Đừng bắt Sir Alex đợi thêm 10 năm

19:26 Thứ năm 07/09/2023

Mùa giải 2012/2013, Sir Alex Ferguson đã đưa Manchester United đến chức vô địch Ngoại hạng Anh và đó cũng là lần gần nhất Quỷ đỏ vô địch giải đấu hàng đầu xứ sương mù.

 

Manchester United vô địch Ngoại hạng Anh cách nay cũng đã 10 năm. Đó là cũng dấu ấn sau cùng của triều đại Sir Alex Ferguson. Ngoảnh đi ngoảnh lại, cũng đã tròn 10 năm nhưng Quỷ đỏ thành Manchester vẫn chưa vô địch thêm một lần nào nữa. Sir Alex nghỉ hưu tới nay, M.U đã trải qua 6 đời HLV nhưng vẫn chưa ai đưa Quỷ đỏ lên tới đỉnh vinh quang.

 - Bóng Đá

 Ghế nóng M.U trải qua vòng lặp kỳ vọng rồi thất vọng.

Từ David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer, Ralf Rangnick đến Erik ten Hag đã tiêu tốn của đội bóng hơn 1 tỷ bảng nhưng danh hiệu vô địch NHA vẫn là con số 0 tròn trĩnh.

Người ta thường bảo tiền có thể mua danh hiệu, nhưng với Man United thì không. Những sai lầm trong những thương vụ chuyển nhượng: mua đắt bán rẻ, mua cầu thủ không phù hợp đã dẫn tới việc M.U phải trả giá trên sân cỏ.

Thế giới hiện tại đã khác nhiều so với 10 năm trước. Khi ấy, Liên hiệp Anh vẫn thuộc Liên minh châu Âu (EU), Leicester còn chưa vô địch Premier League, Manchester City chưa có HLV Pep Guardiola và toàn cầu chưa phải ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Nhưng vật đổi sao dời, gã hàng xóm ồn ào Man City ngày nào giờ đã thống trị bóng đá Anh lẫn châu Âu, còn Man United thì vẫn đang loay hoay đi tìm ánh hào quang xưa.

 - Bóng Đá

 Quỷ đỏ không có sự ổn định như thời Sir Alex.

M.U có nhớ Sir Alex không? Dĩ nhiên là có, Quỷ đỏ thời huy hoàng nhất chính là thời của Sir Alex. Nhưng tất cả đã là dĩ vãng. Sir đi một nửa hồn M.U chết. Mà có lẽ vậy, dù đã trải qua bao đời HLV vẫn chưa có mùa giải nào người hâm mộ có thể yên tâm, có thể mơ mộng ngôi vô địch. Man United vào mỗi mùa giải luôn gây ra những bất an cho người hâm mộ. Như thời Solskjaer sân nhà thi đấu bết bát, sân khách chơi thăng hoa, còn thời Ten Hag sân nhà lại trở thành điểm tựa, sân khách thì yếu bóng vía.

Sir Alex tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn theo dõi M.U thi đấu từ khán đài. Nhưng có lẽ Sir cũng chỉ biết thất vọng, ngán ngẩm, thở dài, sau những trận thua 0-5 trước Liverpool hay 3-6 trước Manchester City. Sir Alex có lẽ luôn trông mong những người kế nhiệm sẽ vượt qua mình, nhưng điều ước ấy nào đâu dễ thực hiện, dù chỉ là đạt được một góc nhỏ thành tựu của Sir thôi. Người được chọn – David Moyes, rồi tới cả Jose Mourinho, hay cậu học trò Ole Solskjaer, tất cả chỉ giúp M.U mang về một vài danh hiệu nho nhỏ, thậm chí tốt nhất chỉ là vị trí thứ 2 ở Ngoại hạng Anh.

Sir Alex như hòn đá vọng phu, đã chờ đợi Man United vô địch NHA thêm lần nữa trong suốt 10 năm trời. Những Manucian - fan Quỷ đỏ cũng chờ đợi như thế. Sông có khúc, người có lúc. Man United thịnh rồi suy, suy rồi sẽ thịnh và có thể sẽ lại vô địch vào một ngày nào đó. Fan Liverpool có thể đợi đội bóng của họ vô địch sau 30 năm thì fan Quỷ đỏ cũng có thể.

 - Bóng Đá

 Người cha già vẫn khắc khoải chờ đợi đứa con sớm thành danh.

Mới đó mà đã 10 năm, thời gian thật như bóng câu qua cửa sổ. Sir Alex đã già thêm 10 tuổi, có thêm những nếp nhăn trên trán, tóc thêm sợi bạc. Mỗi khi M.U thi đấu, trên khán đài Quỷ đỏ, có một fan đặc biệt, một người cha luôn theo dõi đứa con tinh thần của mình. Dù đội bóng ấy thắng hay thua, tình yêu đó vẫn không hề thay đổi. Nhưng mà đời người thì chờ đợi được bao nhiêu lần 10 năm, huống chi là một người như Sir Alex đã hơn 81 tuổi.

Giá mà mùa giải 2022/23, Man United vô địch vừa đúng kỷ niệm 10 năm thì hay biết mấy. Mùa giải 2023/2024 này, Quỷ đỏ có thể vô địch NHA được không? Viễn cảnh ấy không thực tế lắm khi mà M.U vừa trải qua trận thua thuyết phục trước Arsenal. Đoàn quân của Erik ten Hag cần phải khắc phục điểm yếu, sớm trở lại đường đua để đáp lại sự mong mỏi của người hâm mộ. Đặc biệt là 10 năm rồi chưa thể vô địch Premier League, đừng bắt Sir Alex phải đợi thêm một lần 10 năm.

(Bạn đọc: Thứ 6 May Mắn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 18:28 07/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục