Hà Thanh và giấc mơ giản dị sau những tấm HCV

07:26 Chủ nhật 28/06/2015

Giành HCV ở mọi giải đấu là mục tiêu lớn nhất của các VĐV, trong đó có Phan Thị Hà Thanh. Thế nhưng, sau những chiến công chói lọi, những dấu ấn, cột mốc lịch sử, là sự cô đơn, hi sinh đầy thầm lặng của các VĐV.

Có thể nói, cùng với Ánh Viên, Hà Thanh đã có một kỳ SEA Games rất thành công, khi giành tới 3 HCV. Những tấm HCV của VĐV người đất Cảng thực sự có ý nghĩa, bởi những nội dung mà cô tham dự, không được phép mắc bất cứ sai lầm nào.

Chính Hà Thanh là người thấu hiểu rõ hơn ai hết nỗi buồn thất bại khi mắc sai sót không đáng có.

Ở ngay ngày thi đấu đầu tiên ở nội dung toàn năng đồng đội nữ, Phan Thị Hà Thanh chịu hai cú ngã khi tiếp đất ở nội dung xà lệch và nhảy chống. Đây là một sai sót hiếm khi mắc phải với VĐV có hơn 15 năm theo nghiệp TDDC như Hà Thanh.

Hà Thanh vừa có kỳ SEA Games rất thành công trên đất Singapore. Ảnh: Internet.

Việc VĐV được kỳ vọng lớn nhất là Hà Thanh mắc sai lầm, khiến đội tuyển TDDC Việt Nam chỉ xếp thứ 4 sau Singapore, Philippines và Malaysia, qua đó không nhận được huy chương. Đó thực sự là một cú sốc lớn và Hà Thanh đã ôm mặt khóc nức nở.

Không nản nòng sau thất bại ngay ngày thi đấu đầu tiên, Hà Thanh đã vượt lên chính mình để giành tấm HCV đầu tiên ở SEA Games 28. Điều đáng nói là VĐV người Hải Phòng đã phải cắn răng chịu đau, khi cô bị chuột rút cơ bụng và tái phát chấn thương đầu gối. Nhưng Thanh vẫn thi đấu đầy quyết tâm, thực hiện các động tác một cách thuần thục.

Màn thể hiện về chuyên môn và tinh thần thi đấu hết mình của Hà Thanh đã được ghi nhận xứng đáng, với 3 tấm HCV. Cao quý hơn, khi về nước, cô cùng với Ánh Viên là 2 VĐV được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đó là phần thưởng mơ ước với bất cứ VĐV nào.

Năm nay là một năm đặc biệt với VĐV người Hải Phòng, bởi cô bước vào năm tuổi (sinh năm 1991). Với Hà Thanh, đây sẽ là năm mang tính bản lề, để cô bung sức cho chặng đường cuối của sự nghiệp. Nhiệm vụ bảo vệ tấm HCV ở SEA Games 28 đã hoàn thành, nhưng cái đích với Hà Thanh, chính là giành 1 suất tham dự Olympic bằng vé chính thức, như những gì mà Hà Thanh làm được tại Thế vận hội 2012.

Trưởng bộ môn thể dục (Tổng cục TDTT) - bà Nguyễn Kim Lan cũng đã chia sẻ thì hiện tại và trong tương lai gần ít nhất 3 năm nữa về nữ khó có ai vượt được Hà Thanh ở riêng Việt Nam.

Đáng nể hơn cả, khi tuổi của Hà Thanh không còn ở thời đỉnh cao của môn TDDT. Không có nhiều VĐV vẫn thể hiện được những động tác kỹ thuật khó như Hà Thanh, khi bước qua tuổi 24.

Gặp biết bao chấn thương, sức ép, nhưng chưa bao giờ người ta thấy cô gái Phan Thị Hà Thanh đầu hàng. Ngay cả giờ ở độ tuổi “lão làng” của làng TDDC, Hà Thanh vẫn đầy khao khát cống hiến cho ĐTQG cũng như thể thao Hải Phòng.

Nhưng nhiều người chỉ thấy được nỗ lực hết mình của Hà Thanh, nhưng ít ai thấy được những hy sinh thầm lặng của cô.

Đến giờ, Hà Thanh vẫn chưa có người yêu. Nói như Hà Thanh thì thời gian đâu mà tìm hiểm và chẳng có ai lại đi yêu một người suốt ngày tập luyện, thi đấu xa nhà.

Rồi chuyện học hành của Hà Thanh cũng chưa đâu vào với đâu. Sau khi giải nghệ, phải mất vài năm nữa Hà Thanh mới tốt nghiệp Đại học. Khi đó, nữ VĐV số 1 TDDC Việt Nam đã ngoài tuổi 30.

Xác định theo nghiệp thể thao là phải có sự hy sinh, đánh đổi, nhưng nhiều khi nghĩ lại Hà Thanh thấy mình chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Nhưng dù thế nào, cô gái người Hải Phòng vẫn sẽ thực hiện bằng được giấc mơ đang dang dở của mình, đó là làm được cái gì đó ở sân chơi Olympic.

Bằng Lăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục