HLV Troussier giúp bóng đá Việt Nam sáng mắt

08:13 Thứ năm 28/03/2024

TinTheThao.com.vnThất bại của đội tuyển quốc dưới thời HLV Philippe Troussier đã chỉ ra hàng loạt những vấn đề của đang tồn tại của bóng đá Việt Nam.

Sau thất bại toàn tập trước Indonesia, triều đại của HLV Philippe Troussier đã chính thức khép lại với quyết định chấm dứt hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Đây có thể coi là giai đoạn tâm tối nhất trong lịch sử của Những chiến binh Sao Vàng. Tất nhiên, các trận thua liên tiếp vừa qua có lỗi lớn nhất thuộc về vị "Phù thủy trắng", nhưng rõ ràng, môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S đang tồn tại quá nhiều vấn đề nan giải.

Trái với những gì vọng sẽ vươn tầm sau thời ông Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đang đi xuống một cách đầy thảm hại. Mục tiêu tiến tới VCK World Cup, vào top các đội tuyển hàng đầu châu Á dường như là một cái gì đó xa xỉ, quá tầm và thiếu thực tế. Rõ ràng, triều đại của HLV Philippe Troussier đã khiến VFF và NHM tại dải đất hình chữ S sáng mắt ra bởi hàng loạt lỗ hổng đang tồn tại.

HLV Troussier giúp bóng đá Việt Nam sáng mắt - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam vừa trải qua giai đoạn tâm tối dưới thời HLV Philippe Troussier. Ảnh: VFF.

Đầu tiên, có thể thấy chúng ta đang bước vào thời kỳ quá độ khi những trụ cột lần lượt xuống phong độ rõ rệt. Nguyễn Tiến Linh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức chẳng còn có thể kéo vực dậy con tàu Những chiến binh Sao Vàng. Màn trình diễn của họ ở 2 trận gặp Indonesia tại VL thứ 2 World Cup 2026 đã thể hiện điều đó. Đây chính là điều đáng lo ngại nhất của bóng đá Việt Nam khi các cầu thủ ở giai đoạn 26 đến 30 tuổi được xem là 'chín' nhất trong sự nghiệp là 'già' quá nhanh. Rõ ràng, môi trường bóng đá tại V-League đang làm sai cách khiến những ngôi sao không thể duy trì sự sung sức của mình.

Tre thì già sớm, măng lại chưa kịp mọc, lứa cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam hiện tại là quá ít ỏi, chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn để thay thế các đàn anh. Các sao mai không có nhiều cơ hội được thi đấu khi số lượng các giải trẻ còn quá ít, họ cũng chen chân vào đội 1 tại các CLB. Để rồi, những Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Thái Sơn hay Phan Tuấn Tài là không đủ để HLV Philippe Troussier đốt cháy giai đoạn.

Yếu tố tiếp theo là vấn đề thể lực. Asian Cup 2023 và 2 màn đọ sức cùng Tim Garuda cho thấy các cầu thủ Việt Nam không thể thi đấu với cường độ cao trong một thời gian dài. Chế độ tập luyện tại CLB, cách sinh hoạt thường ngày và nhịp độ chơi bóng tại V-League là nguyên nhân lớn dẫn tới điều đó. Kém về thể trạng, sức vóc, bóng đá tại dải đất hình chữ S sẽ không thể vươn ra đấu trường lớn. Các HLV tại ĐTQG không thể giúp cầu thủ cải thiện điều này, bởi mấu chốt của vấn đề nằm tại các CLB.

HLV Troussier giúp bóng đá Việt Nam sáng mắt - Bóng Đá

Triều đại của HLV Philippe Troussier chỉ ra nhiều vấn đề đang tồn tại ở bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF.

Một tồn tại quan trọng khác là việc các cầu thủ Việt Nam chưa được chăm sóc y tế đúng cách, dẫn đến dễ bị chấn thương, thậm chí tình hình còn kéo dài và hay tái phát. Trường hợp của Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng hay gần đây là Quế Ngọc Hải là minh chứng điển hình. Suốt giai đoạn vừa qua, hàng loạt các tuyển thủ liên tiếp gặp vấn đề cũng khiến sức mạnh của ĐTQG bị suy giảm rõ rệt. Có thể thấy, đây là vấn đề khá nan giải của bóng đá tại dải đất hình chữ S.

Muốn có một ĐTQG mạnh và vươn xa, rõ ràng, bóng đá Việt Nam sẽ cần phải nhìn nhận ra những vấn đề và giải quyết đó một cách triệt để. Yếu tố xây dựng nền tảng ban đầu cần được nhìn nhận nghiêm túc, thay đổi một cách toàn diện. Bằng không, sau thời HLV Philippe Troussier, mọi thứ chưa chắc đã được cải thiện như mong muốn.

Danh Nguyễn | 07:15 28/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục