Hoàng Vũ Samson và HAGL: Phù hợp nhiều mặt, chỉ còn 1 điều lấn cấn

21:50 Thứ ba 05/09/2023

Những thông tin về việc tiền đạo kỳ cựu Hoàng Vũ Samson thử việc tại đội chủ sân Pleiku đang gây chú ý cho NHM.

Hoàng Vũ Samson thử việc tại HAGL là một trong những thông tin gây nhiều chú ý trên các diễn đàn bóng đá Việt Nam những ngày qua. Việc sát thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử V-League đến khoác áo cựu vương phố Núi có vẻ là một cuộc hội ngộ thú vị, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Hoàng Vũ Samson có phù hợp với HAGL của Kiatisuk?

Trước hết, nói về những lý do để gật đầu với câu hỏi trên. Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan đang trong công cuộc tìm kiếm một chân sút chất lượng để bổ sung cho HAGL, vốn đang trải qua 2 mùa giải liên tiếp sa sút trên mặt trận tấn công.

Mùa 2023, qua 18 trận đấu, đội chủ sân Pleiku chỉ ghi được 19 bàn thắng. Hiệu suất ghi bàn này không có sự cải thiện so với mùa 2022 (26 bàn sau 24 trận) và là một sự sa sút trầm trọng so với mùa giải 2021 ra mắt đỉnh cao của “thầy Sắc”. Mùa 2021 bị hủy bỏ đáng tiếc ấy, HAGL chọc thủng lưới đối phương tới 23 lần sau 12 trận.

Hoàng Vũ Samson và HAGL: Phù hợp nhiều mặt, chỉ còn 1 điều lấn cấn - Bóng Đá

Hoàng Vũ Samson có thể là một sự bổ sung hợp lý cho HAGL.

Với một nhà cầm quân có triết lý “trọng công” như Kiatisuk Senamuang, chẳng ngạc nhiên khi hiệu suất làm bàn của hàng công là yếu tố quyết định đến thành tích. Từ chỗ đứng đầu V-League khi giải đấu dừng lại ở vòng 12, HAGL trượt xuống thứ 6 ở mùa 2022 và văng khởi top 8 ở mùa 2023. Vị thuyền trưởng sinh ra ở Udon Thani đã chịu đựng quá đủ, và việc ông đặt ra quyết tâm chinh phục ngôi vương ở mùa 2023/24 chắc chắn đòi hỏi một (hoặc những) ngôi sao mới trên hàng công.

Trước đó, NHM đã thấy HLV Kiatisuk nhắm học trò cũ Adisak Kraisorn, nhưng những ngày qua thương vụ này chưa có sự tiến triển. Thay vào đó, bộ đôi khoác áo TP HCM năm ngoái là Victor Mansaray và Hoàng Vũ Samson lại đã có mặt tại Hàm Rồng để thử việc.

Về mặt thống kê, cả 2 chân sút này chắc chắn có hiệu suất vượt trội những gì mà toàn đội HAGL làm được ở V-League mùa vừa rồi: Hoàng Vũ Samson nổ súng 9 lần sau 18 trận, còn Mansaray cũng có 9 bàn sau 15 lần ra sân. Bổ sung Hoàng Vũ Samson, hàng công đội bóng phố Núi hứa hẹn sẽ có một đầu ra đảm bảo hơn, không những vậy còn có một chiếc “máy cày” đích thực, người có thể đấu toàn bộ các trận của một mùa giải cũng như chạy liên tục trong từng trận đấu 90 phút.

Hoàng Vũ Samson và HAGL: Phù hợp nhiều mặt, chỉ còn 1 điều lấn cấn - Bóng Đá

Hàng công của HAGL đã trải qua 2 mùa giải không đạt kỳ vọng.

Bộ kỹ năng hoàn chỉnh của một tiền đạo, khả năng thích nghi tốt với các CLB, những lối chơi khác nhau đã là ưu điểm không thể phủ nhận của Hoàng Vũ Samson ở tuổi 34 vẫn còn cống hiến tốt. HAGL sẽ được lợi khi mang về một cầu thủ nhập tịch chất lượng như Samson, bởi khi đó họ sẽ trống một suất ngoại binh để tính toán thêm, điều mà Kiatisuk sẽ không có được nếu mang về Adisak.

Một điểm mạnh nữa của Hoàng Vũ Samson còn là sự nhiệt huyết, tinh thần tận hiến. Minh chứng gần nhất là ở vòng đấu cuối V-League 2023, trong trận đấu mà TP HCM và Bình Dương đã “buông” để giữ lấy một trận hòa giúp cả 2 trụ hạng, người mang băng thủ quân của “Chiến hạm Đỏ” vẫn nhiệt tình chạy chỗ, nhận bóng, thiết kế những tình huống phối hợp với đồng đội, thúc đẩy cả tập thể chơi bóng.

Thậm chí Hoàng Vũ Samson còn kiến tạo được một cơ hội ngon ăn cho Mansaray đứng trống trải trước vòng cấm, nhưng chân sút Sierra Leone lại sút hụt bóng khó hiểu. Sau pha bóng ấy, Hoàng Vũ Samson không ngần ngại to tiếng phàn nàn với đồng đội, và bị HLV Vũ Tiến Thành rút ra chỉ ít phút sau, có vẻ là vì số 39 quá... “nhiệt”, đe dọa phá vỡ thế trận an toàn mà ông mong muốn.

Hoàng Vũ Samson và HAGL: Phù hợp nhiều mặt, chỉ còn 1 điều lấn cấn - Bóng Đá

 Hoàng Vũ luôn thể hiện cá tính và cảm xúc mạnh mẽ, đôi khi "nổi loạn" thái quá để rồi không được lòng NHM, lãnh đạo đội bóng,...

Chính sự bộc trực, cá tính mạnh mẽ của Hoàng Vũ Samson là thứ mà tập thể HAGL, đặc biệt là các thủ quân gần nhất của họ còn chưa thể hiện được. Ấy sẽ là một sự bổ sung về tinh thần rất cần thiết cho đội bóng phố Núi, nhưng với trường hợp của Hoàng Vũ Samson, cũng là một con dao 2 lưỡi, tiềm ẩn khả năng phát sinh những tình huống sẽ chẳng mấy thuận mắt.

Các CĐV bóng đá nước nhà đều không thể quên những “cuộc chiến” trên sân cỏ Việt của Hoàng Vũ Samson, từ cú đạp rợn người trả đòn pha “song phi” của Nguyễn Huy Hoàng năm 2012, đấu võ với cầu thủ Hải Phòng năm 2014, cho đến cả đấm vào mặt đối thủ ở AFC Cup 2017. Đấy là còn chưa kể mâu thuẫn hậu trường xảy ra không ít giữa anh với lãnh đạo các đội Hà Nội, Thanh Hóa. 

Trong những trận cầu căng thẳng mà V-League không thiếu, ranh giới giữa nhiệt huyết và hung tính ở Hoàng Vũ Samson trở nên vô cùng mỏng manh. Nét tính cách ấy trái ngược hoàn toàn với bản sắc mà HAGL đã dày công vun đắp từ lứa Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn,... luôn "ngoan hiền" và chơi thượng võ. Đó sẽ là một điểm mà ban huấn luyện HAGL hẳn phải cực kỳ cân nhắc với trường hợp của Hoàng Vũ Samson.

Sau tất cả cân nhắc, có thể nói Hoàng Vũ Samson đã phù hợp với những gì HAGL yêu cầu đến 90%, chỉ còn đánh giá của đội bóng này về khả năng kiểm soát thái độ của cầu thủ gốc Nigeria là vấn đề còn lấn cấn. Hãy cùng xem những ngày thử việc của Hoàng Vũ Samson ở Hàm Rồng sẽ kết thúc bằng một bản hợp đồng chính thức, hay 2 bên lại phải tìm kiếm “chân ái” khác cho mình.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:52 05/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục