Hãy cứ nghe bầu Đức một lần!

07:55 Thứ năm 15/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - “Sa thải Miura đi rồi tôi sẽ lo tất cho đội tuyển” - câu nói chắc như đinh đóng cột của ông bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL từng nói khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Chúng ta đã thua Thái Lan hết lần này đến lần khác, nhưng quan trọng không phải là thua với tỷ số bao nhiêu mà là cách chúng ta thua như thế nào. Dưới thời HLV Toshiya Miura thì rõ ràng những trận thua trước người Thái là hết sức bạc nhược, tủi hổ. Vậy thì đằng nào cũng thua, sao chúng ta không làm theo lời bầu Đức một lần, biết đâu mọi chuyện sẽ khác.

HLV Miura gây thất vọng lớn khi để Thái Lan vùi dập 3 bàn không gỡ ngay trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Quang Thắng.

Tại sao lại khác và khác như thế nào? Đầu tiên hãy nói về cách làm bóng đá của ông chủ tập đoàn HAGL hùng mạnh, ông phá đi hơn 5 hecta cao su để xây học viện đào tạo bóng đá để rồi sau 7 năm cho ra lò một lứa cầu thủ trẻ tài năng cả về nhân cách lẫn chuyên môn. Giữa lúc bóng đá Việt đang lao đao vì những scandal bán độ thì lứa U19 của ông xuất hiện, khơi dậy tình yêu và kéo người hâm mộ quay lại với bóng đá nước nhà. Đó rõ ràng là một thay đổi tích cực.

Nhìn đi nhìn lại thì cũng chỉ có lứa U19 Việt Nam năm 2013-2014 của những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường là có thể áp đảo người Thái, chưa khi nào bóng đá Việt dù là U19 đá trên chân Thái Lan và khiến họ phải chơi rắn, chơi phòng ngự trước Việt Nam. Chính bầu Đức cũng tâm sự ông xây học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG là để chúng ta có thể đánh bại Thái Lan. Nhưng khi thành quả mới đạt được, khi niềm tin đang tăng lên thì VFF bổ nhiệm HLV Toshiya Miura, một HLV chủ trương chơi phòng thủ và thiên về sức mạnh hơn là kỹ thuật. Nó như một cái tát vào tham vọng vô địch SEA Games 29 của bầu Đức với lứa cầu thủ tài năng của ông.

Bóng đá Việt Nam đã bị Thái Lan bỏ khá xa về đẳng cấp. Ảnh: Nhật Minh.

Nhiều người nói bầu Đức là “nổ”, là “chém gió”, nhưng thử hỏi ông ấy chém gió chỗ nào. Ông tuyên bố nếu SEA Games 29 mà lứa Tuấn Anh, Công Phượng không vô địch thì hãy gọi ông là “Đức nổ”, nhưng còn 2 năm nữa mới đến SEA Games 29, hơn nữa nếu HLV Miura vẫn còn trên băng ghế chỉ đạo, thử hỏi lứa cầu thủ tài năng của ông còn được bao nhiêu người hay chỉ gọi mình Công Phượng lên tuyển để gây chú ý.

Thế mới nói chúng ta đã thất bại với HLV Miura, vậy thì sao không làm theo lời bầu Đức dù chỉ một lần. Ông ấy có tâm huyết với nền bóng đá nước nhà, ông ấy có tiềm lực tài chính đủ để đưa đội tuyển có những chuyến du đấu bổ ích, có một lứa cầu thủ rất tài năng, chơi bóng hoa mỹ, đẹp mắt. Chỉ cần một HLV biết cách hoàn thiện những tài năng ấy, biết phát triển họ thì chắc chắn lứa cầu thủ của bầu Đức sẽ rất đáng sợ. Những điều ấy là những điều mà HLV Miura sẽ không thể làm được, đơn giản vì đó không phải là triết lý bóng đá của HLV người Nhật.

Ai cũng thấy sức hút của U19 Việt Nam là lớn như thế nào, dù họ có thua nhưng cũng khiến người hâm mộ thấy sướng, thấy đã mắt và ra về trong niềm hân hoan, thay vì cái đầu cúi gằm như dưới thời ông Miura. Chúng ta có những cầu thủ tài năng, một lối chơi đầy hi vọng nhưng nó lại đang chết dần chết mòn, dần rơi rụng hết vì những sự bảo thủ và hạn chế đến từ HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Bầu Đức sẵn sàng lo toan cho ĐT Việt Nam nếu VFF chấp nhận sa thải HLV Miura. Ảnh: Internet.

Ông Miura thất bại nguyên nhân chính là vì ông không hiểu rõ bóng đá Việt Nam, ông không biết được suy nghĩ, thế mạnh của con người Việt Nam mà thay vào đó ông áp dụng dập khuôn những gì ông học được. Hãy nhìn vào thành công duy nhất của chúng ta năm 2008, HLV Calisto là người ăn bóng đá, ngủ bóng đá với người Việt, là HLV của Đồng Tâm Long An nhiều năm, ông rất hiểu cầu thủ Việt Nam, và chỉ khi hiểu rõ về nhau thì mới có thể thành công.

Một lối chơi tấn công áp đặt, chơi nhỏ nhanh và biến hóa, đó là những gì Công Phượng và các đồng đội ở U19 Việt Nam đã từng thể hiện, đá như vậy có thua cũng ngẩng cao đầu, chứ không tủi hổ như bây giờ. Đã đến lúc chúng ta thay đổi, nếu không muốn Thái Lan bỏ xa chúng ta thêm nữa. Bầu Đức đã lên tiếng, không nhiều người dám nhận trách nhiệm, dám đứng ra trong lúc khó khăn này như ông bầu của HAGL, chúng ta cũng đâu có mất gì vì thế nên thay vì chỉ trích ông này nọ, hãy lắng nghe và thử làm theo ông một lần. Đằng nào cũng thua mà, hãy thua sao cho người ta có thể tự hào.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

07:54 15/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục