Khắc nghiệt nhưng cần thiết!

00:36 Thứ sáu 10/01/2014

Nhìn các gương mặt bàng hoàng của nhiều tuyển thủ U19 Việt Nam trong đêm thua U19 Nhật Bản 0-7 mà trung vệ Đông Triều đã gọi là kinh hoàng trên trang Facebook, có thể cảm thấy sân cỏ không phải lúc nào cũng mang màu xanh hy vọng, lạc quan với tập thể được ca ngợi đến từng centimet.

Tuy nhiên, bài học U19 Nhật Bản dù khắc nghiệt đến đâu chăng nữa vẫn tỏ ra hết sức cần thiết cho đoàn quân U19 Việt Nam trên con đường hướng đến giải đấu chính - VCK U19 châu Á cuối năm 2014 tại Myanmar - hay xa hơn, cả bầu trời phía trước.

Thật ra, chúng ta có thể chọn đối thủ tham dự giải giao hữu “dễ chịu” hơn và tiếp tục ru ngủ mình trong những màn biểu diễn sướng mắt của đội nhà. Có điều như thế, bóng đá Việt Nam sẽ rơi vào hội chứng “tấm gương ảo ảnh” trong truyện Harry Potter - căn bệnh của những người suốt ngày ngồi trước tấm gương phép thuật, chỉ nhìn thấy tnhững gì mình mơ ước và cứ ngỡ đó chính là thực tế. Câu trả lời quá rõ ràng: Thà đối đầu trực diện, bị nhận gáo nước lạnh từ thực tế hôm nay để rồi các em chóng trưởng thành, sớm chuẩn bị cho thử thách lớn ngày mai.

Một bộ phận người xem có thể thất vọng vì đội U19 Việt Nam thua cả 2 lần ra sân và thậm chí thua đậm nhưng đa số người hâm mộ lại tin rằng bất chấp kết quả cuối cùng ra sao, 3 trận đấu tại Cúp NutiFood giúp các cầu thủ trẻ có cơ hội gặt hái kinh nghiệm quý báu. Thủ kín kẽ và khai thác cơ hội hiệu quả như U19 AS Roma, công mềm mại và khống chế thế trận hoàn hảo như U19 Nhật, sắp tới là lối chơi giàu thể lực và tốc độ kiểu Premier League của U19 Tottenham, U19 Việt Nam đã có trải nghiệm toàn diện chuẩn bị tốt cho giấc mơ châu lục.

Hơn nữa, sau thất bại, chắc chắn cầu thủ trẻ cùng ban huấn luyện sẽ nhìn lại chính mình và càng khát khao tập luyện để bắt kịp các bạn cùng trang lứa. Được đối đầu trực tiếp, cả đội giờ đây hiểu được chơi bóng không chỉ gồm tấn công kiểu Anh mà còn phải phòng ngự kiểu Ý; khống chế trận đấu không chỉ bằng đan bóng ngắn, uyển chuyển kiểu Arsenal mà còn cả bóng trung mềm mại và thông minh kiểu Nhật, thậm chí phải biết cả cách phạm lỗi để khung thành nhà an toàn. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần, cuộc sống phải có vấp ngã để học được cách đứng lên.

Điều chúng tôi quan tâm là liệu sắp tới, U19 Việt Nam sẽ còn có thêm nhiều cơ hội được đối đầu những đối thủ tầm cỡ như U19 AS Roma hay Nhật để càng mau chóng trưởng thành hay không? Chợt nhớ đến cách chim đại bàng tập bay: Bị vứt từ vách núi xuống vực sâu, những chú đại bàng con phải tự vượt qua thực tế sinh tử khắc nghiệt, để rồi ngày

Lê Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục