Hôm nay diễn ra giải vô địch bắn súng châu Á 2012: Mơ về tấm vé dự Olympic

14:24 Thứ tư 11/01/2012

Hôm nay, 11/1, giải VĐ bắn súng châu Á 2012 sẽ chính thức diễn ra tại Doha (Qatar). Ngoài ý nghĩa xác định các vị trí đạt thứ hạng cao ở châu lục, đây còn là vòng tuyển chọn cuối cùng mang tính quyết định đối với các suất tham dự Olympic London.

Xạ thủ Hà Minh Thành chính là niềm hy vọng lớn nhất của bắn súng VN tại vòng tuyển chọn Olympic. Ảnh: Quang Nhựt

Sau thành công tại SEA Games 26, giành được 7 trên tổng số 14 huy chương được trao, phá một kỷ lục Đại hội, bắn súng VN đã khẳng định được vị thế số một của mình trong khu vực Đông Nam Á. Thành công của các xạ thủ VN tại đấu trường khu vực với những điểm số đáng khích lệ đồng thời cũng mở ra cơ hội cạnh tranh suất chính thức dự Olympic đối với bắn súng VN. Trong số các xạ thủ hàng đầu của VN, người được kỳ vọng nhiều nhất trong khả năng đoạt vé dự Olympic, đó chính là Hà Minh Thành. SEA Games 26 là giải đấu mà Hà Minh Thành giành HCV, đồng thời phá kỷ lục với 584 điểm ở nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh. Trước đó, anh cũng từng đứng hạng 5 thế giới còn tại Asiad Quảng Châu 2010 với 583 điểm, Hà Minh Thành cũng đã giành HCĐ và thành tích đó được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong năm 2011, Hà Minh Thành từng đạt thành tích 589 điểm, vượt kỷ lục của Olympic 6 điểm và chỉ kém kỷ lục thế giới 2 điểm.

Từ phía BHL, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung nhận định Hà Minh Thành là một trong số ít những VĐV có tiềm năng của bắn súng VN nhưng không phải lúc nào anh cũng thể hiện được tốt nhất khả năng của mình. Hạn chế của Hà Minh Thành cũng như hầu hết các xạ thủ khác của bắn súng VN là còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, cơ hội tập luyện, thi đấu cọ xát trước mỗi giải đấu còn khá ít. Cũng chính vì lý do này mà chỉ một tuần sau khi SEA Games 26 kết thúc, Hà Minh Thành cùng các đồng đội đã quay lại tập luyện, chuẩn bị cho giải VĐ châu Á. Sau đó, đến ngày 25/12, đội tuyển bắn súng VN đã lên đường sang Hàn Quốc tập huấn. Tất cả những động thái chủ động đó của bộ môn bắn súng thuộc Tổng cục TDTT cũng như BHL đội tuyển không gì khác ngoài mục đích để các xạ thủ có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu diễn ra tại Doha (Qatar).

Bên cạnh Hà Minh Thành, xạ thủ Trần Quốc Cường (50m súng ngắn tự chọn), hay Hoàng Xuân Vinh (25m súng ngắn ổ quay) là những niềm hy vọng khác của bắn súng VN trong cuộc chạy đua đến Olympic London 2012. Tuy nhiên, thành công mà các xạ thủ đạt được trong thời gian qua, gần nhất là SEA Games 26 mới chỉ là bước đệm để bắn súng VN tự tin hướng đến sân chơi Olympic.

Trong thực tế thi đấu môn bắn súng, ngoài tài năng, sự ổn định về phong độ đòi hỏi mỗi VĐV còn phải thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh, tâm lý và kinh nghiệm thi đấu ổn định. Chỉ có như thế, hy vọng về việc giành được dù chỉ là một vé tham dự Olympic mới có cơ sở để trở thành hiện thực. Và nếu đạt được kết quả đó cũng có thể coi là kỳ tích, sự đền đáp cho những công sức mà các HLV, VĐV đã bỏ ra trong tập luyện và thi đấu.

ĐT bắn súng VN tham dự giải VĐ châu Á 2012 gồm các xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, Hà Minh Thành, Trần Quốc Cường (súng ngắn nam), Vũ Thành Hưng (súng trường nam) Lê Thị Hoàng Ngọc (súng ngắn nữ), Thẩm Thúy Hồng (súng trường nữ). HLV là Nguyễn Thị Nhung và Ngô Ngân Hà. Sẽ có 34 vé tới OlympicLondon được trao cho các xạ thủ lọt vào nhóm giành huy chương tại giải.
Lâm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục