Fiorentina vs Roma: Ai mới là kẻ lãng mạn?

17:20 Thứ tư 29/08/2012

Màn ngược dòng đầy cảm xúc của những chàng trai áo tím trong trận ra quân lại gợi nhắc người hâm mộ nhớ về một Fiorentina đẹp đẽ thuở nào. Trận cầu hấp dẫn cùng hiệu ứng Zeman đã làm không khí trên sân Olimpico cũng trở nên lãng mạn như chính người chỉ đạo lữ đoàn Roma rực lửa. Một Fio đang tìm về sự lãng mạn của quá khứ, một Roma đang hướng tới sự lãng mạn trong tương lai. Ai trong số họ sẽ là người đem đến sự lãng mạn cho giải đấu hàng đầu xứ mỳ ống?

Zeman đang được tôn vinh như một hiện tượng trong làng bóng đá. “Kẻ lãng mạn cuối cùng của Serie A” là một biệt danh hết sức mỹ miều dành cho huấn luyện viên của Roma mùa giải mới. Bằng tư duy bóng đá tấn công đẹp mắt, Zeman đã đưa Pescara thăng hạng đồng thời đưa ra ánh sáng hàng loạt những ngôi sao trẻ đầy tiềm năng. Những bước đi của Pescara mùa giải trước khiến người hâm mộ tin tưởng vào một luồng gió lạ sẽ thổi thêm sinh khí cho Serie A đang quá căng thẳng và ngột ngạt sau những scandal. Zeman đã đến với Roma và bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới cho đội bóng. Một Roma lãng mạn đã sẵn sàng trình diễn những màn đấu hấp dẫn để chinh phục không chỉ scudetto mà còn chinh phục cả thị hiếu người hâm mộ bóng đá.

Roma lãng mạn, nhưng mong manh quá. Ảnh Getty.

Nhưng sau vòng đấu mở màn, người ta chợt nhận ra rằng, thì ra Zeman lại không phải là người lãng mạn duy nhất ở xứ sở ấy. Chiến thắng 2-1 trước Udinese không chỉ là bước chạy đà suôn sẻ của Fio dưới triều đại Montella mà đó còn là trận đấu đánh dấu sự trở lại của sắc tím lãng mạn ngày nào. Không còn sự rệu rã của một sắc tím nhợt nhạt, yếu đuối; không còn sự mỏi mệt buông xuôi của một tập thể mất phương hướng cả mùa giải trước. Fiorentina mùa này mới mẻ và tươi trẻ đến lạ kì. Họ chơi đầy hứng khởi, một cái gì đó đang tràn trề trong sắc tím ấy, dù bị dẫn trước nhưng vẫn cảm thấy rất rõ cái lạc quan, háo hức, rạo rực trong lối chơi. Cũng có chút may mắn nhưng rõ ràng họ đã chơi như những kẻ lãng mạn đích thực.

“Lãng mạn” – về chiết tự nghĩa là “sóng tràn bờ”, nghĩa là vượt ra khỏi mọi o ép về khuôn khổ, nghĩa là vượt thoát cái hiện thực cằn khô để vươn tới những lí tưởng cho dù lí tưởng đó có thể xa vời vạn dặm. Lãng mạn đôi khi khiến người ta xa rời thực tế, như cái cách Roma mất điểm trận ra quân. Lãng mạn quá đôi lúc lại bộc lộ nhiều thiếu sót (có thể thấy rõ, Pescara và Roma đã chơi tấn công đẹp mắt nhưng phòng ngự lại quá sơ hở). Cho dù vậy, lãng mạn vẫn là tích cực. Nhất là giữa cái ngột ngạt và đang dần tối của Serie A, người ta cần những phút lãng mạn như thế để vượt lên cái rối rắm và nhiễu nhương của thời cuộc. Lãng mạn để thăng hoa, lãng mạn để chơi đẹp hơn, để từ đó chơi sạch hơn, chân thật hơn và cống hiến hơn nữa.

Fio hay Roma, ai mới là kẻ lãng mạn ư? Cả hai mà cũng có thể là không ai cả. Roma và Fiorentina đều đã thể hiện được phần nào cái lãng mạn rất cần thiết ấy, nhưng chặng đường của họ còn rất dài, không biết rằng họ sẽ giữ được lối chơi lãng mạn ấy được bao lâu? Nếu chỉ là một khoảnh khắc của Fiorentina trong một vòng đấu thôi thì sẽ đáng buồn lắm. Nếu chỉ là sự lãng mạn của riêng Zeman thôi thì cũng đáng tiếc vô cùng.

Có thể lúc này Roma đang quá lãng mạn nên phòng ngự còn sơ suất, có thể lúc này Fiorentina đang bay bổng trong sắc tím mộng mơ, nhưng cả hai đều mới chỉ vừa nhấn nút khởi động cho cuộc chinh phục người xem và họ còn phải làm nhiều hơn nữa để làm say mê các fans trong sự lãng mạn và thăng hoa của chính họ.

Loạt trận mở đầu Serie A đã khép lại. Giữa cái hiện thực bấp bênh chắp vá vốn có cùng những mãnh vỡ lộn xộn ở khắp các CLB lớn nhỏ trên dải đất hình chiếc ủng, hình như, ở đâu đó, sự thăng hoa và những hạt giống lãng mạn vẫn đang dần lớn và được vun vén chờ ngày kết trái đơm bông…

(Bạn đọc: Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục