Góc nhìn: Ancelotti, Tata Martino và con tạo xoay vần

23:16 Thứ sáu 21/03/2014

(TinTheThao.com.vn) – Trận El Clasico vào cuối tuần chuẩn bị diễn ra, thế và vận của hai đội bóng nói chung cũng như của hai vị thuyền trưởng nói riêng đã đổi chiều so với lần chạm trán đầu mùa. HLV Ancelotti giờ đây đang có một vị thế khác, trong khi Tata Martino đang phải ít nhiều cân nhắc tương lai với Barcelona.

Ở trận thư hùng đầu tiên của mùa giải, trận thư hùng đầu tiên mà Ancelotti giáp mặt Tata. Cả hai đều chân ướt chân ráo đến với 2 ‘Gã không lồ’ Tây Ban Nha. Nhưng thế và vận của hai đội bóng khi đó không giống nhau.

Phía Barca, Tata Martino có trong tay một đội hình ổn định và còn được bổ sung thêm bản hợp đồng kỉ lục Neymar. Nhìn toàn diện thì Barca đầu mùa quá hoàn hảo khiến điểm yếu ‘sự già hóa’ được dự báo từ mùa trước bị che mờ.

Ancelotti đang ở thế thượng phong trước Tata Martino

Phía đội bóng Hoàng gia, Mourinho ra đi để lại một đống đổ nát. Nào là rạn nứt giữa các nhóm cầu thủ tăng cao, Iker Casillas nổi loạn vì phải dự bị cho Diego Lopez, sự ra đi của Mesut Oezil (ngôi sao Đức rực sáng cho Arsenal đầu mùa) và nghi ngờ giá trị của Gareth Bale (chấn thương khi chưa đóng góp được nhiều) đã tăng cao. Ancelotti khi đó rõ ràng cần phải dung hòa rất nhiều yếu tố.

Rồi hai đội bóng cũng gặp nhau tại Nou Camp, tân binh Neymar khai hỏa cho chủ nhà Barca trước khi Alexis Sanchez nhân đôi cách biệt phút 78. Bàn gỡ muộn màng của Jese ở phút bù giờ chỉ còn có ý nghĩa danh dự. Chiến thắng này đã dấy lên chỉ trích Bale thua kém hẳn Neymar và Real Madrid không Mourinho cũng chẳng thể khá lên được.

Thời gian cứ trôi, và Real Madrid cứ mải miết bám đuổi Barca, có những lúc cách biệt đã lên đến 8 điểm và dường như Barca sẽ lại băng về đích thật dễ dàng. Nhưng cuối cùng thế và vận đổi chiều. Barca hụt hơi vì ‘sự già hóa’ của Xavi, Iniesta, Puyol, khiến cho Barca dễ bị tổn thương và mất nhiều điểm. Trong khi Ancelotti đã làm được điều thần kì với mạch 29 trận bất bại kể từ trận thua người đồng nghiệp Tata tại Nou Camp khi đó.

Bước vào lần thư hùng lần hai này, Ancelotti đã tạo ra một Real Madrid cân bằng nhờ hệ thay thế hệ thống 4-2-3-1 của Mourinho thành 4-3-3 với vai trò của Di Maria linh hoạt hơn vai trò bám biên trong quá khứ. Hệ thống của Ancelotti cũng tạo ra nhiều cơ hội cho những mầm non như Jese, Morata và Illarra có nhiều hơn dịp thể hiện.

Công lao của Ancelotti còn là việc khơi dậy một Benzema thiếu động lực và thúc đẩy Modric trở thành một ngôi sao tuyến giữa xuất sắc hàng đầu La Liga. Với phát hiện Modric, gánh nặng lên vai Alonso đã được trút bỏ đi rất nhiều và dĩ nhiên hàng thủ của họ sẽ không phải quá vất vả vì độ ổn định của tuyến giữa.

 Thế cục trước trận El Clasico đang do Real nắm giữ

Ngược lại, chiều hướng phong độ của Barcelona dưới thời Tata Martino ngày một xấu hơn. Không thể tiếp tục mạch thắng đầu mùa, Barca liên tục rơi điểm trước Valencia, Sociedad và Valladolid bởi sự mệt mỏi. Từ dẫn điểm kình địch thì Barca lại bị kém hơn 4 điểm cho đến trước trận El Clasico lần thứ hai. Kết quả trận đấu với Real Madrid cũng không chắc đem lại chức vô địch cho Barca nếu họ chiến thắng, nhưng nếu thất bại lại đồng nghĩa hai tay dâng cúp cho Real (hoặc Atletico).

Số phận đẩy Tata vào thế khó, lựa chọn của chiến lược gia người Argentina chỉ có tiến chứ không có đường lùi. Dù cho vẫn còn đó trận chung kết cúp nhà Vua và đấu trường Champions League, nhưng nếu muốn giữ vững ghế nóng đến mùa sau, kết quả trận đấu với Real Madrid gần như sẽ là sự phán xét với Tata Martino.

Hãy cùng chờ xem một Ancelotti điềm tĩnh, già rơ, đắc nhân tâm với các cầu thủ dồn ép trên sân nhà Bernabeu như thế nào trước tài xoay sở của Tata Martino khi bị dồn vào thế đường cùng.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục