Hãy cứu Tiki-taka trước khi nói về Neymar

15:54 Thứ bảy 09/03/2013

Ở thời điểm Barca đang khó khăn nhất, người Catalunya bắt đầu nói về Neymar. Các quan chức của Barca cũng nhấn mạnh tiền đạo người Brazil như một giải pháp. Nhưng rõ ràng Neymar không phải là chuyện nên nói trong bối cảnh hiện nay.


1. Hôm 26/2, trong một cuộc hội thảo có tên "La Porteria", phó Chủ tịch Barca Josep Maria Bartomeu đã tiết lộ định hướng chuyển nhượng của Barca trong mùa giải sắp tới. Điểm nhấn quan trọng nhất: Ban huấn luyện Barca đã gửi yêu cầu tới Ban lãnh đạo đội bóng về việc mua Neymar. Chủ tịch Sandro Rosell, người không có mặt trong cuộc hội thảo này, úp mở về khả năng sẽ hoàn tất bản hợp đồng đình đám trong mùa Hè năm nay.

Mua Neymar là nước cờ mà Barca đã ấp ủ từ cách đây 2 mùa bóng, thời điểm mà ngôi sao người Brazil bắt đầu được thế giới bóng đá biết đến. Những màn trình diễn trong màu áo Santos khiến Neymar là niềm mơ ước của mọi CLB mà ở đó. Phẩm chất kĩ thuật của tiền đạo trẻ này được đánh giá là phù hợp với lối chơi lãng mạn và hào nhoáng của Barca.

2. Suốt từ giữa tháng Hai, ngoài Messi, cả đội Barca đã không thể chơi với đúng phong độ của họ. Xavi, Iniesta, hay Fabregas, những cầu thủ làm bóng tốt nhất của Barca đều tỏ ra mệt mỏi và thiếu cảm hứng thi đấu. Thậm chí, có trận, cả 3 đều mất hút (thất bại 1-2 trước Real ở Liga). Và việc họ cùng sa sút đã khiến cho Tiki-taka của Barca đánh mất tính hiệu quả, do cầm bóng nhiều, nhưng không tạo được sự đột biến.

4 trận gần đây, Barca chỉ thắng được một, và đó là chiến thắng khá chật vật trước Sevilla. Trong 10 ngày, họ thua liên tiếp 3 trận đấu lớn (2 trước Real và 1 trước Milan). Nguyên nhân là sự lỏng lẻo trong phòng ngự. Pique và Puyol chơi thiếu tập trung. Cặp hậu vệ biên Alba, Alves chỉ mạnh trong tấn công. 13 trận liên tiếp bị thủng lưới là điều chưa từng xảy ra dưới thời HLV Pep Guardiola.

Nền tảng của Tiki-taka là những đường chuyền và khả năng di chuyển linh hoạt, một lối chơi giàu tính tập thể. Nhưng khi các cá nhân tỏ ra mệt mỏi và thiếu sự sáng tạo, nó chỉ đơn giản là trò "đá ma", không có sự bùng nổ. Khi ấy, việc lặp đi lặp lại hai động tác cơ bản là chuyền và di chuyển thật sự nhàm chán, và khi guồng máy ấy trở nên máy móc, thì một mình Messi cũng không thể đánh thức cảm hứng của nó thường xuyên.

3. Neymar là một cầu có khả năng đánh thức cảm hứng cho các đồng đội, nhưng sự phóng túng kiểu Brazil của anh không thật sự phù hợp với lối chơi của Barca. Và ngay cả khi có là vị cứu tinh đi chăng nữa, thì anh cũng phải chờ đến cuối mùa.

Yêu cầu đặt ra với Barca là phải "cứu" Tiki-taka. Đây cũng được coi là thách thức lớn nhất cho Jordi Roura trong bối cảnh Tito Vilanova vẫn chưa thể trở lại. Trận đấu với Deportivo sẽ không ảnh hưởng lớn đến khả năng vô địch Liga của họ nhưng sẽ tác động lớn đến cuộc chiến với Milan ở Champions League. Barca đang cần sự hưng phấn để khơi dậy một Tiki-taka lãng mạn, hào hoa và hiệu quả.

Cho đến thời điểm này, chúng ta nhận thấy rằng dù Barca là một con ngựa hay đến đâu, thì không thể thiếu một "tay nài" phù hợp. Đó là người hiểu Tiki-taka đến tận gốc rễ và dự trù được các phương án giúp Barca tự làm mới mình. Pep đã làm tốt công việc này trong gần 4 năm, và ông thậm chí thú nhận rằng mình đã làm việc đến kiệt sức để giữ được động lực ấy cho đội bóng xứ Catalunya.

Chờ Vilanova trở lại để thay thế cho một Roura yếm thế và thiếu ứng biến còn tốt hơn là mong Neymar, một cầu thủ ích kỷ và sẽ phải mất rất nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi chuyền - chạy của Barca.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục