Man City không thể sống thiếu Rodri

21:22 Thứ tư 01/11/2023

Nhìn vào thành tích của Manchester City từ đầu mùa, chúng ta có thể thấy rõ tầm quan trọng của Rodri lên đoàn quân Pep Guardiola.

Tiền vệ người Tây Ban Nha bị cấm thi đấu 3 trận sau tấm thẻ đỏ trực tiếp trong màn chạm trán với Nottingham Forest tại vòng 6 Premier League và The Citizens thua 3 trong 4 trận sau đó.

Đội chủ sân Etihad bị loại khỏi Carabao Cup với thất bại 0-1 trước Newcastle rồi tiếp tục bị Wolves và Arsenal khuất phục tại Ngoại hạng Anh. Xen giữa ba thất bại trên là màn thư hùng với RB Leipzig tại Champions League nhưng những nhà ĐKVĐ Châu Âu dễ dàng đánh bại CLB nước Đức khi có Rodri trong đội hình.

Ngay sau khi mãn hạn treo giò tại Premier League, tiền vệ 27 tuổi được Pep Guardiola điền tên vào đội hình chính trong hai trận đấu với Brighton cũng như Man United và ngôi sao người Tây Ban Nha góp công lớn giúp Man City giành trọn 6 điểm. Rodri giống như bộ não giúp Man City vận hành trơn tru và khi không có anh những nhà vô địch nước Anh mùa trước không còn là chính mình.

“Cậu ấy có thể xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của mình’. Guardiola dành lời khen cho Rodri. “Theo quan điểm của tôi, Rodri hiện là một trong những tiền vệ tuyệt vời nhất châu Âu lúc này”.

 - Bóng Đá

 Guardiola (áo đen) luôn coi Rodri (áo xanh) là một tiền vệ đẳng cấp.

Pep hoàn toàn không sai về cậu học trò. Sau khi trải qua mùa bóng đầu tiên bị “ngợp” với môi trường bóng đá Anh, điều không hiếm gặp với mỗi bản hợp đồng mới của Pep, cựu sao Atletico dần trở thành một tiền vệ toàn năng nhất giải đấu.

Mùa giải 2023/24 đã trải qua 10 vòng đấu. Man City vẫn “sống tốt” khi không có nhạc trưởng Kevin de Bruyne trong đội hình, Julian Alvarez thể hiện mình hoàn toàn đủ sức thay thế vai trò của siêu sao người Bỉ. Nhưng với Rodri, Pep không có bất kỳ quân bài thay thế với chất lượng chuyên môn tương đương. Kể từ mùa bóng 2020/21, mùa giải thứ 2 của Rodri tại Man City, đội chủ sân Etihad chỉ thua 15 trong 146 trận ngôi sao 27 tuổi đá chính nhưng khi vắng anh, City thất bại 11 lần trong 40 trận. Tỉ lệ thua trận của The Citizens khi Rodri đá chính ở mức 10.3% còn ngược lại sẽ tăng gần gấp ba lần, 27.5%.

Tiền vệ người Tây Ban Nha đóng vai trò phân phối bóng cũng như bảo vệ từ xa cho lớp phòng thủ cuối cùng. Chỉ có 4 cầu thủ có tỉ lệ giành lại quyền kiểm soát bóng ở khu vực ⅓ cuối sân nhà tốt hơn Rodri. Anh thực hiện trung bình 2.4 pha tắc bóng mỗi 90 phút, sự có mặt của Rodri giúp bộ tứ vệ Dias - Akanji - Gvardiol - Walker tránh được nhiều pha tấn công “vỗ mặt” từ đối thủ.

Man City đang là CLB có tỉ lệ cầm bóng trung bình (63%) và chuyền bóng thành công (89.8%) cao nhất Premier League và dĩ nhiên Rodri trở thành cầu thủ đóng góp nhiều nhất vào thành tích này. Siêu sao 27 tuổi tạo trung bình 103.1 đường chuyền mỗi trận với tỉ lệ chính xác 94.3% - con số đứng đầu Ngoại hạng Anh đối với một tiền vệ phòng ngự. Nhưng Rodri luôn thể hiện sự khác biệt khi trong tỉ lệ chuyền bóng chính xác trên, một tỉ lệ khá nhiều đến từ những đường chuyền dài xuyên tuyến. Anh tạo trung bình 6.6 đường phất bóng chính xác mỗi trận, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào đang chơi bóng tại châu Âu, bỏ xa hai người xếp sau là Fabian Schar (5.7) và Enzo Fernandez (5.1).

Man City luôn chú trọng những đường phát triển bóng từ tuyến dưới sang phần sân đối thủ và Rodri dĩ nhiên với khả năng chuyền bóng thượng thừa sẽ trở thành quân bài không thể thiếu trong cách vận hành. Ngôi sao sinh năm 1996 sở hữu nhãn quan chiến thuật đỉnh cao, vì vậy anh luôn biết cách đưa trái bóng đến chân đồng đội ở vị trí thuận lợi nhất cho khâu dứt điểm, điều những người thay thế như Kalvin Phillips hay Mateo Kovacic không thể cáng đáng.

 - Bóng Đá

 Rodri trở thành cái tên không thể thiếu trong đội hình Man City lúc này.

Nếu đoàn quân Pep Guardiola muốn tái hiện thành tích ăn ba vĩ đại mùa trước, họ không thể để mất Rodri thêm nữa, đặc biệt trong bối cảnh Ilkay Gundogan đã rời Etihad để đầu quân cho Barcelona cũng như những người dự phòng cho anh là Rico Lewis, Kalvin Phillips hay Mateo Kovacic đều thi đấu thất vọng mỗi khi được trao cơ hội.

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:52 01/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục