Federico Gatti: Từ chàng thợ hồ đến người hùng mới của Juventus

08:57 Thứ ba 12/12/2023

TinTheThao.com.vnỞ 2 vòng gần nhất, CLB thành Turin đều hưởng niềm vui với bàn ấn định tỷ số của Gatti – người từng nằm mơ cũng không nghĩ đến ngày trở thành cầu thủ bóng đá.

Federico Gatti từng làm việc trong ngành xây dựng. Ban ngày, anh xếp gạch và lợp mái bằng đá phiến. Ban đêm, Gatti tìm niềm vui với trái bóng tròn trên những mặt sân đầy sỏi đá gần Rivoli, thị trấn gần phía tây Turin – nơi anh lớn lên.

Gatti xuất thân trong một gia đình là fan của CLB Torino. Bố mẹ của Gatti mong muốn mai đây anh sẽ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp và đầu quân cho đội bóng có biệt danh “Il Toro”.

Cách đây 2 năm, Federico Gatti còn đầu quân cho CLB Frosinone, chơi ở Serie B. Vào một ngày, Gatti nhận được cuộc điện thoại từ Turin. Đó là lời mời chơi bóng chuyên nghiệp.

Federico Gatti: Từ chàng thợ hồ đến người hùng mới của Juventus - Bóng Đá

Gatti đang ghi dấu ấn ở mùa giải 2023/24.

Ước mơ của gia đình Gatti trở thành sự thật? Trái lại, họ thất vọng. Chàng phụ hồ năm nào giờ chuẩn bị ký hợp đồng với Juventus – đại kình địch của Torino. HLV Ivan Juric của “Il Toro” than thở: “Bây giờ Gatti là cầu thủ của Juve. Torino của chúng tôi phải cải thiện cách thương thảo. Không phải lúc nào một cầu thủ giỏi như vậy cũng xuất hiện từ các giải hạng dưới. Chúng tôi phải chớp lấy thời cơ”.

Từ thời điểm được “Lão bà” liên hệ, Gatti biết mình nên làm gì. Anh mua vé máy bay và để cho máy trộn bê tông nghỉ ngơi. Trước đó, Gatti kinh qua đủ cấp độ của bóng đá Italy, từ nghiệp dư, bán chuyên cho tới sân chơi chuyên nghiệp như Serie D, C và B.

Câu chuyện của Gatti gợi nhớ đến Moreno Torricelli - công nhân nhà máy sản xuất đồ nội thất – đã tỏa sáng trong trận giao hữu giữa đội bán chuyên Caratese và Juventus hè 1992. Giovanni Trapattoni – HLV Juventus ở thời điểm đó – sau khi chứng kiến màn thể hiện thuyết phục của Torricelli, ngay lập tức hỏi anh có muốn tập luyện cùng đội một Juventus không.

Roberto Baggio – chủ nhân Quả bóng vàng 1993 – đặt cho Torricelli biệt danh “Geppetto” (nhân vật thợ mộc trong tiểu thuyết “Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio”). Sau lần chứng minh tài năng với HLV Trapattoni và được Juventus ký hợp đồng, sự nghiệp của Moreno Torricelli bước sang trang đầy rực rỡ.

Torricelli nâng cao UEFA Cup (ngày nay là Europa League) ngay mùa đầu tiên khoác áo Juve, 3 lần đăng quang Serie A,  Coppa Italia 1995 và 2001, cũng như Champions League và FIFA Club World Cup 1996. Cựu danh thủ sinh năm 1992 cũng đã có 10 lần khoác áo đội tuyển Italy, góp mặt trong thành phần dự EURO 1996 và World Cup 1998.

Federico Gatti: Từ chàng thợ hồ đến người hùng mới của Juventus - Bóng Đá

Hàng phòng ngự đang giúp Juventus bay cao.

Gatti và Torricelli giống nhau ở chỗ cả hai đều gặp may và biết cách nắm bắt thời cơ. Tuy nhiên, hành trình vươn lên của cả hai có sự khác biệt.

Guido Angelozzi – Giám đốc thể thao của Frosinone – cho rằng “Federico Gatti giống Giorgio Chiellini, với đôi chân của Leonardo Bonucci”. Sự cường điệu hóa của Angelozzi có tác dụng chào mời đối tác và ông đã thành công.

Juventus đạt thỏa thuận chiêu mộ Federico Gatti ở thị trường chuyển nhượng hè 2022 với giá 10 triệu euro và cho Frosinone mượn cầu thủ 25 tuổi trong phần còn lại của mùa 2021/22. Lần đầu tiên Gatti xuất hiện tại sân tập của “Bianconeri”, chính Chiellini đã chào đón anh bằng câu nói: “Cậu ấy sẽ kế nhiệm tôi”.

Gatti có thực sự vươn lên ngang tầm với Chellini hay không, điều đó vẫn cần thời gian kiểm chứng. Có thể Federico Gatti chưa phải là biểu tượng tại sân Allianz, song với những gì đã làm ở các trận đấu vừa qua, anh xứng đáng được tôn xưng là người hùng.

Tại vòng 14 Serie A 2023/24, Monza gỡ hòa phút 90+2, khiến khán giả nghĩ về kết quả hòa. Nhưng chỉ 2 phút sau, Gatti bất ngờ xuất hiện và ghi bàn giúp đội bóng chủ quản giành 3 điểm trọn vẹn. Ngay vòng đấu sau đó, cầu thủ có xuất thân khiêm tốn nhất, với bản CV kinh qua các CLB ít tên tuổi Pavaralo, Saluzzo và Verbania, đã đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng trước nhà vô địch Napoli để đưa Juventus lên đỉnh Serie A.

Chỉ có bộ đôi Leverkusen gồm Alex Grimaldo (7) và Jeremie Frimpong cùng cựu hậu vệ cánh Atalanta của Union Berlin, Robin Gosens (4) là những hậu vệ có chỉ số ghi bàn tốt hơn Gatti ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này.

Với Juventus, phòng thủ chính là cách tốt nhất để tấn công. Federico Chiesa không ghi bàn cho CLB kể từ tháng 9. Dusan Vlahovic bỏ lỡ quả phạt đền trong trận gặp Monza và chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội ở cuộc đụng độ Napoli. Moise Kean vẫn chưa “mở tài khoản” trong khi Arkadiusz Milik không duy trì phong độ như mùa giải trước.

May mắn thay, 5 trong 8 bàn thắng gần nhất của Juventus đều đến từ các hậu vệ. Bremer và Daniele Rugani đã đảm nhiệm trọng trách “dội bom” trước Cagliari vào tháng trước và bàn thắng quý như vàng ở phút 90+7 của Andrea Cambiaso trước Verona đưa  “Bianconeri” đến chiến thắng.

Hàng thủ đang tạo ra sự khác biệt ở cả hai phần sân. Trận thắng Napoli sát nút đưa Juventus giữ sạch lưới thứ 9 sau 15 trận. HLV Massimiliano Allegri tiếp tục khẳng định mục tiêu chỉ đơn thuần là để đưa CLB trở lại Champions League. Nhưng các cầu thủ của ông đang làm tốt hơn thế.

Sau 15 vòng, Juventus xếp ở vị trí thứ 2, kém đội đầu bảng Inter Milan 2 điểm. “Lão bà” sẵn sàng cho cuộc phục hưng. Chẳng cần nói, những con người đang cống hiến cho “Bianconeri” đang muốn giành lấy Scudetto mùa giải năm nay.

Juventus đã đặt nền móng để thách thức danh hiệu. Và trên chặng đường còn lại, Gatti cùng các đồng đội phải xây dựng từng viên gạch một cách vững chắc.

Minh Đức | 07:59 12/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục