Lê Quang Liêm vỡ mộng vô địch vì thua thầy cũ

09:34 Chủ nhật 12/02/2012

Ở ván đấu thứ 5 diễn ra hôm qua kỳ thủ Lê Quang Liêm đã nhận thất bại đầu tiên tại giải trước kỳ thủ kỳ cựu người Nga Alexander Khalifman, người đã từng là thầy của anh cách đây 2 năm

Cách đây 2 năm sau chức vô địch Aeroflot cũng như vọt từ vị trí 93 lên hạng 42 thế giới, Lê Quang Liêm đã đến thành phố S.t Petersburg để thọ giáo với Khalifman, một tượng đài của làng cờ vua thế giới, người đã từng VĐTG năm 2002.

Liêm trong buổi học cờ với Khalifman năm 2010

Chi phí cho hơn 2 tuần học tại đây của Lê Quang Liêm không hề rẻ khi thù lao trả cho Khalifman lên đến 50 euro/giờ. Ông cũng tác giả của bộ sách nổi tiếng Anand gồm 12 cuốn, phân tích thế cờ của các nhà vô địch thế giới mà Lê Quang Liêm xem là bộ sách “gối đầu giường” của mình. Bên cạnh đó là bộ sách Kramnik gồm 4 cuốn trong đó có nhiều nước cờ mà Lê Quang Liêm đã vận dụng thành công.

Tại giải Aeroflot tính từ năm 2004-2011, Khalifman đã có chuỗi 72 trận bất bại. Tại giải năm nay chuỗi bất bại của ông được nâng lên thành 77 sau trận thắng mới nhất trước Lê Quang Liêm.

Tại ván đấu này Lê Quang Liêm có lợi thế cầm quân trắng nhưng không thể phát huy để giành chiến thắng khi Khalifman đã “đọc vị” được cậu học trò cũ. Ván đấu diễn ra rất căng thẳng, đặc biệt ở giai đoạn “tàn cuộc” nhưng với kinh nghiệm hơn hẳn Khalfman đã giành chiến thắng sau 51 nước cờ.

Biết được nhiều "chiêu" của Lê Quang Liêm, Khalifman đã có chiến thắng ấn tượng

Trận thua này khiến Lê Quang Liêm chỉ có được 2,5 điểm và rơi tận xuống vị trí 51, kém 3 kỳ thủ dẫn đầu đến 1,5 điểm. Dù còn đến 4 ván đấu nhưng cơ hội để Lê Quang Liêm bảo vệ được ngôi vô địch không còn nhiều.

Ở ván đấu thứ thứ 6 diễn ra hôm nay 12/2, Lê Quang Liêm sẽ cầm quân đen gặp đối thủ Ray Robson của Mỹ (elo 2596). Đây là đối thủ mà Liêm đã thi đấu tốt tại giải SPICE Cup năm ngoái.

Tại bảng B, Lê Quang Long đã cầm hòa Deysi Cori trong khi Nguyễn Văn Huy đã để thua trước Stanislav Bogdanovich. Ở ván 6 Nguyễn Văn Huy sẽ cầm quân trắng gặp kỳ thủ Jan Emanuel của Phillippines còn Lê Quang Long sẽ cầm quân đen gặp Burak Firat của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục