Khi thầy ngoại ngày một được đặt nhiều niềm tin

23:32 Thứ sáu 15/09/2023

Mùa giải 2023/24 hứa hẹn sẽ là một năm tốt đẹp dành cho những HLV nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Việc CLB PVF - Công An Nhân Dân quyết định ký hợp đồng mới có thời hạn đến 3 năm với HLV Mauro Jeronimo là một nước đi không thường thấy ở môi trường bóng đá Việt Nam. Ở môi trường đặc thù của V-League, khả năng một HLV ngoại thành công vốn được đánh giá không cao, do đó ít khi các thầy ngoại có thể được tin tưởng ký những hợp đồng dài hạn.

Tuy nhiên, mùa giải 2023 hấp dẫn vừa qua của bóng đá quốc nội đã thay đổi xu hướng này. Đó là một mùa giải thành công hiếm thấy của các HLV người nước ngoài trên dải đất hình chữ S, ở cả giải vô địch quốc gia và giải Hạng Nhất.

Một năm tốt đẹp cho thầy ngoại ở V-League - Bóng Đá

HLV Mauro Jeronimo vừa ký hợp đồng mới có thời hạn 3 năm với PVF - CAND.

Ngoài Viettel với HLV Thạch Bảo Khanh, 3 trên 4 đội kết thúc trong top 4 V-League 2023 đều sử dụng HLV ngoại. Ở CLB Công An Hà Nội, có thể dấu ấn chiến thuật của 2 nhà cầm quân người Brazil, các ông Paulo Foiani và Flavio Cruz vẫn đã thành công trong việc quản lý tập thể nhiều ngôi sao, đưa tân binh V-League cập bến đúng hướng với tham vọng đặt ra ngay từ đầu mùa. 

Mùa giải đầu tiên của ông Bozidar Bandovic ở CLB Hà Nội cũng đã để lại nhiều dấu ấn chuyên môn thuyết phục được giới mộ điệu, được ghi nhận bằng danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa. Không chịu kém cạnh là người đồng nghiệp Velizar Popov, nhà cầm quân đã thổi vào Thanh Hóa một luồng gió mới về chiến thuật và tinh thần thi đấu. Với một lực lượng không thể so sánh về chất lượng và độ dày với những đại diện thủ đô, mang lại chiếc Cúp Quốc gia đầu tiên trong lịch sử đội bóng xứ Thanh.

Nhìn xuống Giải Hạng Nhất 2023, HLV duy nhất mang quốc tịch nước ngoài là ông Mauro Jeronimo cũng giúp PVF - CAND về đích ở vị trí thứ hai, chỉ kém nhà vô địch Quảng Nam về hiệu số số phụ. Đó cũng chính là cơ sở để đội bóng này đặt niềm tin dài hạn vào ông thầy người Bồ Đào Nha tỏng hành trình tìm kiếm suất thăng hạng ở ngay mùa giải tới và còn mơ xa hơn thế nữa.

Một năm tốt đẹp cho thầy ngoại ở V-League - Bóng Đá

Các HLV ngoại Bozidar Bandovic và ông Velizar Popov đã có mùa giải ra mắt bóng đá Việt Nam rất thành công.

Thành tích của các ông Bandovic, Popov, bản hợp đồng mới của ông Jeronimo với PVF - CAND, hay niềm tin của VFF đặt vào HLV Philippe Troussier - cũng với một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm - có thể nói là tín hiệu tích cực cho những HLV nước ngoài muốn thử sức ở môi trường bóng đá Việt Nam.

Nếu họ thực sự có khả năng, các đội bóng trong nước cũng đã sẵn sàng trao niềm tin cùng điều kiện làm việc ngày càng chuyên nghiệp, “chuẩn quốc tế” hơn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những HLV ngoại tài năng cũng mang lại sự cạnh tranh lành mạnh cho những thầy nội, để họ phải nỗ lực hơn trong học hỏi và cải thiện chất lượng công việc của mình.

Với những bước tiến cả ở cấp độ CLB lẫn các đội tuyển quốc gia trong những năm gần đây, có tể nói bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng trên con đường chinh phục những tham vọng lớn. Mối quan hệ cộng tác ngày một tốt đẹp giữa các đội bóng Việt với những nhà cầm quân ngoại chắc chắn là thêm một minh chứng cho sự đúng hướng ấy, một điểm nhấn hứa hẹn cho mùa giải 2023/24 tới đây.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:34 15/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục