Guti - Kẻ mang đôi cánh của thiên thần & những chiếc răng nanh của quỷ dữ

01:35 Thứ năm 24/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ngày 27/07/2010, phòng họp báo của Real Madrid chào đón anh trong nước mắt. Từ đất nước gối đầu trên 2 châu lục, Besiktas mang anh đi. Anh ra đi ở tuổi 34 chỉ vì không muốn ngồi lọt thỏm giữa băng ghế dự bị.

Quá ngỡ ngàng cho màu trắng của thành Madrid khi chỉ trước đó 1 ngày thôi họ phải chia tay chúa nhẫn Raul Gonzalez. Có cảm giác các Madridista như đang bị “mồ côi” khi cả đội trưởng & đội phó đồng loạt rời bỏ màu áo trắng sau 1 mùa giải không kèn không trống với thất bại bẽ bàng tại vòng 1/8 trước Olympique Lyonnái & chịu phận “bám đuôi” Barcelona trong cuộc chiến giành vương quyền xứ sở bò tót.

Người đội phó ấy ra đi. Galacticos 1.0 chỉ còn sót lại hình bóng Iker Casillas trơ trọi trong khung thành.

Anh là José María Gutiérrez Hernández “Guti”. 25 mùa giải, 526 lần ra sân, 86 bàn thắng, giành 3 Champions League, 5 La Liga, 4 siêu cúp Tây Ban Nha cùng 1 siêu cúp Châu Âu, không ai có thể nghi ngờ về việc anh là một trong những sản phẩm “cây nhà lá vườn” xuất sắc nhất, 1 ví dụ tốt nhất cho tất cả những chàng trai trẻ Castilla mơ ước về một ngày đc chơi cho đội bóng số 1 thế kỷ 20.

Mái tóc vàng óng nắng chiều Địa Trung Hải, dáng vóc thư sinh, Guti giấu cả 1 bọc TNT trong cái chân trái của mình. Nhưng thứ thuốc nổ ấy không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Zidane ngợi ca anh còn xuất sắc hơn chính mình. Với những kĩ năng điều khiển trái bóng và tư duy chiến thuật siêu việt, Guti có thể giúp đội bóng khống chế khu trung tuyến và từ đó triển khai mặt trận tấn công trung lộ bằng những đường chuyền ở tầm thấp vỗ mặt đối phương. Nhưng trong 1 ngày xấu trời anh vật vờ qua lại như bóng ma nơi tuyến giữa không 1 chút sát thương. Đó cũng chính 1 điểm yếu của anh – thất thường trong những kỳ vọng.

Chĩa “ngón tay thối” vào đám cổ động viên quá khích, nốc rượu say mềm rồi tông thẳng vào xe bus, “tẩn” phóng viên khi bị quấy rầy. Bạn đang nghĩ về Eric Catonna hay Joel Barton? Không tôi đang nói về Guti. Con người ấy có quá nhiều thứ để trở thành tượng đài, đôi chân bay bổng ấy có thể đâm thủng bất cứ lô cốt phòng ngự bê tông cốt thép nào nhưng cá tính mạnh mẽ, phức tạp giống như 1 “badboy” đã ngăn cản anh bước vào ngôi đền của những huyền thoại

Anh là như vậy, số 14 ấy sống giữa lằn ranh của những kỳ vọng, của ác quỷ & thiên thần. Anh không thể như 1 vì tinh tú mãi hiển hiện trên bầu trời như những người anh em cùng chiến hào màu trắng ở thế hệ của mình. Anh giống như 1 vì sao chợt lóe, đẹp đẽ nhưng vụt đến rồi vụt đi. Anh lẫn lộn trong 2 màu sáng tối với kiếp quần đùi áo số long đong lận đận. Số phận trêu ngươi khi để Guti là đồng đội của thiên tài Zinedine Zidane. Do vậy, trong phần lớn thời gian thi đấu ở Bernabeu, anh chỉ là “kép phụ”. Ở ĐTQG, Guti còn lẹt đẹt hơn nữa. Anh chỉ có 14 lần được triệu tập và chưa từng được tham dự Euro hay World Cup. Từ thời HLV Aragones cho đến Del Bosque anh chưa bao giờ được coi trọng 1 cách đúng mức bởi cái bóng quá lớn của Xavi.

Sắp tròn 4 năm kể từ ngày Guti dừng bước chân của mình ở ổ kền kền. Trong 4 năm ấy hàng loạt cái tên ở trung tâm hàng tiền vệ đã đc ban lãnh đạo mang về. Thậm chí những ngày này thành Madrid còn sục sôi hơn nữa khi Toni Kross & James Rodriguez cập bến ngôi nhà màu trắng nhưng tôi biết chắc rằng những ký ức đẹp đẽ và những cống hiến lớn lao mà Guti để lại sẽ còn mãi in dấu & không thể phai mờ trong trái tim những Madridismo. Con người ấy – kẻ mang đôi cánh của thiên thần & những chiếc răng nanh của quỷ dữ - đã thể hiện tình yêu vô bờ với đội bóng mà mình khoác áo, một điều hiếm có trong thế giới bóng đá hiện đại.

Real Madrid tự hào & hạnh phúc vì có anh.

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục