Hãy biết ơn Berbatov

13:36 Thứ ba 20/03/2012

Thời gian của Dimitar Berbatov ở Old Trafford có lẽ không còn dài, những ký ức ngọt ngào xa vắng về chàng tiền đạo hào hoa dần chìm vào bóng xế của đời cầu thủ. Nhưng cho dù anh ra đi hay ở lại, có lẽ người hâm mộ M.U vẫn nợ anh một lời cảm ơn đã bị những cái nhìn khắt khe vùi lấp.

Không phải là bản hợp đồng thất bại

Về giá trị chuyển nhượng, Berbatov không thể sánh bằng Torres khi đến với Chelsea, về tầm ảnh hưởng lên đội bóng có lẽ anh cũng không bằng vị trí ở Anfield của Louis Suarez. Nói như vậy để thấy rằng, khi 50 triệu bảng của The Blues còn “tắt tiếng” dù luôn được ưu ái ra sân trong suốt hơn một năm ròng, còn chủ công đá chính hầu như tất cả các trận đấu của Liverpool mới vỏn vẹn có được 6, 7 bàn thắng, thì không ai có thể chê trách “Bố già” khi anh đã bước sang tuổi lão tướng và gần như không còn được Sir Alex trao cơ hội. Tất nhiên, nếu có ai đó chê trách anh, đó là vì anh đã không tỏa sáng đủ mức cần thiết những năm về trước, khi người ta mơ về cặp song sát trong mơ Rooney - Berbatov. Song, nếu so với tình cảnh của rất nhiều những tiền đạo đắt giá và được kỳ vọng khác, người Old Trafford vẫn nên biết ơn anh bởi những gì anh đã làm, đã cống hiến cho đội bóng, dù nhiều người vẫn cho rằng như thế là quá ít.

Cám ơn anh - người Bungaria thầm lặng. Ảnh: Internet.

Cùng là hai mươi bàn thắng, nhưng Chicharito trở thành cái tên được yêu mến nhất mùa giải ở M.U, còn số bàn thắng ấy của Berbatov đầu mùa trước lại chìm vào lãng quên nhanh chóng, như cái cách người ta vẫn quen nghĩ về anh - nhạt nhòa và không quan trọng. Nhưng sẽ hoàn toàn có lý nếu nói rằng, khoảng thời gian rực rỡ nhất ấy của Berbatov đã mang về chức vô địch lịch sử cho đội bóng, không có anh sẽ không có những “trận thắng nhỏ”, không có anh sẽ không có ai ghi bàn khi cả hàng công lúc đó tan hoang rệu rã bởi nhiều lý do, và không có anh với những màn trình diễn xuất thần, đặc biệt là trước Liverpool, thì không có màn ăn mừng cuối mùa giải cho M.U, đó là điều chắc chắn. Có những người mất hút suốt thời gian dài, nhưng bỗng xuất hiện khi đội bóng cần nhất, và trở thành nơi bấu víu cho những thành công của cả tập thể, dù chỉ trong khoảnh khắc, họ xứng đáng được ghi công. Nó cũng giống như trong trận thắng West Brom để đòi lại ngôi đầu, Rooney chẳng là ai cả trừ hai lần anh “chui ra” khuất phục thủ thành đội bạn, hơi khập khiễng nhưng phần nào là thế. Và chỉ thế thôi cũng đủ để khẳng định rằng, không ai có quyền nói rằng Berbatov là bản hợp đồng thất bại của Sir Alex như đã nói quá nhiều về anh.

Hãy công bằng với Berbatov

Có lẽ nhiều người vẫn còn nuối tiếc cho “Sát thủ hoa hồng” khi sau một mùa giải đầy công lao anh vẫn phải xem trận chung kết Champions League giữa M.U và Barca từ trên khán đài. Thậm chí một lão tướng đã “hết đát” và chắc chắn không thể làm gì trước hàng thủ vừa khéo vừa khỏe của Barca như Owen vẫn còn được ngồi trên ghế dự bị. Có lẽ Berbatov với lối đá chậm rãi của mình cũng khó lòng gây ra đột biến khi ấy, nhưng một Chicharito quá non nớt đã khiến M.U thi đấu gần như chấp người trong cả trận, và biết đâu kinh nghiệm đỉnh cao của B9 mới là thứ có thể phát huy trong một trận chiến lớn. M.U có lẽ vẫn thua, nhưng người ta không thể không đồng cảm với nỗi thất vọng của Berbatov, dường như việc anh không đáp ứng được kỳ vọng khi mua về đã ảnh hưởng nhiều đến cách nhìn của Sir Alex mỗi lần sắp xếp đội hình ra sân.

Trong mùa này, chúng ta cũng rất hiếm khi có cơ hội nhìn tiền đạo người Bungaria thi đấu, bất chấp nỗ lực tập luyện chuyên nghiệp và sự khát khao cũng như trung thành của anh với đội bóng. Chicharito đang loay hoay trong thời kỳ “bổ sung kỹ năng” khi mà chỉ chạy chỗ không đã không còn giúp anh là hung thần với các hàng phòng ngự, thế nhưng lại có một Welbeck đầy sức trẻ ở đó. Lối đá khá cơ bản nhưng mạnh mẽ và ổn định của tiền đạo trẻ này đã khiến anh được tin dùng như đối tác số 1 với Rooney, mặc dù kỹ năng dứt điểm cũng như gây đột biến khi bế tắc của Wekbeck cũng không phải quá nổi bật. Đã có những lúc người ta phải nhớ đến sự mềm mại tinh tế của Berbatov, đến những pha dứt điểm không tưởng mang thương hiệu của anh, nó chỉ còn là những hoài niệm mù mờ trong những trận đấu mà hàng công M.U tỏ ra kém cỏi. Sir Alex vẫn không dành bất cứ cơ hội thực sự nào cho B9, anh đã không còn ở thời đỉnh cao, nhưng nếu sử dụng tùy lúc vẫn có thể làm nên nhiều chuyện, giống như sự nỗ lực của Didier Drogba ở tuổi “chớm xế chiều” tại Chelsea vậy. Berbatov vẫn ở lại, anh vẫn chờ đợi, và người hâm mộ có lẽ cũng nghĩ rằng sẽ công bằng hơn nếu dành cho anh những lần ra sân “thực sự”. M.U đã may mắn vì có được một cầu thủ trung thành, chuyên nghiệp, một nhân cách tuyệt vời như anh.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục