Lee Chong Wei: Khi số phận quá nghiệt ngã

01:09 Chủ nhật 21/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Không chỉ một, hai mà đến ba lần Lee Chong Wei thất bại ở chung kết Olympic. Đó được xem như một sự sắp đặt trớ trêu của số phận.

Hạ Lin Dan nhưng không thể giành vàng

4 năm trước Lee Chong Wei từng khóc hận trước Lin Dan khi thua ngược 1-2 ở chung kết Olympic Luân Đôn. Đó là kỳ Olympic mà Lee không thua dù chỉ một ván tại vòng bảng, trước khi trở thành bại tướng dưới tay vợt của Trung Quốc.

Xa hơn là 8 năm về trước khi Olympic được tổ chức tại Bắc Kinh, Lee lần đầu vào chung kết nhưng người hạ anh cũng chính là Lin Dan.

Lee Chong Wei khi thua Lin Dan vào năm 2012. Ảnh: Internet.

Song, nợ nần ở sân chơi mang tính thể diện quốc gia đã được Lee trả sòng phẳng khi anh quật ngã Lin Dan với tỷ số 2-1 ở bán kết Olympic Rio.

Hạ Lin Dan, hạ đối thủ truyền kiếp ở Olympic nghĩa là Lee đã chạm một tay vào tấm HCV sáng chói. Nhưng rốt cuộc nó không thể thuộc về anh.

Vẫn thua người Trung Quốc

Lee bước vào trận chung kết với Chen Long, mang theo hành trang là 13 trận thắng trước tay vợt kém mình 6 tuổi. 

Hàng ngàn người Malaysia nín thở chờ Lee Chong Wei mang tấm HCV đầu tiên về cho nước nhà, sau khi cầu lông của họ thất bại ở các trận chung kết đôi nam nữ và đôi nam. Thực tế người ta có cơ sở để kỳ vọng vào Lee, khi anh thắng Chen Long ở cả 4 lần gặp gần nhất tính từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Nhưng Olympic là một đấu trường khác, khác xa cả những giải Super Series 5 sao danh giá mà Lee từng đăng quang.

Nếu như trước đó Lee chơi thứ cầu lông mạnh mẽ, quyết đoán, dũng mãnh bao nhiêu để đánh bại Lin Dan, thì bước vào trận chung kết anh lại thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác.

Ở Rio 2016 anh vẫn chỉ đứng số hai. Ảnh: Internet.

Chủ động chọn lối chơi an toàn nhưng chiến thuật của Lee có vẻ đã sai. Mất hẳn những cú nhảy đập đầy đột biến, Lee rơi vào thế bị động trước Chen Long - tay vợt cao đến 1m88, sải tay dài và khả năng smash phải nói là siêu hạng.

Trong 74 phút so tài, giới mộ điệu thấy rõ Lee bế tắc đến nhường nào. Mọi đường cầu của anh đều bị vô hiệu hóa trước một đối thủ có khả năng "bao sân" quá tốt. Rốt cuộc những gì huyền thoại người Malaysia có thể làm là ghi đến điểm số thứ 18 trong cả hai ván.

Thiếu bản lĩnh hay do số phận?

Tờ The Star của Malaysia giải thích thất bại của Lee là do anh quá xuống sức sau cuộc marathon kéo dài 83 phút ở bán kết. Điều đó có vẻ đúng nhưng chưa đủ, thực tế Lee đã từng thắng cả Lin Dan và Chen Long trong cùng một giải đấu - các trận thắng đều diễn ra trong vòng ba ván, nói không đâu xa là tại giải VĐCÁ hồi tháng 4/2016.

Lee vẫn thiếu sự "lỳ lợm" ở những trận đấu quan trọng, nhất là sân chơi 4 năm mới có 1 lần như Olympic. Có lẽ gáng nặng và sự kỳ vọng quá lớn một lần nữa khiến Lee áp lực, điều đó vô hình ngăn trở anh đến vinh quang.

Khi Lee thua Lin Dan vào năm 2008, người ta nói là do Lin Dan quá mạnh.

Khi Lee thua ngược Lin Dan vào năm 2012, người ta nói là do anh thiếu may mắn.

Và khi Lee thua Chen Long ở Rio 2016, người ta chấp nhận rằng có lẽ số phận chỉ cho anh đứng số hai.

Nam Anh | 01:09 21/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục