Góc nhìn: Khi người Thái "đoạn tuyệt" với sở trường

23:17 Chủ nhật 06/01/2019

TinTheThao.com.vnThất bại muối mặt trước đội tuyển Ấn Độ phơi bày ra quá nhiều điểm yếu của đội tuyển Thái Lan, trong đó tâm lý là điều bạc nhược nhất mà "Voi chiến" thể hiện.

Gần hai năm thay thế Kiatisak Senamuang tại ĐT Thái Lan, Milovan Rajevac gạt bỏ gần như mọi di sản người tiền nhiệm để lại, từ nhân sự đến cả triết lý bóng đá. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến sự lãng quên đối với các "công thần" triều đại cũ như Kroekrit Thaweekarn, Sorach Yooyen và "Ronaldo Thái" Charyl Chappuis. Lối đá nổi tiếng Tik tok (lấy cảm hứng từ tiki-taka với các đường ban bật ít chạm) được thay thế bằng triết lý đến giờ vẫn không ai hiểu đó là gì của Rajevac khiến ĐT Thái Lan vẫn quá mông lung.

Góc nhìn: Khi người Thái quên đi sức mạnh của chính họ - Bóng Đá

 Một trận thua tâm phục khẩu phục của người Thái.

Thất bại 1-4 trước đối thủ "yếu nhất bảng" Ấn Độ trong ngày đầu ra quân ở Asian Cup chỉ như giọt nước tràn ly sau một AFF Cup 2018 đầy thất vọng vừa qua. Chỉ khác ở chỗ trận thua này đau đớn và khó chấp nhận hơn, khi "Voi chiến" lần này triệu tập đầy đủ các hảo thủ từ J-League 1 như Teerasil Dangda, Theerathon Bumathan và đặc biệt là Chanathip Songkrasin, cầu thủ vừa lọt vào đội hình tiêu biểu của J-league 1 mùa vừa rồi.

Ấy vậy ĐT Thái Lan còn chơi bạc nhược hơn cả AFF Cup. Cả ba ngôi sao kể trên đều mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến các bàn thua của Voi chiến, đó chẳng khác gì sự chà đạp lên niềm hy vọng mà người hâm mộ Thái Lan khắc khoải bấy lâu. Nhưng nếu nói về trách nhiệm, thì Milona Rajevac phải là người đầu tiên được xét đến.

Góc nhìn: Khi người Thái quên đi sức mạnh của chính họ - Bóng Đá

 Ấn Độ gần như lấn lướt suốt cả trận đấu.

Không một ngôi sao nào dưới thời HLV này còn là chính mình nữa. Chanathip Songkrasin được xếp đá hộ công đúng theo sở trường, nhưng ở không gian quá chật chội với vô số hướng tiếp cận từ đối thủ, "Messi Thái" dường như bị đặt vào nơi không thể nào tỏa sáng, hệ quá là cầu thủ này gần như "tàng hình" suốt quãng thời gian trên sân, trước khi bị thay ra ở phút 72.

Trong khi đó, hàng phòng ngự ngày hôm nay của Thái Lan ngoài từ "thảm họa" ra thật khó tìm thấy thuật ngữ nào xác đáng hơn để miêu tả. Rời rạc và quá nhiều kẽ hở, họ bị hàng công Ấn Độ đánh bại quá dễ dàng, đa số chỉ là các đường chọc khe đơn giản cho tiền đạo thoát xuống.

Góc nhìn: Khi người Thái quên đi sức mạnh của chính họ - Bóng Đá

 Chanathip cũng đành bất lực nhìn đội bóng của mình nhận thất bại trong ngày đầu ra quân.

Trước đây, điểm mạnh nhất của ĐT Thái Lan vẫn là lối đá kiểm soát bóng, triển khai tấn công ngay từ phần sân nhà, nó biến đội bóng này trở lại thành "ông kẹ" của Đông Nam Á suốt một thời gian dài. Còn bây giờ, Thái Lan của Rajevac vẫn là tập thể chưa biết cách định hình lối chơi. Câu slogan mà AFC đặt cho họ "Chúng ta là một" dường như chẳng ăn nhập gì, 11 cầu thủ trên sân là 11 cá thể hoàn toàn lạc lõng.

Hơn nữa, vắng Kroekit Thaweekarn ở hành lang, Supachai cho thấy anh vẫn chưa kinh nghiệm lẫn tốc độ để cáng đáng vị trí người đàn anh để lại. Có chăng Rajevac đã cố ép chín cầu thủ mới sinh năm 1998 này. Để giờ đây, sức mạnh từ cánh của "Voi chiến" gần như biến mất, trong bối cảnh khu vực giữa sân gần như không biết bám víu vào ai. Thái Lan bây giờ như một đội bóng không có lấy cho mình được một điểm tựa.

Vương Ngọc | 22:55 06/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục