HLV Miura: Việt Nam thua vì cầu thủ không thực hiện đúng chiến thuật

22:37 Thứ ba 13/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - ĐT Việt Nam đã trải qua một trận đấu đáng thất vọng khi để thua Thái Lan 0-3 ngay tại sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Sau trận đấu, HLV Toshiya Miura tỏ ra thất vọng vì các cầu thủ đã không tuân thủ chiến thuật do BHL đề ra.

* PV: Bây giờ ông cảm thấy thế nào? Có nặng nề lắm không?

- HLV Toshiya Miura: Trước tiên tôi xin cảm ơn các CĐV đã tới sân cổ vũ. Tôi rất thất vọng về trận thua hôm nay.

HLV Toshiya Miura thất vọng với thái độ thi đấu của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh.

* Trong các buổi tập trước trận đấu, Việt Nam thường chơi bóng phối hợp nhỏ nhưng vì sao trận đấu này các cầu thủ lại chơi chuyền dài vượt tuyến?

- Trong trận với Iraq tôi luôn yêu cầu các cầu thủ đá đơn giản, thi thoảng sử dụng chuyền dài bởi Iraq áp sát quá mạnh. Với Thái Lan tôi yêu cầu các cầu thủ đá nhỏ, cố gắng luân chuyển bóng qua hàng tiền vệ, từ từ đi từ dưới lên bởi Thái Lan chơi không quá áp sát. Tuy nhiên, sau khi thủng lưới, các cầu thủ đã không kiểm soát được thế trận, không thực hiện được đúng chiến thuật và dùng nhiều đường chuyền dài.

* Ông đã học được gì qua trận thua Thái Lan?

- Như đã phân tích trước trận, Thái Lan có những cầu thủ rất kỹ thuật, chơi rất sáng tạo. Tuy nhiên, trong hiệp một đội của tôi đã chơi tốt, hạn chế được rất nhiều sức mạnh của Thái Lan. Tuy nhiên, sang hiệp hai khi phải liên tiếp nhận các bàn thua, các cầu thủ đã nôn nóng, không thực hiện đúng chiến thuật ban huấn luyện đã đề ra.

* Huy Toàn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng ông vẫn sử dụng, phải chăng ông đang thiếu mẫu cầu thủ có thể gây đột biến như Huy Toàn?

Đội tuyển Việt Nam có trận thua toàn diện trước Thái Lan. Ảnh: Nhật Minh.

- Khi tôi dẫn dắt đội tuyển, khi chúng ta thua trước, các cầu thủ rất thất vọng và tỏ vẻ buông xuôi. Tôi đã làm việc với các cầu thủ để đưa ra tư tưởng dù thua trước nhưng không có được thái độ như thế. Trận với Đài Loan, khi hiệp một đang có kết quả hoà, các cầu thủ vào sân nặng nề như đang thua vậy, tôi đã phải động viên họ rất nhiều. Sau khi trận đấu kết thúc các cầu thủ được phép buồn nhưng còn thời gian thì phải động viên nhau thi đấu hết mình. Trận gặp Thái Lan hôm nay cũng vậy, giữa trận họ rất buồn khi bị dẫn bàn. Tôi đã phải động viên họ còn cả hiệp hai phía trước. Nhưng không may là Thái Lan đã chơi tốt hơn.

Huy Toàn chơi rất tốt nhưng cậu ấy chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Ngoài cầu thủ này tôi còn có Thành Lương. Đáng tiếc là cả hai không ở trong điều kiện thể lực sung mãn nhất.

* Vậy Việt Nam thua đậm do Thái Lan chơi quá hay hay do cầu thủ Việt Nam mất tinh thần như ông vừa nói?

- Trước đối thủ Thái Lan chúng tôi đã chuẩn bị, phân tích rất kỹ. Hôm nay Thái Lan thực sự chơi tốt. Nếu trong hiệp một chúng ta duy trì được tỷ số 0-0 hoặc 1-1 thì Việt Nam có thể làm được điều gì đó. Tôi đã yêu cầu hiệp hai các cầu thủ phải di chuyển nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn nhưng họ không làm được. Tôi không hiểu vì sao lại như thế?

* Từ SEA Games, Mạc Hồng Quân cho thấy khả năng dứt điểm rất tệ. Phải chăng ông đang cho cầu thủ này quá nhiều cơ hội?

Còn rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới có thể nói chuyện ngang hàng với người Thái. Ảnh: Nhật Minh.

- Mạc Hồng Quân không phải là mẫu cầu thủ tận dụng cơ hội tốt, ghi bàn nhiều. Nhưng trên sân cậu ấy di chuyển nhiều, hỗ trợ phòng ngự tốt, ảnh hưởng lớn tới toàn đội. Hiệp hai Việt Nam chơi không tốt có thể vì vắng Mạc Hồng Quân. Cậu ấy là người giữ bóng tốt, chờ hàng tiền vệ lên hỗ trợ. Ở hiệp hai nhiệm vụ của Mạc Hồng Quân được giao cho Công Vinh và Văn Quyết nhưng thi thoảng hai cầu thủ này quên mất nhiệm vụ. Thêm nữa, Mạc Hồng Quân thể hình tốt, không chiến giỏi hơn Công Vinh và Văn Quyết. Tôi còn dùng cầu thủ này nhiều trong tương lai.

* Bao lâu nữa ĐT Việt Nam có thể vươn tới đẳng cấp của Thái Lan hiện tại?

- Cần có thời gian dài để bóng đá Việt Nam phát triển, không thể một sớm một chiều. Các tuyển thủ Việt Nam xuất thân từ các CLB. Thái League tốt hơn V-League, cầu thủ nội và ngoại đều hơn. Với V-League, chúng ta cần có thời gian phát triển cả về cầu thủ và HLV trong tương lai. Không chắc bao lâu có thể phát triển ngang Thái Lan.

Nhật Minh | 22:08 13/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục