Đóng cửa thị trường chuyển nhượng hè: Khoa học như Bundesliga

14:49 Thứ tư 04/09/2013

Cho đến ngày cuối cùng của phiên chợ chuyển nhượng hè, Bundesliga không chứng kiến một thương vụ nào đáng chú ý. Với sự chuẩn bị khoa học, các đội bóng Đức khá chủ động trong kế hoạch nhân sự.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

So ngay với Ligue 1, Bundesliga là giải đấu chi ít nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Nhưng nhìn lại các kỳ chuyển nhượng trong quá khứ, phiên chợ hè này đạt kỷ lục khi 18 đội bóng Đức đã tiêu trên 263 triệu euro để mua sắm cầu thủ, cao hơn cả mùa hè năm ngoái (246 triệu euro).

Ngoại trừ Bayern và khoảng 3 năm trở lại đây có thêm Dortmund, Bundesliga không có thói quen tiêu tiền, nó phù hợp với bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện tại. Vấn đề là cách chi tiêu của các đại diện Bundesliga lại rất khoa học với những sự tính toán kỹ lưỡng. Bayern chỉ thực hiện 2 bản hợp đồng là Goetze và Thiago Alcantara. Dortmund cũng chỉ ký với 3 tân binh là Sokratis, Aubameyang và Mkhitaryan. Cả Schalke và Leverkusen đều mạnh tay (về số lượng), nhưng không đội nào ký quá 8 cầu thủ.

Giữ được sao và Bundesliga cũng hút được những ngôi sao như Kevin-Prince Boateng (Schalke)

Một xu hướng rõ rệt, các đội bóng không mua kiểu vơ bèo vạt tép, mà đều có sự chọn lựa cẩn thận. Có vẻ như HLV Felix Magath không cầm quân, những phiên chợ chuyển nhượng của Bundesliga cũng bớt ồn ào. Còn nhớ khi dẫn dắt Schalke và Wolfsburg, chiến lược gia mang biệt danh “gã mặt sắt” từng thực hiện tới vài chục bản hợp đồng. Triết lý của Magath theo kiểu “trăm bó đuốc, kiểu gì cũng bắt được con ếch”. Hậu quả thì tất cả đều biết, cả Schalke lẫn Wolfsburg đều đang tống đi không hết những người thừa từ tàn dư của Magath. Không mua người ồ ạt, quỹ lương của các đội bóng cũng không bị đội lên cao.

Giải đấu hạng cao nhất nước Đức từng được xem là bàn đạp để các ngôi sao khẳng định tên tuổi trước khi sang Premier League và La Liga, nhưng giờ thì họ đều chọn ở lại Bundesliga. Gomez gia nhập Fiorentina chẳng ảnh hưởng tới sức mạnh của Bayern. Nhà Á quân châu Âu Dortmund từng được dự báo sẽ bị “chảy máu tài năng”, rốt cuộc thì Reus, Guendogan và ngay cả Lewandowski được đồn thổi sang Bayern cũng vẫn ở lại Signal Iduna Park. Chưa kể ngôi sao trẻ Draxler cũng từ chối cơ hội sang Anh chơi bóng bất chấp được Arsenal và Chelsea gạ gẫm.

Giữ được sao và Bundesliga cũng hút được sao với sự xuất hiện của những Thiago, Aubameyang, Mkhitaryan hay mới nhất là Kevin-Prince Boateng. Đâu cần phải có những quả bom tấn kiểu Bale hay Oezil, Bundesliga vẫn cho thấy sự phát triển rất bền vững.
Bàn Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục