông Troussier thì chưa thể hiện được gì ở 2 trận đấu vừa qua. Và rồi, tất cả đang là một mớ hỗn độn lớn khiến NHM khó hình dung vào 1 tập thể được vận hành trơn tru trong tháng 11 tới. 

Chẳng những thế, nhà cầm quân người Pháp còn gây khó hiểu vì thực hiện sự thử nghiệm khi bố trí Nguyễn Hoàng Đức hay Nguyễn Quang Hải chơi cao nhất trên hàng công. Ông sẵn sàng 'bỏ rơi' các tiền đạo chủ lực như Nguyễn Tiến Linh cùng Nguyễn Văn Tùng trên băng ghế dự bị, thay vì cho họ cơ hội tìm lại bản năng sát thủ. Rõ ràng, giữa lời nói và việc làm của HLV Philippe Troussier đang là một sự mâu thuẫn quá lớn khiến niềm tin của NHM bị lung lay.

Danh Nguyễn | 04:45 16/10/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục