Haaland khiến cả Premier League lo lắng

14:23 Thứ bảy 03/09/2022

Ghi 9 bàn trong 5 trận đầu tiên tại Ngoại hạng Anh, Erling Haaland trở thành mối nguy lớn với các hàng thủ ở giải đấu cao nhất xứ sương mù.

Phần còn lại của Premier League đang có vấn đề mang tên Haaland và chưa rõ họ sẽ giải quyết như thế nào. Sau khi Haaland "hành hạ" hàng thủ Crystal Palace cuối tuần trước, các huấn luyện viên hàng đầu xứ sương mù được cho là nói chuyện với nhau về cách để phong tỏa trung phong người Na Uy, theo Telegraph.

"Erling Haaland giống như người ngoài hành tinh. Cậu ấy quá khỏe, cao lớn, nhanh hơn bất cứ tiền đạo nào trước đây", Telegraph dẫn lời một HLV giấu tên đang làm việc tại Premier League.

Cuộc "hội nghị" của những bộ não hàng đầu Premier League dường như chưa mang lại tác dụng, sau khi tiền đạo Man City tiếp tục lập hat-trick trước Nottingham Forest tại vòng 5 Premier League vài ngày sau đó.

Nỗi lo lắng

Truyền thông Anh đầu tuần này tiết lộ rằng các HLV đang làm việc tại Premier League gọi điện và trao đổi với nhau để tìm giải pháp phong tỏa Haaland. Họ tin rằng Ngoại hạng Anh chưa từng chứng kiến tiền đạo nào có thể hình, thể lực và khả năng săn bàn khủng khiếp như cựu sao Dortmund.

Phần còn lại của Premier League có lẽ hỏi David Moyes, Eddie Howe hay Patrick Vieira - những HLV đối đầu Man City kể từ đầu mùa - về cách khống chế Haaland. Ba HLV này chưa thể đưa ra phương pháp gì, bởi đội bóng của họ không cản nổi mũi nhọn 22 tuổi. Sau trận thua 0-6 của Nottingham Forest giữa tuần này, người ta có thể điền tên Steve Cooper vào danh sách các HLV "bất lực" khi đối đầu Haaland.

Haaland khiến cả Premier League lo lắng - Bóng Đá

 Haaland đang áp đảo các hàng thủ ở Premier League. Ảnh: Reuters.

Sau thảm bại trước Man City ở vòng 5, thuyền trưởng Nottingham Forest nói rằng ông chưa bao giờ gặp một tiền đạo nào như Haaland trong đời. Hệ thống phòng ngự của đội bóng tân binh Premier League bị chân sút sinh năm 2000 xé toạc ra thành từng mảnh. Chỉ trong 4 ngày, Haaland ghi 6 bàn thắng (hai cú hat-trick) tại Premier League.

Tuy nhiên, có một HLV công khai nói rằng Haaland hoàn toàn có thể bị ngăn cản. Người đó là Pep Guardiola.

"Anh ấy (Haaland - PV) có thể ngăn chặn được", Pep nhấn mạnh. "Đó là khi chúng tôi chơi không tốt".

Nói cách khác, nếu ngăn cản được lối chơi của Man City, bạn sẽ ngăn chặn thành công Haaland. Vấn đề duy nhất là trong thời gian Guardiola dẫn dắt Man City, ngăn chặn đội bóng này đã đủ khó khăn.

Hai mùa trước, Man City sử dụng Aguero, Gabriel Jesus, Ferran Torres và "một số 9 ảo" bất kỳ cho vai trò tiền đạo. Việc sử dụng "số 9 ảo" ngày càng phổ biến với Pep sau khi Aguero bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Thực tế, Man City chưa bao giờ thực sự gặp khó khăn trong việc đưa bóng vào lưới đối thủ. Họ dẫn đầu Premier League về số bàn thắng và vô địch giải đấu trong cả hai mùa gần nhất.

Phần còn lại của giải đấu vốn đã gặp khó khăn khi đối đầu Man City từ trước khi Haaland cập bến. Sự có mặt của tiền đạo người Na Uy được xem như "mảnh ghép cuối cùng" giúp hoàn thiện đội hình Man City, và đưa CLB này lên một tầm cao mới.

Trong 10 trận đấu với phần còn lại của top 6 Premier League mùa giải 2020/21, Man City ghi được 14 bàn thắng trên tổng số 19,7 xG (chỉ số bàn thắng kỳ vọng) họ tạo ra. Ở các trận này, Man City thắng 5, hòa 2 và thua 3. Đây là những kết quả cho thấy Man City gặp vấn đề ở khả năng dứt điểm.

Kevin De Bruyne kết thúc mùa giải trước với tư cách là tay săn bàn hàng đầu của Man City. Tiền vệ người Bỉ làm được điều đó, bởi anh biết cách chắt chiu những cơ hội. De Bruyne ghi 15 bàn thắng chỉ với xG ở mức 6,5.

Trong khi đó, cả 4 tiền đạo của Man City đều có thành tích ghi bàn kém hơn số xG họ có được. Những gì Haaland mang lại cho Man City mùa này là những pha dứt điểm từ mọi nơi trong vùng 16,5 m. Tiền đạo sinh năm 2000 luôn là mẫu cầu thủ ghi bàn nhiều hơn số xG nhận được. Trong ba mùa giải chơi tại Bundesliga, Haaland đều ghi bàn nhiều hơn số xG nhận được.

Sự kết hợp hoàn hảo

Tại Premier League mùa này, trung phong Man City ghi 9 bàn chỉ với 6,6 xG. Những pha dứt điểm thành bàn của Haaland rất đa dạng và gần như không theo một quy luật nào cụ thể. Anh đệm bóng vào lưới trống, đánh đầu ghi bàn hay bứt tốc nhận đường chọc khe từ đồng đội.

Hệ thống của Man City luôn biết cách tạo ra số xG cao cho các cầu thủ. Hãy hỏi Sterling về những cơ hội anh phung phí trong giai đoạn cầu thủ này khoác áo Man City. Haaland toàn diện hơn Sterling hay thậm chí Aguero, nhờ thể hình vượt trội và kỹ năng che bóng tốt.

Haaland khiến cả Premier League lo lắng - Bóng Đá

 Tân binh của Man City đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League. Đồ họa: Minh Phúc.

Pep đòi hỏi một chân sút biết tham gia vào lối chơi, và Haaland cũng không phải mẫu trung phong lười biếng. Điều đáng lo ngại hơn còn nằm ở chỗ tân binh từ Dortmund không mất nhiều thời gian để thích nghi với Man City và ngược lại. Pep không thể giấu được niềm vui của mình khi chứng kiến Haaland hòa nhập nhanh chóng.

"Những gì anh ấy đã làm ở Na Uy, Áo và Đức, anh ấy sẽ cố gắng làm ở đây", thuyền trưởng Man City nói. "Ngay trong lần chạm bóng đầu tiên, anh ấy đã ghi bàn. Chúng tôi đều biết điều đó".

Ở tuổi 22, mũi nhọn của tuyển Na Uy có đủ mọi phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu, đó là tốc độ, sức mạnh, trí thông minh và khả năng dứt điểm. Man City vốn đã là đội mạnh nhất nước Anh 4 trong 5 mùa giải gần nhất, và thứ họ thiếu chỉ là một trung phong biết săn bàn. Pep luôn đòi hỏi rất cao ở các tiền đạo và sẵn sàng dùng "số 9 ảo" trong thời gian dài nếu chưa tìm ra người ưng ý.

Tuần trước, HLV xứ Catalonia nói rằng ông thậm chí đánh giá cao Haaland ở sự "khiêm tốn và hòa đồng". Pep cần một tiền đạo toàn diện về nhiều mặt (kể cả đời sống cá nhân), và Haaland là cái tên đủ làm ông hài lòng. Đừng quên rằng trong quá khứ, Pep sẵn sàng gạt bỏ Zlatan Ibrahimovic vì một phần cá tính của tiền đạo người Thụy Điển. Ibrahimovic cũng là mẫu trung phong toàn diện như Haaland, nhưng anh không có được sự khiêm tốn và sẵn sàng hy sinh vì đội bóng giống đàn em từ Na Uy.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 09:00 03/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục