Đội U19 Việt Nam sẵn sàng chinh phục ngôi “vương” Đông Nam Á

08:35 Chủ nhật 02/09/2012

Trong số 4 đội dự giải, chỉ có U19 Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á, 3 đối thủ khác là Iran, Uzbekistan và Australia đều là các đội mạnh bên ngoài khu vực. Chính vì vậy, khó đòi hỏi thành tích cao ở U19 Việt Nam tại giải lần này…

Sau khi Thái Lan rút lui, giải đấu chỉ còn mỗi Việt Nam thuộc khu vực Đông Nam Á. Thế nên, nên hiểu đây là giải đấu dành cho các đội U19 chuẩn bị cho VCK giải U19 châu lục (tất cả các đội dự giải đều có vé dự VCK giải U19 châu Á 2012).

So với U19 Việt Nam, Iran, Australia và Uzbekistan đều được đánh giá cao hơn. Thế nên, khó đòi hỏi thành tích cao nơi đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Điều quan trọng nhất với đội tuyển U19 Việt Nam là họ sẽ rút ra được bài học gì từ giải đấu này, trước khi hướng đến sân chơi châu lục.

Giải đấu là đợt kiểm nghiệm quan trọng của U19 Việt Nam trước giải châu Á

Ngay đến vị HLV lão làng này cũng tỏ ra thẳng thắn qua phát biểu trước giải: “Trước các đối thủ mạnh. Dĩ nhiên yêu cầu đầu tiên của chúng ta là phải phòng ngự tốt”.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là Việt Nam chọn lối chơi hoàn toàn thụ động, mà HLV Mai Đức Chung bật mí: “Phòng ngự chặt, nhưng để chiến thắng, các phương án tấn công của chúng ta cũng phải sắc bén và hiệu quả. Tôi muốn đội đá thật đa dạng, kết hợp tốt giữa tấn công và phòng ngự”.

Trong đội hình của U19 Việt Nam, đáng chú ý có sự xuất hiện của cầu thủ Nguyễn Thái Sung, người từng được đào tạo tại học viện bóng đá nổi tiếng Aspire (Qatar). Nhận xét về cầu thủ này, ông Chung thẳng thắn: “Thái Sung là cầu thủ có cái chân trái khéo léo và nhãn quan chiến thuật tốt”.

Điểm yếu chung của các cầu thủ Việt Nam so với các đối thủ cùng trang lứa tham dự giải năm nay gồm Iran, Uzbekistan và Australia dĩ nhiên là thể lực và thể hình. Trước các đối thủ như thế, đòi hỏi Việt Nam phải thi đấu thật hơp lý, cự ly đội hình cân đối, để sẵn sàng hỗ trợ cho nhau cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Điều đáng mừng là theo HLV Mai Đức Chung, thể lực của toàn đội hiện rất tốt, sau 2 tuần tập thể lực tại trung tâm TDTT Hàm Rồng của CLB HA Gia Lai. Thể lực tốt chính là tiền đề để các cầu thủ có thể theo kịp tốc độ của đối phương trong các pha tranh chấp.

Bên cạnh đó, các đối thủ của chúng ta không phải không có điểm yếu, họ đến TPHCM chưa lâu, nên thời tiết mưa nắng thất thường ở TPHCM mùa này có thể gây khó cho các đối bóng bên ngoài Đông Nam Á. Đặc biệt là với U19 Iran, đội này không giỏi đá dưới trời mưa, ngược lại các cầu thủ Việt Nam lại quen với kiểu đá bóng trên mặt sân trơn.

Còn nhớ tại giải U21 quốc tế năm ngoái, đội tuyển U21 Iran dù được đánh giá rất mạnh nhưng lại bất ngờ thất thủ trước U21 Việt Nam trong trận chung kết, trong một trận đấu mà sân trơn, bóng ướt vì trời mưa. Đấy là bài học quý để lứa đàn em của các cầu thủ U21 năm ngoái là đội U19 năm nay học tập và tìm ra phương án thích hợp trước đối thủ này.

Các cầu thủ Việt Nam cần đánh giá đúng đối thủ và khai thác các nhược điểm của đối phương để tìm kết quả có lợi cho mình.

Ngoài chuyện rèn luyện trước Iran, Australia, việc đụng độ với Uzbekistan tại giải cũng là cơ hội cho thầy trò HLV Mai Đức Chung tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu của đối phương, trước khi gặp lại họ tại VCK giải U19 châu Á 2012 (Việt Nam và Uzbekistan nằm chung bảng).

Theo điều lệ của giải, 4 đội là Việt Nam, Iran, Australia và Uzbekistan sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 lượt, tính điểm, xếp hạng, chọn 2 đội đứng đầu vào chung kết. 2 đội xếp thứ 3 và thứ 4 sẽ đấu trận tranh hạng 3.

Trận đấu đầu tiên của U19 Việt Nam là trận gặp U19 Iran vào 18h30 chiều nay (2/9), trên sân Thống Nhất (TPHCM).

Các trận đấu tiếp theo của U19 Việt Nam sẽ lần lượt là các cuộc đối đấu với Australia và Uzbekistan vào các ngày 4 và 6/9. Các trận chung kết và tranh hạng 3 của giải diễn ra vào ngày 8/9.
Kim Điền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục