Mason Greenwood & văn hóa dung túng 'tội phạm' tại La Liga

20:59 Thứ năm 07/03/2024

TinTheThao.com.vnCầu thủ người Anh đang thể hiện màn trình diễn ấn tượng sau khi cập bến Getafe từ Manchester United.

Mason Greenwood đã ghi bàn vào cuối tuần trước. Bản thân điều đó không có gì đáng ngạc nhiên - cầu thủ chạy cánh người Anh, được cho mượn từ Manchester United, đã có một mùa giải tuyệt vời tại Getafe và đang bộc lộ tiềm năng mà anh đã thể hiện khi còn là một thiếu niên ở Old Trafford. 

Mason Greenwood has game to forget in his biggest test yet as Getafe lose 4-0 to Barcelona - Bóng Đá

Greenwood đang tỏa sáng tại Getafe. 

Greenwood bứt tốc phía sau hàng phòng ngự Las Palmas vào thứ Bảy, vượt qua thủ môn Alvaro Valles và thực hiện cú sút bằng chân phải vào lưới ở phút thứ 14. Đó là pha lập công thứ hai trong trận đấu sáu bàn tại Coliseum. Tuyển thủ Anh hiện đã có tới 6 bàn thắng và 5 đường kiến tạo sau 23 lần ra sân ở La Liga, đồng thời anh thường xuyên được liên hệ với những đội bóng như Barcelona và Atletico Madrid – những câu lạc bộ mà cầu thủ 22 tuổi này có thể chuyển đến vào mùa hè. Atletico thậm chí đã liên lạc với người đại diện của cầu thủ người Anh.

Tuy nhiên, vẫn chưa có cuộc chia tay nào của Greenwood tại Getafe sau những sự kiện đã đưa anh đến đó ngay từ đầu, giữa những cáo buộc lớn đến mức Man United nhận ra rằng không thể để anh ở lại sau khi bỏ lỡ toàn bộ mùa giải 2022/23. Sự đón nhận cởi mở tại La Liga đã cứu vãn sự nghiệp của cầu thủ này, và nó đã đặt ra nhiều câu hỏi về văn hóa mà những người điều hành giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha đang tạo ra trong và ngoài sân cỏ.

Tháng trước, huấn luyện viên Getafe Jose Bordalas đã mô tả Greenwood là "một chàng trai tuyệt vời”, thể hiện “hành vi mẫu mực” trong suốt thời gian ở Madrid. Những bình luận đó được đưa ra sau những cáo buộc từ ngôi sao của Real Madrid Jude Bellingham đã gọi Greenwood là “kẻ hiếp dâm” trong chiến thắng 2-0 của Madrid tại Coliseum vào ngày đầu tiên của tháng Hai. Cựu cầu thủ M.U vào năm 2022 bị buộc tội âm mưu cưỡng hiếp cũng như hành hung, một câu chuyện đã gây xôn xao dư luận toàn cầu.

Đã hơn một năm kể từ khi Cơ quan Công tố Crown hủy bỏ những cáo buộc này đối với Greenwood, nhưng tranh cãi pháp lý vẫn còn diễn ra. Tuy nhiên, điều đó không là gì với Javier Tebas. Tại một hội nghị ở London tuần trước, vị chủ tịch của La Liga đã được hỏi về tương lai của Greenwood và bày tỏ mong muốn giữ chân cầu thủ chạy cánh này ở Tây Ban Nha.

“Greenwood không bị kết tội nên tôi không quan tâm”, Tebas nói. “Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời và đang chơi tốt ở Getafe. “Tôi hy vọng anh ấy tiếp tục thành công và ở lại bóng đá Tây Ban Nha vì điều đó luôn tốt cho chúng tôi.

La Liga president Javier Tebas wants Man United's Mason Greenwood to stay in Spain after Getafe loan ends - Bóng Đá

 Javier Tebas có những quyết định gây tranh cãi.

Hãy đối chiếu lời khen ngợi nồng nhiệt này dành cho Greenwood với lời hùng biện trước đó của Tebas chống lại Luis Rubiales, cựu chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha, người đã tạo ra một vụ bê bối quốc tế khi hôn lên môi Jenni Hermoso sau Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023.

Một điểm nóng khác của La Liga xảy ra vào tháng 5 năm ngoái, khi Real Madrid đến thăm Mestalla để đối đầu Valencia. Trận đấu đó đã bị tạm dừng trong hiệp hai do Vinicius bị người hâm mộ Los Che phân biệt chủng tộc. Sau sự kiện gây sốc trên, Vinicius đã trở thành đại sứ toàn cầu trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá, và cầu thủ người Brazil vào cuối tuần vừa qua đã đánh dấu sự trở lại Mestalla bằng cách ghi một cú đúp trong trận hòa 2-2 đầy tranh cãi của Madrid.

Khi đó, điều đáng lo ngại là người đứng đầu La Liga lại nhanh chóng bảo vệ Greenwood và đáp trả những tuyên bố của Vinicius rằng Tây Ban Nha là một quốc gia phân biệt chủng tộc khi công lý sẽ không bao giờ được thực thi đối với Mouctar Diakhaby sau khi bị Juan Cala miệt thị vào năm 2021.

Vấn đề này lại một lần nữa lại đổ lên vai Tebas. Nhưng không quá khi cho rằng tính toàn vẹn của La Liga đang bị đe dọa khi nó đã mang tiếng xấu là một giải đấu "mời gọi" sự phân biệt chủng tộc và "nhắm mắt" lựa chọn mô hình kinh doanh của mình thay vì bảo vệ của những người truyền bá nó ra khắp thế giới.

Giải đấu này là một trong những sự kiện thể thao có lượng người theo dõi đông nhất trên toàn cầu. Những lùm xùm về văn hóa đang làm tổn hại đến vị thế quốc tế và tiềm năng phát triển của một giải đấu có lối chơi đẹp mắt.

Đăng Nguyễn | 20:01 07/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục