Frustalupi, người hạ “knock-out” Villas-Boas

15:44 Thứ năm 23/02/2012

Bạn đã bao giờ nghe đến cái tên Nicolo Frustalupi chưa? Cho đến trước trận đấu đáng nhớ rạng sáng qua ở sân San Paolo thì chắc là chưa. Còn bây giờ thì tất cả đều biết đó là người đã thay HLV Walter Mazzarri (bị cấm chỉ đạo) dẫn đầu đoàn quân Napoli đè bẹp Chelsea 3-1, qua đó gần như đã đá văng hậu duệ của Jose Mourinho ra khỏi Chelsea và khép lại cơ hội vào tứ kết Champions League của bóng đá Anh.

Nicolo Frustalupi năm nay mới 35 tuổi, tức là chỉ “già” hơn Andre Villas-Boas, đối thủ của anh trong trận đại chiến vừa qua, vẻn vẹn một tuổi (chính xác là 10 tháng 14 ngày). Anh là con trai của cựu tiền vệ Mario Frustalupi từng giành 2 Scudetto với Inter và Lazio đầu những năm 1970. Frustalupi quyết định đi theo nghiệp bố sau khi Mario đột ngột qua đời bởi tai nạn giao thông 22 năm trước, lúc anh mới 13 tuổi, từng chơi cho vài đội bóng hạng tư cho đến năm 2002, thời điểm anh gặp Walter Mazzarri, khi đó vừa khởi nghiệp huấn luyện, ở Pistoiese. Và theo một con đường gần như giống hệt với con đường Villas-Boas đã song hành cùng Mourinho, Frustalupi thôi đá bóng để làm phụ tá cho Mazzarri từ ngày ấy, đi cùng ông qua khắp các nẻo hành trình và rồi trở thành cánh tay phải của Mazzarri suốt 8 năm qua.

Frustalupi (trái) luôn sát cánh với HLV Walter Mazzarri- Ảnh Getty

Những gì Frustalupi học được từ Mazzarri khiến nhà cầm quân của Napoli hài lòng đến mức khi nhận quyết định cấm chỉ đạo 2 trận gặp Chelsea từ UEFA, Mazzarri chỉ cười nhạt: “Tôi chẳng có gì lo lắng vì Frustalupi đọc chiến thuật còn giỏi hơn tôi”. Ông không quá lời, vì trong 3 lần phải “đóng thế” thay Mazzarri bị kỷ luật, Frustalupi đều đưa Napoli đến chiến thắng: 1-0 trên sân Fiorentina mùa 2009-10 (trận thắng đầu tiên của Napoli dưới thời Mazzarri, nhưng hôm đó Mazzarri bị thẻ đỏ), 1-0 trước Steaua Bucharest ở trận cuối vòng bảng Europa League mùa trước (Cavani ghi bàn phút 90+2 đưa Napoli vào vòng 1/16) và 3-1 trên sân Parma cũng trong mùa trước. Ở mức độ nào đó, đã có thể coi Frustalupi là bản thể được làm trẻ lại của Mazzarri, cũng như người ta coi Villas-Boas là một Mourinho tuổi 30 vậy. Cuộc đối đầu giữa hai “phiên bản” trẻ trung này, vì thế, có nhiều nét tương đồng thú vị.

Công đầu trong chiến thắng lịch sử vừa qua chắc chắn vẫn thuộc về Mazzarri, người tạo nên một đội bóng tuyệt diệu, nhưng phần đóng góp của Frustalupi vẫn là rất lớn. Nếu không phải bởi vì anh là hiện thân của Mazzarri bên đường piste, chưa biết chừng các cầu thủ áo xanh đã gục ngã bởi bàn thua choáng váng vào đúng lúc họ chơi tự tin nhất. Khi sự hưng phấn bị dội vào một thùng nước đá bởi một sai lầm cá nhân, người mà Napoli cần nhất lúc ấy không phải là một chiến lược gia, mà là một chuyên gia tâm lý. Frustalupi vừa là chiến lược gia, vừa là chuyên gia tâm lý cừ khôi ở tuổi mới 35. Hẳn anh đã nói gì đó, đã làm gì đó để các cầu thủ Napoli biến sự thất vọng, sự nao núng thành động lực tiến lên. Những thiết lập chiến thuật là của Mazzarri, nhưng để vận hành chúng khéo léo như thế trong bối cảnh bị dẫn bàn và ở vài thời điểm bị đối thủ chiếm thế trận, Frustalupi cho thấy anh dường như đã sẵn sàng tự tung bay trên đôi cánh của mình, như Villas-Boas đã dũng cảm tìm con đường riêng từ đại lộ Mourinho.

Hai tuần nữa, Frustalupi cũng sẽ lại đứng bên đường piste sân Stamford Bridge để hoàn thành nốt một nửa nhiệm vụ, khi Mazzarri vẫn bị treo quyền chỉ đạo. Hãy đặt cược vào chiến thắng sau cùng của Napoli và của cá nhân anh. Hai tháng nữa thì sao? Walter Mazzarri rất có thể sẽ chia tay Napoli để đến Inter, để lại chiếc ghế huấn luyện nhiều kỷ niệm ở sân San Paolo. Ai sẽ ngồi vào đó, Lippi chăng? Tại sao lại không thể là Nicolo Frustalupi, người rất có thể sẽ là một Fabio Capello mới của làng bóng Italia?

Bách Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục