Lịch sử công nghệ ôtô: Thiết kế xe cho Mặt trăng

10:04 Thứ bảy 31/12/2011

Mặc dù NASA đã có những chiếc xe có thể đi trên mặt trăng hay sao hỏa, nhưng chúng không được tiện dụng và tính thẩm mỹ thấp, đơn giản vì chỉ để phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Vậy trong tương lai, nếu bạn có một chuyến du lịch lên mặt trăng, bạn có nghĩ là mình nên có một chiếc “xế hộp” xứng tầm không? Hãy đến với một cuộc thi thiết kế do website DesignTechniques – một trang web rất nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế xe hơi tổ chức để du ngoạn vào một phần của tương lai.

Đây là lần thứ hai DesignTechniques tổ chức cuộc thi thiết kế này. Cuộc thi được khởi đầu vào tháng 2, với yêu cầu các ứng viên phải tạo ra một chiếc xe có tính chất giải trí trên mặt trăng, và phát triển thiết kế của mình bằng nhiều bản phác thảo (sketch).

Ban giám khảo cuộc thi của tương lai này gồm nhiều những nhân vật uy tín. Đó là:

Allan Macdonald: là cha đẻ và Tổng biên tập của DesignTechnicques, ông tốt nghiệp trường Đại học giao thông vận tải Coventry nổi tiếng và đã từng làm việc cho ARUP, Rover, VW, và Volvo.

Mark Randall: cũng tốt nghiệp trường Coventry và đang làm việc cho Volvo Trucks với chức danh thiết kế ngoại thất.

David Beasly: là người đỡ đầu của Land Rover và hai trường thiết kế thuộc loại hàng đầu của Anh và thế giới là trường Coventry và Học viện nghệ thuật Hoàng gia (RCA –Royal College of Art), và hiện đang làm việc tự do cho Volvo Trucks và các công ty khác.

Hirash Razaghi: tốt nghiệp Học viện thiết kế Umeå của Thụy Điển, đã từng làm việc cho nhóm concept của Jaguar, Lan Rover và Volvo Trucks.

Sau đây là những thiết kế hoàn hảo nhất cho chiếc xe của mặt trăng đã được DesignTechniques tuyên bố kết quả và xuất bản các bản vẽ cùng những lời chú giải của các tác giả tham gia cuộc thi vào ngày 25/3

Vị trí thứ nhất là Susnyas Concept của Mark Juhasz, Hungary, 17 tuổi

Tất cả hội đồng ban giảm khảo đều bị ấn tượng mạnh với tác phẩm của Mark. Họ đã bị hút vào những gì anh đã tạo ra và những giải pháp đầy sáng tạo, ngắn gọn, tất cả được trình bày sáng sủa, lý thú và đầy chuyên nghiệp. Mặc dù cách tạo hình của Mark chưa phải là hoàn hảo, nhưng anh mới có 17 tuổi và còn nhiều thời gian để hoàn thiên kỹ năng của mình.

Tác phẩm của Mark có tên Susnyas Concept, một chiếc xe có thể di chuyển trên mặt đất bằng cách quay dây cao su và có thể bay nhờ một thiết bị như cánh quạt. Cùng với bề ngoài rất thống nhất và hợp lý, anh đã làm người xem phải nhớ lại chiếc tàu ngầm Bongo của Gungan trong bộ phim lừng danh của George Lucas “Star Wars Eposode I – The Phantom Menace.” Và có lẽ chắc khó có thể tả nổi sự phấn khích khi du hành cũng chiếc xe này trên lãnh địa của chị Hằng. Bạn nên nhắm mắt lại và tưởng tượng…

Theo hội đồng giám khảo thì “Khi mở từng trang của bản phác thảo, ngay cả khi hầu hết chúng chỉ ở dạng profile với một nền đen trắng – nhưng chúng vẫn có cách lôi cuốn riêng. Chiếc xe có hình dạng như “chất lỏng” và rất đột phá, vẻ ngoài độc nhất và mới mẻ của nó lôi cuốn mọi người muốn biết thêm chi tiết.”

Vị trí thứ hai thuộc về Hrvoje Beslic, một sinh viên 25 tuổi của Học viện nghệ thuật Zagreb

Tác phẩm của Beslic là một chiếc tàu con thoi cá nhân, được lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay giấy, máy bay Concorde và các tàu con thoi không gian. Có thể Beslic thấy bề mặt mặt trăng không thích hợp với việc di chuyển trên bộ nên mới thiết kế cho chiếc xe của mình chỉ bay được.

“Đây là một trong những bản thiết kế chuyên nghiệp nhất mà chúng tôi nhận được, cũng như cách tạo hình với một mức độ sáng tạo cao.” Ban giám khảo tuyên bố.

Sử dụng rất nhiều góc nhìn để mô tả tác phẩm của mình là một điểm nhấn rất mạnh cho bản trình diễn cuối cùng. Ban giảm khảo đã quyết định cho anh giải nhì bởi các bản vẻ thiếu cái gọi là “chưa nhìn thấy bao giờ” như của Mark. Tuy nhiên, để ra được quyết định cũng là rất khó khăn.

Vị trí thứ ba thuộc về Ondreij Jirec, một nhà thiết kế nghiệp dư 18 tuổi người Công Hòa Czech.

Ban giảm khảo đã chọn tác phẩm của anh bởi những bản phác thao mang tính chất tiên phong. Anh đã cố gắng khám phá rất nhiều ý tưởng, cũng như những ảnh hưởng khác, dẫn đến một tác phẩm cuối cùng rất ấn tượng. Ban giám khảo đã tìm thấy việc sử dụng ảnh hưởng của con người đến thiết kế ghế ngồi, và điều dó rất thú vị. Jirec chắc đã nghĩ đến những chuyến du hành trên mặt trăng là rất dài nên đã thiết kế chiếc ghế rất tiện lợi với người ngồi. Và bạn sẽ không phải lo là sẽ mệt mỏi khi thám hiểm mặt trăng để gặp chú Cuội.

Có thể trong tương lai gần, khó xuất hiện những chiếc xe như thế này, nhưng có lẽ, cũng không xa, những chiếc xe hôm nay được coi là “viễn tưởng” sẽ hiện hữu ngay trước mắt bạn. Hay tưởng tượng, và để cho thời gian trả lời.

H.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục