“Hotboy” và giải futsal phong trào

10:28 Thứ ba 28/10/2014

Khi mà “bóng đá người lớn” chưa thật sự thu hút người hâm mộ trở lại bằng chiều sâu của của sự phát triển bền vững thì bóng đá trẻ luôn là hướng đi đúng để hy vọng tạo dựng nền móng cho một nền bóng đá đúng nghĩa.

Vậy nên không ngạc nhiên khi giữa lúc truyền thông đang gần như tập trung cho những “hotboy” U.19 ở giải U.21 quốc tế tại Cần Thơ thì giải futsal học sinh THCS TPHCM vừa khai mạc đã thu hút sự tham gia nhiều nhất từ trước đến nay: 32 đội tham dự.

Thành Phố Hồ Chí Minh đang phát triển các giải đấu phong trào. Ảnh VnExpress

Có đến chục năm rồi, bóng đá TPHCM đã trở thành “vùng trũng” khi mà hiện nay không còn đại diện nào dự V-League, đến đội hạng nhất cũng khá bấp bênh thì không biết bao giờ mới trở lại thời kỳ đỉnh cao. Vậy nên Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) nhiệm kỳ này đã chấp nhận chọn hướng đi khác dù vấp phải rất nhiều phản ứng từ dư luận. Không bằng mọi giá để có các CLB tham dự V-League, HFF dành nguồn lực cho bóng đá phong trào, mà tập trung là bóng đá học đường. Điều này khá “mới” so với bóng đá Việt Nam, nhưng là chuyện hiển nhiên của các nền bóng đá mạnh khác trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Chính vì vậy mà sau chương trình “Bóng đá vì ngày mai” của HFF được đánh giá cao và rất thành công ở khối tiểu học, lần này các em khối THCS có cơ hội hòa vào sân chơi khá “chuyên nghiệp” so với lứa tuổi. Nói chuyên nghiệp bởi ban tổ chức đã lên kế hoạch cũng như tổ chức giải đấu rất bài bản, vừa là sân chơi của các em học sinh nhưng cũng vừa là nơi để tìm kiếm các tài năng mới cho bóng đá TP vốn đã không được quan tâm nhiều năm qua. Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HFF, cho rằng không còn cách nào khác để vực dậy phong trào thể dục thể thao, nhất là bộ môn bóng đá của TP, bằng cách khơi gợi niềm đam mê và tạo sân chơi phù hợp cho các em học sinh ở mọi lứa tuổi. Vì vậy, HFF chấp nhận “làm lại từ đầu”.

Đó là cách làm thiết thực, nhưng muốn thành công đòi hỏi phải có chiến lược dài hạn và sự đóng góp không chỉ của riêng TP. Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhắc đi nhắc lại 4 tiêu chí của VFF nhiệm kỳ này, trong đó có “xây nhà từ móng”. Về mặt lý thuyết, tiêu chí này cho thấy quyết tâm tập trung đầu tư cho bóng đá trẻ trên cả nước, trong đó có các trung tâm đào tạo lớn. Vì vậy, khi các địa phương đang đi theo hướng này thì VFF không có lý do gì để không xắn tay vào hỗ trợ. Sự hỗ trợ ở đây không chỉ bằng lời nói mà cần phải có những hành động thiết thực hơn, thậm chí là tận dụng mối quan hệ để mang về các gói hỗ trợ đào tạo trẻ của FIFA cũng như liên đoàn bóng đá các nước có mối quan hệ tốt.

Thế nhưng, rất dễ thấy rằng, ngay sự quan tâm, khuyến khích đối với bóng đá phong trào còn chưa nhận được chứ nói gì đến hỗ trợ vật chất. Có lẽ, ai đó đang dành thời gian và công sức tập trung cho những “hotboy” U.19 và cho rằng đó là “nền móng”, trong khi cái nền thực sự thì vẫn đang tự xoay xở. Nhưng dù sao với ngành thể dục thể thao TPHCM nói chung và bóng đá nói riêng, giải futsal học sinh THCS do HFF và Sở GD-ĐT tổ chức vẫn là cách làm đáng trân trọng và cần được nhân rộng thêm nhiều giải phong trào khác để góp phần khôi phục lại thế mạnh vốn có.
Phương Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục