Giải Hạng Nhất: Cho và Nhận

10:36 Thứ sáu 13/11/2015

Chuyện Cà Mau đã nghỉ chơi nhưng mới đây đã bất ngờ muốn xin lại xuất tham dự giải hạng Nhất đặt cả VPF và VFF vào tình thế khó xử, bởi trước đó, Bình Định đã được trao suất đặc cách và gần như hoàn tất công việc chuẩn bị để sẵn sàng thay thế...

Cà Mau một lần nữa gây bất ngờ cho VFF và người hâm mộ khi lên tiếng xin lại suất dự Giải hạng Nhất 2016 mà chính họ vừa nộp đơn rút lui từ ba tuần trước. Sau cuộc gặp với lãnh đạo VPF, Cà Mau đã bất ngờ thay đổi quyết định khi muốn lấy lại suất tham dự giải hạng Nhất mà trước đó từ chối với lý do không có đủ kinh phí. Rắc rối là ở chỗ, trước đó cả VFF và VPF đều phải dùng phương án "chữa cháy" bằng việc trao suất đặc cách cho Bình Đinh. Bỗng nhiên được nhận món quà thăng hạng, đội bóng đất Võ lập tức bắt tay vào chuẩn bị và đang ở trong tư thế sẵn sàng tham dự giải, nhưng chưa kịp vui thì giờ lại đứng trước nguy cơ bị đòi lại.

Cơ chế cho và nhận vốn đã tồn tại từ lâu ở V-League, dù thực tế làm nảy sinh lắm chuyện "cười ra nước mắt". Chỉ tính ra chỉ trong vòng 4 mùa bóng, có gần chục đội bóng từ giải hạng Nhất lên chơi ở giải chuyên nghiệp. Chưa kể tới trường hợp, Đồng Nai được đặc cách. Theo lộ trình của VPF thì sau mùa bóng 2015, V-League sẽ được quy hoạch với 14 đội , trong khi "sân sau" là giải hạng Nhất phải có được tối thiểu 10 đội bóng tham dự. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược khi giải hạng Nhất ngày càng teo tóp với số lượng ít ỏi các đội bóng đang cố gắng cầm cự. Mặc dù đã có rất nhiều phương án được đưa ra bàn thảo nhằm khắc phục tình trạng mất cân đối đang diễn ra như tăng suất thăng hạng cho các đội hạng nhì có cơ hội lên chơi ở giải hạng Nhất, nhưng rút cuộc thì lượng cũng không thể biến thành chất và tình trạng các đội hạng Nhất bỏ giải ở mức báo động. Thậm chí, không ít đội bóng chuyên nghiệp sau khi rớt hạng lâm vào tình trạng "tan đàn xẻ nghé" vì chẳng ai muốn xuống chơi ở giải hạng Nhất. Rõ ràng, có sự khác biệt và cả những nghịch lý đang tồn tại, thay vì phải nâng chất cho các đội bóng tham dự giải hạng Nhất để làm sân sau cho V-League thì VPF, VFF lại chỉ quan tâm tới việc gom đủ số lượng, bất chấp thực tế không ít CLB chỉ đủ chuẩn chơi ở giải ...phong trào.

Năm ngoái, CLB Đồng Tháp sau khi giành quyền thăng hạng cũng đã tính chuyện bỏ giải về đá phong trào, nhưng giờ chót được VPF giải cứu để kịp góp mặt ở sân chơi chuyên nghiệp có đủ đội hình 14 CLB. Năm nay đến lượt Cà Mau tự nguyện xin rút rồi lại đổi ý sau khi được lãnh đạo VPF ra tay thuyết phục. Được biết, Cà Mau sẽ sớm có công văn xin lại suất tham dự giải hạng Nhất sau khi được lãnh đạo tỉnh "bật đèn xanh" và Hội doanh nghiệp trẻ đứng ra bảo trợ. Theo đó, Công ty cổ phần bóng đá Cà Mau sẽ sớm được thành lập để quản lý đội bóng theo mô hình của VPF, đã từng "giải cứu" thành công cho CLB Đồng Tháp mùa trước.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là VPF sẽ phải "giải quyết" suất đặc cách vốn được trao cho Bình Định như thể nào cho thỏa đáng để không bị mang tiếng "tiền hậu bất nhất" khiến người hâm mộ đội bóng đất Võ hẫng hụt.

Đan Phượng | 08:59 13/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục