Huub Stevens & Chiến thắng của sự giản dị

12:51 Thứ năm 20/09/2012

Cột mốc 150 trận của Schalke 04 trên đấu trường châu lục đã được đánh dấu bằng chiến thắng 2-1 trước Olympiakos. HLV Huub Stevens, người đã viết nên lịch sử cho đội bóng này ở đấu trường châu Âu với chức vô địch Cúp UEFA năm 1997, tiếp tục trình làng một Schalke đầy cá tính ở Champions League, gần một năm sau ngày tái hôn với đội bóng này.

Các CĐV Schalke đã chờ đợi gần một thập kỷ cho một sự trở lại. Trở lại, như chưa từng chia ly. HLV Huub Stevens, người được họ bầu chọn là HLV thế kỷ của Schalke, đã ngồi lại lên chiếc ghế nóng và một lần nữa cùng đội bóng giương buồm ra châu Âu, với hình ảnh chẳng khác nào chính ông của một thập kỷ trước. Bóng đá đã thay đổi chóng mặt trong quãng thời gian ấy, nhưng phong cách thời trang của Stevens chẳng thay đổi: Ông vẫn mặc chiếc áo khoác màu xanh da trời có in logo của Schalke, trong khi tại Bundesliga và ở Champions League, các HLV thường trông như một quý ông, với bộ vest lịch lãm.

Huub Stevens vẫn mặc một chiếc áo khoác xanh giản dị, như hình ảnh của chính ông hơn một thập kỷ trước tại Schalke

Nhưng Stevens là thế, như Schalke của ông sau bao năm vẫn không thay đổi: Chiến thắng phải là kết tinh của lao động và mồ hôi, những phẩm chất không được tạo ra từ hình thức bóng bẩy: “Tôi chẳng nghe UEFA phàn nàn gì về chuyện tôi có mặc vest và đeo cà vạt hay không. Tôi không giả vờ là một HLV khác bản thân mình, và vì thế, tôi ở đây với một chiếc áo khoác gió” – Stevens mỉm cười trả lời phỏng vấn tờ Bild sau chiến thắng trước Olympiakos ngay trên đất Hy Lạp. Một trận đấu mà Schalke của ông đã chơi bóng và giành chiến thắng bằng sự đơn giản, hiệu quả, với kỷ luật cao độ.

Đó là một Schalke làm sống lại phần nào hình ảnh của đội Schalke đã vô địch Cúp UEFA năm 1997, khi Benedict Hoewedes, người đánh đầu mở tỉ số trên đất Hy Lạp, gợi nhớ đến hình ảnh của bức tường thành Thomas Linke, Lewis Holtby cũng nhanh nhẹn và láu lỉnh như Jiri Nemec, và Klaas-Jan Huntelaar là một sát thủ thực sự, như Marc Wilmots năm xưa. Ngoài đường piste, ông Stevens, sau một thập kỷ, vẫn mặc một chiếc áo khoác xanh đơn giản, vẫn tôn thờ lối chơi hiệu quả và đề cao tính tập thể, cũng như đòi hỏi các cầu thủ phải lao động hết mình trên sân. Schalke dưới bàn tay ông giống như một đội công nhân mỏ của vùng Rurh, nổi tiếng với những khu mỏ chằng chịt và là trái tim của ngành công nghiệp nặng ở Đức. Chăm chỉ, nói ít làm nhiều, và đặt hiệu quả lên trên hết.

Hình ảnh ấy đã sống lại ở Bundesliga mùa trước, và giờ được tái hiện ở đấu trường châu Âu. Huub Stevens đã thực sự trở lại, và những người yêu Schalke như đang được thấy lại người HLV của họ trong giai đoạn vàng son của đội bóng này những năm cuối thế kỷ trước vắt sang đầu thế kỷ mới. Một HLV giản dị, nhưng mang trong mình văn hóa chiến thắng của người Đức, và đang đưa Schalke giong buồm ra châu Âu một cách thuận lợi, với thứ bóng đá kỷ luật và gạt bỏ sự hào nhoáng để hướng đến hiệu quả cuối cùng của mình.

Phạm An Nhiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục