Huy Hoàng trở về để tìm lại huy hoàng

11:23 Chủ nhật 29/03/2015

Giải bóng đá U.19 vừa kết thúc, U.19 PVF của HLV Nguyễn Hữu Đang lên ngôi. Ở băng ghế huấn luyện lứa cầu thủ trẻ tại giải này, ngoài Đang, còn quá nhiều cái tên từng ở thế hệ vàng, là những tuyển thủ như Minh Đức, Hồng Sơn, Đức Thắng. Và một cái tên gây chú ý đặc biệt: Huy Hoàng - trung vệ của ĐTQG và SLNA ngày nào giờ gánh vác trọng trách HLV phó.

Huy Hoàng - trung vệ của ĐTQG và SLNA ngày nào giờ gánh vác trọng trách HLV phó.

Huy Hoàng làm thầy? Sẽ có người thốt lên: “Thầy gì tay ấy, không khéo rồi giao trứng cho ác”…

Chìm nổi một cái tên

Nhắc đến Huy Hoàng, nhiều người không có thiện cảm, âu cũng là điều dễ hiểu. Bởi ngoài sự liều lĩnh trên sân, tố chất của một thủ quân đích thực, thì trung vệ thép của SLNA dính phải quá nhiều tai tiếng. Mà nổi tiếng thường đi với tai tiếng.

Lối chơi của Huy Hoàng có phần rất… dữ. Nó dữ ngay từ bé, ẩn chứa đâu đó cái gọi là “nhiệt” của bóng đá SLNA. Có lần, cách đây lâu lắm, Huy Hoàng nhe răng của mình ra cho tôi xem rồi cười cười: “Một sồ cái gắn thép cả rồi, chúng không chịu được… va đập”. Nhưng cũng vì cái nhiệt ấy mới gắn được Huy Hoàng với bóng đá một thời gian dài đến như thế. Cũng ít ai biết rằng, trong suốt chục năm trời, Huy Hoàng thi đấu với chấn thương ở mu bàn chân. Đó là một vết rạn trong xương, khi vận động rất đau nhức. Thường, trước và sau mỗi trận đấu, Huy Hoàng phải dùng thuốc giảm đau.

Nhưng không chừa, vì đó là tính cách chơi bóng của Huy Hoàng, cũng như cái kiểu tung người lên phá bóng rất đặc trưng của cầu thủ xứ Nghệ này luôn là điều mà người hâm mộ bóng đá ở đây muốn xem Huy Hoàng.

Có những hình ảnh về Huy Hoàng mà người hâm mộ xứ nghệ không quên. Ở Asiad - trên đất Hàn Quốc năm 2002, Huy Hoàng đá trong đội Olympic Việt Nam, đeo băng đội trưởng. Đến khi chuẩn bị trận gặp UAE thì Huy Hoàng nhận được hung tin từ quê nhà báo sang là cha mất. Hoàng đã xin HLV Thành Vinh: "Hãy cho cháu thi đấu trận chiều nay vì cha cháu". Trận đấu ấy, cả đội tuyển cắn răng, kiên cường đá trước một đối thủ mạnh hơn rất nhiều và cuối cùng đã có trận hòa 0-0 ngoài mong đợi.

Nhưng cái tên Huy Hoàng còn gắn với những tai tiếng, hoặc những nghi án. Đó là mối quan hệ thân tình với Như Thành - người đá cặp với Hoàng ở đội tuyển. Nhiều người cho đến giờ vẫn cho rằng, vụ Như Thành bị loại khỏi U.23 Việt Nam ngay trước thềm SEA Games 22 năm 2003 với nghi án bán độ có liên quan tới Huy Hoàng. Nghi là nghi thế thôi chứ bằng chứng thì không có. Thậm chí khi Huy Hoàng quyết định mua chiếc CRV vào năm 2007 - một xe sang hồi đó có giá gần 70.000USD cũng bị soi mói triệt để. Thế nhưng, chuyện xấu hổ nhất cần phải nói chính là vụ liên quan tới chính chiếc xe ấy. Một ngày cuối năm 2012, người dân ở Thanh Hóa hoảng hồn về một chiếc xe phóng bạt mạng trên đường phố. Người ta đuổi theo và khi mở cửa ra thì tất cả đều ngỡ ngàng, trên xe là trung vệ nổi tiếng Huy Hoàng, mặc áo đội tuyển Việt Nam đang ngồi sau tay lái nhưng có biểu hiện… ngáo đá. Sau “màn say rượu ấy”, Huy Hoàng bị tước băng đội trưởng, loại khỏi thành phần ban huấn luyện khi đã được “quy hoạch” trở thành HLV phó, bị trừ lương…

Trở về sông quê

Sau tai nạn đó, Huy Hoàng từ một thần tượng bỗng tụt xuống như là chỉ còn số 0. Ở SLNA trước đây, Huy Hoàng phủ một cái bóng rất lớn từ phòng thay đồ cho đến trên sân cỏ của đội bóng này. Có trong tay sự nghiệp lẫy lừng nhưng cuộc sống bên ngoài sân cỏ đã làm hoen ố đi rất nhiều hình ảnh của người thủ lĩnh một thời của SLNA. Thế rồi, Huy Hoàng đã có cái kết không trọn vẹn trước khi chia tay sự nghiệp cầu thủ. Đặc biệt, khi vào khoác áo Cần Thơ, Huy Hoàng cũng không thể trụ vững và bị thanh lý hợp đồng trước thời hạn ở giữa mùa giải 2014.

Tưởng chừng có lúc phải bôn ba mưa sinh sau sự nghiệp được cho là lẫy lừng ở bóng đá xứ Nghệ, Huy Hoàng được SLNA dang tay, nhận về làm công tác đào tạo trẻ. Đợt gần cuối năm 2014, Hoàng “lác” đã đi học HLV bằng C tổ chức tại Nam Định và đó như là tấm vé thông hành đưa anh đến vai trò mới: Làm thầy.

Nhiệm vụ của Huy Hoàng tại U.19 SLNA chỉ là một phần và điều đó không khó với cựu HLV phó đội 1 SLNA. Nhưng gánh nặng gia đình mới là điều Huy Hoàng đã, đang và sẽ phải bận tâm nhiều. Nếu chỉ dừng lại ở chuyện SLNA mở lối thoát cho một công thần, thì câu chuyện sẽ chẳng có gì đặc biệt, bởi không phải ai cũng biết, người mẹ của Huy Hoàng đang mang căn bệnh ung thư vòm họng.

Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục