Liverpool nên kiên nhẫn với Gakpo

16:47 Thứ bảy 23/03/2024

Cody Gakpo đang không có một mùa giải như ý, nhưng với khả năng của mình, anh xứng đáng nhận được sự kiên nhẫn từ đội chủ sân Anfield.

Sau sự ra đi của Sadio Mane và Roberto Firmino, Cody Gakpo được kỳ vọng sẽ khoả lấp chỗ trống mà hai ngôi sao này để lại, mặc dù ai cũng biết điều này là không hề đơn giản. Màn trình diễn của cầu thủ người Hà Lan cho tới thời điểm này là chưa được đánh giá cao, nhưng Liverpool nên giữ sự kiên nhẫn với anh bởi những lý do sau.

1. Gakpo có sự đa năng cần thiết

Khi còn chơi cho PSV Eindhoven, Gakpo chủ yếu hoạt động bên cánh trái và được coi là một trong số những cầu thủ chạy cánh hàng đầu ở giải Eredivisie về khả năng tạt bóng, chạm bóng trong vòng cấm, thực hiện các pha cản phá, kiến tạo và ghi bàn trong mỗi 90 phút.

Tuy nhiên, khi mà Darwin Nunez gặp khó khăn ở mùa giải trước, cầu thủ người Hà Lan đã được giao nhiệm vụ đá tiền đạo trung tâm. Mặc dù đây không phải là vị trí sở trường, nhưng lối chơi thông minh cùng khả năng di chuyển linh hoạt đã giúp anh gợi nhớ đến vai trò của Firmino trước đây. 

Mùa giải này, Nunez được chọn là tiền đạo chính của đội chủ sân Anfield, còn Gakpo lại chủ yếu đóng vai trò dự bị cho Mohamed Salah và Luis Diaz. Bộ kỹ năng đầy đủ của Gakpo cho phép Jurgen Klopp có một cầu thủ sẵn sàng trám vào bất kỳ vị trí nào trên hàng tấn công 3 người. 

 - Bóng Đá

 Cody Gakpo trong một pha đi bóng trước sự truy cản của Mason Mount. 

Mặc dù không thường xuyên được đá chính và phải liên tục thay đổi vị trí, chân sút người Hà Lan vẫn đứng thứ ba toàn đội về số bàn thắng kỳ vọng (xG), số lần rê bóng thành công và số lần giành được bóng ở khu vực 1/3 cuối sân trong mỗi 90 phút.

Nhưng sự thiếu nhất quán về vai trò trên sân cũng cản trở lộ trình phát triển của tiền đạo này. Tất nhiên, để cạnh tranh cho một vị trí chính thức ở Liverpool chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng Gakpo cần nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và thi đấu để trở thành nhân tố chính của câu lạc bộ. 

2. Hiệu quả đã được cải thiện

Sau khi chuyển đến từ PSV vào tháng 1 năm ngoái, Gakpo đá chính 17 trong số 21 trận ở Premier League mùa trước, ghi được 7 bàn và cung cấp 3 đường kiến tạo. Đó là thống kê vô cùng hứa hẹn của một chân sút mới chân ướt chân ráo đến với Premier League.

Tới mùa giải này, trước sự vươn lên mạnh mẽ của Nunez, cơ hội đá chính của Gakpo đã giảm đi rõ rệt. Nhưng con số 5 bàn thắng và 3 đường kiến tạo đến sau 12 trận ra sân ngay từ đầu đã cho thấy hiệu quả tấn công của anh được cải thiện đáng kể.

 - Bóng Đá

 Gakpo cho thấy hiệu quả được cải thiện ở mùa này. 

0.39 hành động tạo ra bàn thắng mỗi 90 phút của Gakpo cũng cao hơn con số 0.37 của anh ở mùa giải trước. Tương tự, xG của chân sút người Hà Lan là 0.47 mỗi 90 phút, cũng cao hơn mùa giải đầu tiên anh tới Anfield. Điều này cho thấy khả năng chọn vị trí của anh đã được cải thiện hơn.

Có một điều mà Cody Gakpo cần thể hiện tốt hơn để chen chân vào đội hình chính của Liverpool trong thời gian tới, đó chính là sự tự tin. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một tiền đạo ở những giải đấu hàng đầu. Thời gian qua, Gakpo có vẻ mất đi điều này khi Nunez chơi quá hay. 

Mùa này, tuyển thủ Hà Lan chủ yếu được sử dụng trong các trận đấu cúp, mà một trong số đó là Carabao Cup. Ở đấu trường mà Liverpool vừa giành chức vô địch sau khi thắng kịch tính trước Chelsea, 4 bàn thắng và 2 đường kiến tạo của Gakpo chính là một nguyên nhân quan trọng.

Mùa giải tới, Livepool sẽ đón chào một vị huấn luyện viên trưởng mới và rất có thể khi ấy Cody Gakpo sẽ có một vị trí quan trọng hơn. Bộ kỹ năng đa dạng và linh hoạt của anh là điều cực kỳ cần thiết ở giai đoạn xây dựng lại đội bóng và Lữ đoàn đỏ nên đặt niềm tin vào chàng trai này.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 15:49 23/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục