'Kim Tuấn sẽ giành HCV Olympic nếu đạt hơn 100% phong độ'

15:15 Thứ ba 02/08/2016

HLV Huỳnh Hữu Chí cho rằng Thạch Kim Tuấn sẽ cầm chắc huy chương nếu đạt 95% phong độ, còn muốn giành HCV phải đạt tối thiểu 100% khả năng cộng thêm may mắn.

Hiện nay, Tuấn thường xuyên đạt được mức tạ từ trên 300 kg trong các buổi tập, nhưng đó là khi chưa ép cân và không chịu sức ép nặng như khi thi đấu. Các đối thủ của Tuấn ở hạng 56 kg nam là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên), Long Qing Quan (Trung Quốc) đều vượt qua mức 302 kg ở các giải đấu lớn gần đây.

Theo HLV Huỳnh Hữu Chí, nếu Tuấn đạt 90% phong độ thì có thể tranh chấp huy chương đồng với các đối thủ Sinphet Kruaithong (Thái Lan), Nestor Colonia (Philippines). Còn nếu đạt 95% thì chắc chắn có huy chương Olympic và có thể tranh chấp HCB với Long Qing Quan (Trung Quốc).

Khả năng giành HCV cũng có thể xảy ra nếu Tuấn thi đấu bùng nổ. Ông Chí nói: "Phải thi đấu từ 100% đến hơn 100% phong độ mới đủ sức tranh chấp với Om Yun Chol của Bắc Triều Tiên."

Thầy của Kim Tuấn cho biết thể lực của học trò khá tốt, chấn thương đầu gối mãn tính của anh không có gì đáng ngại. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện, Tuấn thỉnh thoảng bị nhói đau. HLV Hữu Chí đang giải quyết bài toán làm sao cho Tuấn không trải qua cảm giác ấy khi thi đấu.

Trước đó, bộ phận y tế của Đoàn Thể thao Việt Nam cũng họp với các HLV, trong đó đặc biệt lưu ý đến trường hợp của Tuấn. Bộ phận y tế sẽ có sự chăm sóc đặc biệt để Tuấn khắc phục được vấn đề này.

Thầy trò Thạch Kim Tuấn có mặt tại Brazil từ 25/7. Ảnh: Hữu Chi.

Cũng theo người thầy của đô cử số 1 Việt Nam, để tập trung cho mục tiêu lấy huy chương tại Olympic, Thạch Kim Tuấn đã được Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cử tạ & Thể hình VN đầu tư đặc biệt. Trước thềm Olympic 2016, Tuấn đã được sang Mỹ tập huấn từ ngày 1/5 đến 29/7.

Ông Chí cho biết, Tuấn và các đồng đội tập ở CLB IMG Icademy (Mỹ) với các điều kiện khá lý tưởng và trang thiết bị hiện đại, đồng thời khí hậu giống ở Sài Gòn và múi giờ sinh học chỉ cách Brazil 1 tiếng. Tuy nhiên để bảo đảm cho Tuấn kịp thích nghi với Rio de Janeiro, ban huấn luyện đã đề xuất để Tuấn di chuyển sang Brazil sớm hơn, vào ngày 25/7.

Tuấn di chuyển sang Brazil bằng vé hạng C để giúp tránh được chấn thương lưng do quãng đường di chuyển quá dài. Tất cả nỗ lực này nhằm mục đích giúp cho Tuấn có được thể lực tốt nhất cho mục tiêu tranh huy chương Olympic.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Cử tạ & thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng cho biết, thường trực Liên đoàn thống nhất treo thưởng 3.000 USD cho chiếc HCV môn Cử tạ. Cùng với đó là treo mức thưởng 2.000 USD cho chiếc HCB và 1.000 USD cho chiếc HCĐ.

Ở hạng 48 kg nữ, đô cử Vương Thị Huyền cũng có hy vọng giành huy chương. Theo đánh giá của các chuyên gia, Trung Quốc nhiều khả năng chiếm HCV nội dung này với hàng loạt nữ lực sĩ đạt thành tích vượt trội như: Jiang Huihua (Trung Quốc) 205 kg, Huo Jihui (Trung Quốc) 204 kg…

Vương Thị Huyền với mức tổng cử 194kg sẽ nhắm đến tấm HCB, vốn là cuộc cạnh tranh mở với hàng loạt đối thủ có trình độ tương đương: Margarita Yelisseyeva (Kazakhstan) 194 kg, Hiromi Miyake (Nhật Bản) 193 kg. Ngoài ra, Thái Lan có 2 VĐV từ hạng 53kg chuyển xuống thi đấu hạng 48kg cũng sẽ là những đối thủ mà Huyền phải chú ý.

Hà Phương | 15:15 02/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục