Liverpool và cuộc sống hậu Klopp

09:49 Thứ hai 29/01/2024

TinTheThao.com.vnVậy là chiều thứ 6 tuần trước, một trong những HLV xuất sắc nhất kỷ nguyên Premier League đã nói lời chia tay giải đấu này vào tháng 5 tới.

Chiến lược gia người Đức xứng đáng nhận được sự thừa nhận từ mọi người hâm mộ trên thế giới bởi tài thao lược đẳng cấp của mình. Nếu Klopp giúp Liverpool đăng quang Europa League tại thủ đô Dublin, Ireland cuối mùa này, nhà cầm quân 56 tuổi sẽ hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu tập thể sau 9 năm ngồi ghế nóng ở sân Anfield. 

Gần 1 thập kỷ cầm sa bàn tại nửa đỏ vùng Merseyside, những vinh quang, danh hiệu và tình yêu từ người hâm mộ mà thuyền trưởng sinh năm 1967 gặt hái được có thể giúp ông đứng ngang hàng với những huyền thoại của đội bóng này như Bill Shankly hay Kenny Dalglish. Ngày Klopp tiếp quản nhiệm vụ huấn luyện từ tay người tiền nhiệm Brendan Rodgers, Liverpool không khác gì một đống “đổ nát” với đội hình gồm nhiều cầu thủ tầm trung. Nhưng ngay ở mùa giải đầu tiên, nhà cầm quân 56 tuổi giúp Lữ Đoàn Đỏ có mặt tại 2 trận chung kết.

Từng bước, ông biến Liverpool trở thành đối trọng xứng tầm với Manchester City tại Ngoại hạng Anh dù ngân sách chi cho việc mua sắm cầu thủ giữa 2 CLB cách nhau một trời một vực. Thực tế, Man City nên cảm ơn Klopp bởi nhờ có sự thách thức từ tập thể Liverpool dưới bàn tay nhào nặn của cựu HLV Dortmund, đội chủ sân Etihad có thêm động lực để không ngừng nâng cấp, hoàn thiện đội hình, qua đó có lần đầu tiên trong lịch sử CLB đứng trên ngai vàng châu Âu mùa trước. 

 - Bóng Đá

 Klopp biến Liverpool trở thành đối trọng lớn với Man City tại Premier League. 

Triều đại của Klopp tại sân Anfield có thể chia thành 2 giai đoạn. 

Đầu tiên là Liverpool phiên bản Klopp, Mike Gordon (chủ tịch Fenway Sports Group) và Michael Edwards (giám đốc thể thao) cùng chung trách nhiệm xây dựng đội bóng. 

Giai đoạn này kéo dài gần 5 năm trước khi chính thức kết thúc năm 2021 sau sự ra đi của Edwards. Bởi với thành công khi giúp Liverpool giành liên tiếp 2 danh hiệu Champions League và Premier League, tiếng nói của Klopp trong ban quản trị CLB ngày càng có trọng lượng hơn. Do đó, quyết định rời đi của Edwards không mang nhiều yếu tố bất ngờ. 

Sau này, Liverpool trở thành đội bóng của riêng Klopp. Tất nhiên, không phải mọi yêu sách nào do chiến lược gia người Đức đưa ra đều được FSG chấp thuận nhưng ý kiến từ Klopp sẽ được Julian Ward, người kế nhiệm Edwards sau này tôn trọng. 

“Qua năm tháng, vai trò của tôi tại CLB ngày càng lớn”, Klopp nói trong video thông báo quyết định rời Liverpool. “Nó đến rất tự nhiên”. 

 - Bóng Đá

 Klopp có tiếng nói rất lớn với ban lãnh đạo Liverpool. 

Vậy lời chia tay của Klopp sẽ đem đến thảm họa cho Liverpool như những gì đang xảy ra tại Manchester United sau khi Sir Alex Ferguson rời đi? 

Đã gần 11 năm kể từ khi Ferguson chính thức nói lời giã từ sự nghiệp huấn luyện, chức vô địch Premier League mà chiến lược gia người Scotland mang về Old Trafford ở mùa 2012/13 cũng là lần cuối Quỷ Đỏ được chạm tay vào chiếc cúp bạc danh giá nhất bóng đá Anh. 

Lịch sử đã chứng minh nhiều CLB sau khi mất đi HLV có tầm ảnh hưởng lớn đến bộ máy lãnh đạo đội bóng sẽ đều suy yếu trầm trọng. Man United hậu Ferguson là một minh chứng và Arsenal khi không còn Giáo sư Arsene Wenger trên ghế nóng cũng vậy. 

 - Bóng Đá

Arsenal và Man United đều lao đao sau khi Wenger (áo xanh) cũng như Ferguson (áo đen) chia tay CLB. 

Rõ ràng thời gian làm việc của Klopp tại Liverpool chưa thể sánh bằng 2 tượng đài trên nhưng tầm ảnh hưởng mà chiến lược gia người Đức với CLB này chắc chắn tương tự. Phong cách quản trị của Klopp cũng rất đặc biệt, nhà cầm quân 56 tuổi luôn thể hiện cái uy và rất nghiêm khắc với học trò nhưng cũng không thiếu lòng vị tha. Và cá tính này nơi Klopp có thể là thứ mà Liverpool không dễ để tìm kiếm nơi những người kế nhiệm thuyền trưởng sinh năm 1967 sau này. 

Trong video công bố hôm thứ 6, Klopp khẳng định thứ văn hóa mà ông xây dựng trong phòng thay đồ Liverpool suốt 9 năm qua sẽ giúp ích nhiều cho các HLV mới sau này. Tập thể Liverpool dưới trướng Klopp đôi khi không thi đấu đúng như kỳ vọng nhưng tinh thần đoàn kết là giá trị không bao giờ thiếu. 

Klopp ra đi, chắc chắn nhiều công thần, những người sẵn sàng “sống chết” vì người thầy của mình có lẽ cũng theo chân ông rời Anfield sau mùa này. Liverpool cũng đã chuẩn bị để thích ứng với cuộc sống "không Klopp", Lữ Đoàn Đỏ sẽ tìm một giám đốc thể thao mới trước khi bổ nhiệm HLV trưởng nhưng để thay thế những khoảng trống nơi Klopp để lại chắc chắn không phải nhiệm vụ đơn giản cho Liverpool.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 08:50 29/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục