Ghiggia-Suarez: Nỗi đau và hiểm họa của bóng đá Brazil

11:30 Thứ tư 05/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm 1950, người dân đất nước của vũ điệu Samba cuồng nhiệt, và say mê bóng đá như một tôn giáo như Brazil được niềm vinh hạnh là nước chủ nhà của Giải Vô địch Bóng đá Thế giới sau Thế chiến thứ hai. Họ có những ngôi sao sáng giá hy vọng sẽ đem chức vô địch đầu tiên về cho đội nhà trên sân vận động khổng lồ Maracana, có sức chứa 200.000 ngàn chỗ ngồi.

"Các vũ công Samba" bước vào trận Chung kết gặp Uruguay, người láng giềng khiêm tốn về địa lý lẫn sự phát triển của nền bóng đá so với "gã khổng lồ" nhất Nam Mỹ như Brazil. Khán giả xứ Samba ngồi chật cứng trên sân nhà và reo hò cỗ vũ cuồng nhiệt với niềm tin chiến thắng tuyệt đối vào đội nhà. Vì chỉ cần một kết quả hòa thôi, Brazil cũng đủ lên ngôi vô địch theo thể thức tính điểm của giải đấu năm ấy. Một việc không nằm ngoài tầm tay của các hảo thủ xứ sở cây cà phê và dòng sông Amazon kỳ vĩ. Thậm chí Ban Huấn Luyện đội tuyển Brazil còn đề sẵn tên của 22 cầu thủ Brazil trên mỗi chiếc xe hơi, là phần thưởng cho mỗi tuyển thủ sau tiếng còi kết thúc của trọng tài.

Luis Suarez là một ngôi sao sẵn sàng thay thế bậc tiền bối Ghiggia. Ảnh: Internet

Nhưng bóng đá sẽ kém đi phần hấp dẫn, và các cung bậc cảm xúc của khán giả sẽ giảm đi nếu không có những bất ngờ đầy kịch tính. Ở đó vinh quang và cay đắng chỉ cách nhau một ranh giới mong manh. Và kẻ gieo rắc kinh hoàng và nỗi đau khôn nguôi của 200 triệu người dân Brazil mãi đến tận hôm nay mang cái tên rất lạ lẫm: Ghiggia. Cái tên đáng nguyền rủa đã khiến người dân Brazil nghẹn ngào, cay đắng nhìn Uruguay hạnh phúc nâng cao Cúp Vàng ngay trên sân Maracana hoành tráng của dân tộc xem bóng đá như chính hơi thở của họ vậy. Ghiggia ghi bàn thắng ấn định kết quả 2-1 cho Uruguay trước những giọt nước mắt tủi nhục của hằng triệu khán giả Brazil chứng kiến trận đấu trên.

64 năm qua, Brazil lại đăng cai World Cup 2014 trên sân nhà Maracana. Và lần hội ngộ với đội tuyển Uruguay vào mùa Hè năm nay trên đất Brazil, lại có cái tên của một ngôi sao sẵn sàng thay thế bậc tiền bối Ghiggia nếu họ lại gặp nhau ở một trận cầu sinh tử. Đó là ngôi sao Suarez đang nổi như cồn về tài ghi bàn siêu việt tại CLB Liverpool của giải NHA. Đó thật sự là một hiểm họa đối với HLV Scolari và các học trò nếu họ không thi đấu nỗ lực, chắc chắn và tránh phạm sai lầm như các bậc tiền bối thuở nào.

Đã 5 lần vươn tới tột đỉnh vinh quang của chức Vô địch World Cup danh giá nhất toàn cầu. Nhưng "nỗi đau Ghiggia" chưa nguôi thì "hiểm họa Suarez" chợt tới nếu "Các vũ công Samba" khinh suất trong thi đấu khi định mệnh một lần nữa xui khiến họ gặp nhau trong trận đấu loại trực tiếp. "Maracanazo" tiếng Tây Ban Nha dùng ca ngợi kỳ tích năm của Uruguay trước Brazil là nỗi đau bóng đá khôn nguôi, nó quá ám ảnh và nghiệt ngã của môn thể thao đem đến cho nhân loại vinh quang tột đỉnh, cũng như lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt, thậm chí tính mệnh của những ai trót...yêu chuộng nó.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục