Marathon Bình Nhưỡng 2015: Chạy thì được, nhưng cấm chụp hình

16:25 Thứ hai 13/04/2015

Hơn 600 VĐV đến từ 30 quốc gia khác nhau đã có mặt tại thủ đô của đất nước “bí ẩn” nhất thế giới để tham dự giải marathon kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Vào ngày 12.4 qua, tại thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên đã diễn ra một cuộc thi marathon thu hút rất nhiều người nước ngoài tham dự. Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động thể thao, văn hóa và nghệ thuật kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Nếu một đất nước nào tổ chức các cuộc thi thể thao và có người nước ngoài tham dự thì đó là điều bình thường. Song, đây mới là cuộc thi chạy marathon lần thứ 2 CHDCND Triều Tiên cho phép người nước ngoài tham dự.

Hàng trăm người nước ngoài đến Bình Nhưỡng dự giải marathon kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành.

Trước đó, ban tổ chức dự định cấm người nước ngoài tham dự giải marathon năm này vì nghi ngại việc Ebola có thể lây lan ở nước này. Trước đó, có không ít ý kiến cho rằng hệ thống y tế quá lạc hậu của nước này không thể ngăn chặn hay kiểm soát nếu bị dịch Ebola lây lan nên mới có ý kiến cấm người nước ngoài tham dự giải đấu này. Tuy nhiên, với tình hình bệnh dịch hiện tại, CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận cho người nước ngoài tham gia. Giải marathon năm nay thu hút số lượng VĐV nước ngoài tham dự nhiều gấp 3 lần năm trước.

CHDCND Triều Tiên mở cửa cho người nước ngoài tham dự giải marathon nhưng không có nghĩa là cho phép các VĐV khách mời tự do muốn làm gì thì làm trong thời gian ở Bình Nhưỡng. Họ liên tục bị giám sát và đặc biệt bị cấm mang theo máy chụp hình trong thời gian tham gia chạy marathon. Tuy nhiên, khá nhiều người, trong đó có một số thành viên của Koryo Tours, vẫn lén dùng chức năng chụp ảnh của điện thoại thông minh để ghi lại những hình ảnh khó quên.

Ngoài ra, theo Will Marks, VĐV người Anh giành chiến thắng ở cự ly bán marathon dành cho VĐV nghiệp dư năm ngoái, thì những người tham gia chạy còn không được phép cầm cờ của nứơc mình cũng như cờ hiệu mang logo của các công ty phương tây.

Tuy nhiên, không ít VĐV vẫn thích thú tham dự cuộc đua marathon năm nay bởi họ đến Bình Nhưỡng chủ yếu là để ngắm nhìn đất nước này. Triều Tiên là một trong những đất nước có rất ít hình ảnh được lan truyền trên các thông tin đại chúng hay internet. Sự trải nghiệm ở đất nước này mang lại cho những người tới đây sự thú vị nhất định.

Hồ Đông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục