Iraola đã biến Bournemouth thành cơn ác mộng của đối thủ như thế nào?

20:27 Thứ sáu 15/12/2023

Trong khoảng 30 ngày vừa qua, Bournemouth đã tạo nên một bộ mặt đầy sức sống ở Premier League với. những màn trình diễn không thể chê.

Hồi đầu mùa giải, đã có lúc người hâm mộ của Bournemouth cảm thấy lo lắng về tương lai của câu lạc bộ khi họ chơi thất vọng và đối diện với nguy cơ xuống hạng. Nhưng bằng phong độ chói sáng ở một tháng vừa qua, họ đã bứt lên với 19 điểm sau 16 vòng đấu và hơn nhóm xuống hạng 10 điểm. 

Chuỗi trận ấn tượng của Bournemouth bắt đầu từ trận thắng Newcastle ở vòng 12. Sau đó họ vượt qua Sheffield United với tỷ số 3-1, cầm hoà Aston Villa 2-2 trước khi lần lượt hạ gục Crystal Palace và Manchester United với tỷ số 2-0 và 3-0. 

Tính trong sáu trận đấu gần đây nhất, Bournemouth có chỉ số phong độ tốt thứ hai tại Premier League và tốt thứ tư trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu theo thống kê của WhoScored. Chỉ Fulham, đội đã ghi 16 bàn sau 4 trận, xếp trên họ ở Ngoại hạng Anh, trong khi chỉ có Paris Saint-Germain và Bayern Munich vượt trội họ ở châu Âu.

Iraola đã biến Bournemouth thành cơn ác mộng của đối thủ như thế nào? - Bóng Đá

 Trong 6 trận vừa qua, Bournemouth chỉ kém Fulham về phong độ tại Premier League.

Đứng sau hành trình ấn tượng vừa qua của đội bóng này chính là Andoni Iraola, người mới tiếp quản câu lạc bộ từ mùa hè sau sự ra đi của người tiền nhiệm Gary O'Neil. Những khó khăn ở môi trường mới là dễ hiểu và chiến lược gia người Tây Ban Nha đã phải mất một thời gian mới tạo nên được tập thể Bournemouth hiện nay.  

Vậy Iraola đã làm gì để biến The Cherries trở thành nỗi ám ảnh của Man United và các đối thủ vừa qua? Đó có lẽ là do hệ thống chiến thuật táo bạo mà ông đang áp dụng, thứ giúp cho câu lạc bộ này chơi pressing mạnh mẽ.

Nếu có một cầu thủ hưởng lợi nhiều nhất từ lối chơi của Iraola thì đó chính là Dominic Solanke - người đã ghi 5 bàn trong 8 trận gần đây nhất ở Premier League và luôn sẵn sàng lao lên áp sát các hậu vệ đối phương. Phía sau anh là Ryan Christie và Lewis Cook, một cặp tiền vệ mạnh mẽ và chơi quyết liệt.

Chỉ riêng trong trận đấu với Aston Villa, Christie bên phía Bournemouth đã có 6 pha tắc bóng thành công và thực hiện 2 lần đánh chặn, để làm lu mờ đội trưởng John McGinn bên phía đối diện.

Iraola đã biến Bournemouth thành cơn ác mộng của đối thủ như thế nào? - Bóng Đá

 Iraola đang từng bước tạo dấn ấn ở Bournemouth.

Milos Kerkez, gần đây đã được trở lại đội hình xuất phát và đang bùng nổ bên cánh trái, trong khi Illia Zabarnyi đang tận hưởng khoảng thời gian thăng hoa của sự nghiệp khi anh là thống trị các pha tranh chấp tay đôi để giúp cho hàng phòng ngự có xu hướng dâng cao của The Cherries được an toàn.

Nói một cách đơn giản là đối đầu với tập thể của Iraola hiện tại giống như một cơn ác mộng. 90 phút thi đấu với Bournemouth giống như cuộc chạy vượt chướng ngại vật với những cuộc đấu tay đôi không ngừng nghỉ. Nó sẽ giết chết ý chí của những ai yếu đuối.

Trong khi các học trò của ông chạy liên tục trên sân, Andoni Iraola sẽ điềm tĩnh quan sát từ trong hầm với hai tay khoanh lại và đầu óc luôn tính toán. Phong cách chiến thuật khác biệt của chiến lược gia trẻ tuổi này có lẽ bắt nguồn từ ông thầy Marcelo Bielsa hồi còn thi đấu cho Athletic Bilbao, và hiện tại nó đang phát huy hiệu quả ở giải đấu hàng đầu thế giới.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:29 15/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục