Liverpool: Sao cứ thụt lùi?

10:21 Thứ hai 18/03/2013

Trong lúc đối thủ không đội trời chung là Man Utd sắp có danh hiệu thứ 20 ở Premier League, Liverpool vẫn miệt mài tìm lại ký ức vàng son. Có lẽ thời hoàng kim của The Kops vẫn còn lâu mới trở lại, nếu họ cứ để hình ảnh nhạt nhòa từ trận thua 1-3 trước Southampton xuất hiện sau 4 trận thắng tưng bừng ở mọi mặt trận.

Lần cuối cùng đội chủ sân Anfield vô địch quốc gia đã đúng 23 năm. Đó là khoảng thời gian dài khó tin với các Kopites vào lúc này, khi họ đau đớn nhìn Man Utd sắp có danh hiệu thứ 20 trong lịch sử, bỏ xa 2 lần so với Liverpool. Đã có lúc dưới thời Rafa Benitez, The Kops vô địch Cúp C1 vào mùa 2005 và tạo nên hy vọng cuộc lật đổ Quỷ đỏ thành Manchester. Tiếc rằng trong 8 năm đã qua, thay vì tìm lại thời vàng son đã mất, họ lại dần sa sút rồi đánh mất bản năng đại gia của chính mình.

Chợt giật mình khi vài năm trở lại đây, có lẽ từ lúc Lữ đoàn đỏ bán Fernando Torres cho Chelsea, vào năm 2011, họ không còn hiện diện trong tốp 4. Đó cũng là lúc công ty Fenway Sports Group của ông chủ John W.Henry mua lại CLB từ tay Geogher Gillett và Tom Hick vào năm 2010. Sự xáo trộn mặt thượng tầng cùng với lúc Liverpool thay đổi nhân sự, lối chơi và cả người chỉ đạo trong cabin kỹ thuật. Benitez ra đi rồi Roy Hogdson, Kenny Daghlish và bây giờ Bredan Rodgers xuất hiện, nhưng tựu chung Liverpool vẫn chưa có sự ổn định cho chính mình.


Nguyên nhân do việc mua sắm thiếu khoa học và thiếu hiệu quả của đội bóng từng thống trị nước Anh và châu Âu từ thập niên 70 -80 của thế kỷ trước. Nhìn danh sách lực lượng lúc này, sau khi Torres ra đi, chỉ có Luis Suarez là đáng đồng tiền bát gạo. Còn Carroll, Downing, Cole, Henderson... đều gây những thất vọng nặng nề. Chưa bao giờ Liverpool tạo được sự ổn định, tập trung trên một đoạn đường dài. Những chiến thắng ở Champions League 2005 cho thấy họ là Vua đấu cúp chứ không phải Vua chạy đường trường vốn cần có các nhà vô địch Premier League.

Năm nay cũng không phải ngoại lệ khi Liverpool khởi đầu tệ nhất trong 100 năm đã qua. Nguyên nhân từ việc Liverpool từ bỏ lối đá Anh, chuyền bóng dài, bóng bổng đã quen thuộc để chơi thứ bóng đá tấn công, kiểm soát kiểu tiki-taka dưới thời Rodgers. Cuối cùng khi kế hoạch Latin hóa thất bại thảm hại, đội chủ sân Anfield trở lại con đường cũ. Sự bùng nổ của Luis Suarez với 22 bàn thắng thời điểm này là dấu mốc lớn để Liverpool hy vọng. Nhất là giai đoạn cuối mùa, The Kops có 4 chiến thắng đậm trước Zenit (Europa League), rồi Swansea, Wigan và nhất là màn ngược dòng 3-2 trước Tottenham, khiến các CĐV của nửa đỏ vùng Merseyside hy vọng tinh thần chiến đấu "You''ll never walk alone" đã trở lại.

Nhưng sau những mỹ từ ca ngợi ấy, Liverpool lại khiến CĐV của mình thất vọng hơn bao giờ hết, khi lại gục ngã 1-3 trước Southampton ở vòng 30 vừa qua. Có thể The Saint từng đả bại Man City cũng trên sân nhà với tỷ số tương tự. Nhưng cách phản ứng của thày trò Rodgers ở St.Mary's là quá yếu ớt. Kể cả Suarez cũng mất hút sau khi cùng đồng đội bùng nổ ở chiến thắng trước Spurs. Gần như kết nối giữa ba tuyến của đội khách không có, hàng phòng ngự lỏng lẻo, thiếu quyết liệt để đối thủ có 3 bàn thắng. Bàn gỡ danh dự của Coutinho sau pha phối hợp với Suarez, Gerrard là quá ít sau 4 chiến thắng đậm đà, thuyết phục vừa qua.

Và những CĐV Liverpool có mặt trên sân hay chứng kiến trận đấu qua tivi lại rớt từ trên mây xuống mặt đất vì trận thua không thể chối cãi của đội nhà. Hy vọng phục hưng của Liverpool mới nhen nhóm nay lại tiếp tục trở thành tiếng thở dài, khi Liverpool lại tự thua chính mình. Nếu cứ lúc hay lúc dở thế này, Liverpool còn lâu mới có thể đòi lại vị trí số 1 ở giải Ngoại hạng Anh, trong khi Man Utd đã gần như chạm tay vào danh hiệu thứ 20 ở giải hạng Nhất lẫn Premier League thì Liverpool vẫn chỉ ở con số 18 và gặm nhấm quá khứ vàng son từ gần 25 năm trước.

Đó là thực tế phũ phàng mà các CĐV Liverpool vẫn buộc phải chấp nhận!
Đông Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục