Guardiola đã khai thác điểm yếu cánh phải của Man United thế nào?

11:25 Thứ hai 04/03/2024

Manchester City dường như đã bị bắt bài trong hiệp một, nhưng Pep Guardiola thực sự cao tay khi giúp đội chủ nhà tìm ra được điểm yếu của đối thủ và giành chiến thắng.

Trên sân nhà Etihad, các nhà đương kim vô địch Premier League sớm phải nhận một gáo nước lạnh ngay phút thứ 8 sau pha nã đại bác của Marcus Rashford. Việc duy trì được lợi thế dẫn bàn trước Manchester City suốt gần 1 giờ đồng hồ là thành tích đáng nể tới từ Quỷ đỏ. 

Trong hiệp đấu đầu tiên, đội chủ nhà có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 2.73 so với chỉ 0.22 của Man United. Erilng Haaland và các đồng đội đã tung ra tới 18 cú dứt điểm ở 45 phút đầu tiên, đó cũng chính là số cú sút nhiều nhất mà Man United từng phải đối mặt trong hiệp một của một trận đấu tại Premier League kể từ mùa giải 2003/04.

Sau 1 giờ đồng hồ, những thống kê nghiêng hoàn toàn về phía Man City với 74% thời lượng kiểm soát bóng và 27 cú sút. Như một thói quen trong các trận đấu với các nhà đương kim vô địch, Erik ten Hag tiếp tục lựa chọn chiến thuật phòng ngự dày đặc trước vòng cấm địa và kế hoạch của ông về cơ bản đã thành công trong hiệp một. 

Sơ đồ không tiền đạo với cặp Casemiro vs Mainoo ở giữa sân

Để đối phó với sức mạnh tuyệt đối từ những siêu tiền vệ bên phía chủ nhà, Ten Hag đã áp dụng chiến thuật phòng thủ cực kỳ ấn tượng với nòng cốt là sơ đồ 4-4-2, nhưng không có một tiền đạo đúng nghĩa khi cả Rashford và Alejandro Garnacho đều không phải là những tiền đạo cắm sở trường.

Guardiola đã khai thác điểm yếu cánh phải của Man United thế nào? - Bóng Đá

 Casemiro thừa nhận sự thất bại toàn diện của Man United sau trận đấu. 

Về cơ bản, nó giống với sơ đồ 4-6-0 hơn với hai người đảm nhiệm vai trò phòng ngự là Casemiro và Kobbie Maino, trong khi Bruno Fernandes và Scott McTominay hoạt động như những tiền vệ trung tâm bổ sung. Thậm chí có lúc chúng ta thấy Quỷ đỏ chơi với khối đội hình 6-4-0 dày đặc trước khung thành của Andre Onana. 

Về lý thuyết, điều này sẽ giúp cho tuyến giữa của Man United có thể đứng vững trước những áp lực mà bộ ba Kevin De Bruyne, Phil Foden và Bernardo Silva tạo ra. Hơn nữa, với hai hàng phòng ngự giăng ngang cũng khiến cho những đường chuyền nguy hiểm của Man City bị hạn chế. 

Nhưng không có gì là hoàn hảo, và cách bố trí đội hình này của Ten Hag cũng như vậy. Nó đòi hỏi các tiền vệ của đội khách phải di chuyển một cách chính xác ở từng thời điểm cụ thể. Trong suốt trận đấu, Casemiro và Mainoo lùi xuống hàng hậu vệ nhằm bịt chặt mọi khoảng trống chuyền bóng của Man City.

Phía trên, Fernandes và McTominay sẽ đảm nhiệm việc theo kèm những cầu thủ làm bóng bên phía chủ nhà. Điều đó khiến cho các cầu thủ Man United phải chơi ở những vị trí khá lạ lẫm so với thường ngày, thứ dẫn tới nhiều cơ hội cho chủ nhà. 

Guardiola đã khai thác điểm yếu cánh phải của Man United thế nào? - Bóng Đá

  Rodri thoải mái nhận bóng trong tư thế không bị ai kèm. 

Guardiola nhắm vào cánh phải của Man United

Những diễn biến trên sân cho thấy Manchester City xứng đáng có được chiến thắng, dù cho điều đó có phần muộn màn nhưng nó nằm trong tính toán của Guardiola. Phút 69, Willy Kambwala được tung vào sân thay Jonny Evans, và điểm yếu từ đó lộ ra.

Sự thay đổi người này buộc Quỷ đỏ có những thay đổi ở hàng phòng ngự, khi Diogo Dalot được yêu cầu chuyển sang đá hậu vệ trái và Victor Lindelof chuyển vào chơi trung vệ. Không dừng lại ở đó, việc Antony được tung và sân thay Rashford đã khiến cho cánh phải của Man United được trấn giữ bởi hai cái tên rất yếu là Kambwala và Antony. 

Lúc này, Pep Guardiola lập tức nhận ra thời cơ. Ông chuyển cả Foden và De Bruyne sang cánh trái theo hướng tấn công, và từ đây, những yếu kém trong hỗ trợ phòng ngự của tiền đạo người Brazil cùng kinh nghiệm non trẻ của Kambwala đã khiến cho số phận trận đấu được an bài. 

Guardiola đã khai thác điểm yếu cánh phải của Man United thế nào? - Bóng Đá

  Kambwala không nhận được sự hỗ trợ từ Antony trong tình huống này. 

Cầu thủ 19 tuổi người Congo không làm gì sai, nhưng do không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ Antony, Kambwala không thể một mình chống lại hai ngôi sao De Bruyne và Foden. Như tình huống bên trên, vệ trẻ của Man United đã bị De Bruyne (khoanh đen) kéo ra, và để lộ khoảng trống mênh mông cho Foden phối hợp cùng Julian Alvarez.

Nói một cách đơn giản, có quá nhiều cầu thủ chất lượng của Man City hiện diện liên tục ở khu vực cánh phải của Man United trong 30 phút cuối trận. Do vậy, việc Quỷ đỏ chịu thất bại là điều đương nhiên. Đây rõ ràng là một trận derby Manchester một chiều, hơn cả những gì mà tỷ số 3-1 mang lại. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:27 04/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục