Đội tuyển Việt Nam và những ẩn số

15:24 Thứ sáu 22/03/2013

Phong độ khởi sắc cùng tinh thần thi đấu nhiệt tình của ĐT Việt Nam trong những trận đấu vừa qua dưới quyền HLV Hoàng Văn Phúc là sự tương phản cực kỳ rõ rệt so với hình ảnh mờ nhạt, thất thường của đội bóng do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt ở AFF Cup 2012. Đến thời điểm này có thể khẳng định việc ĐT Việt Nam thi đấu không thành công ở AFF Cup 2012 là do nguyên nhân từ chính chúng ta, chứ chẳng phải bởi bất cứ lý do nào khác.

Trong một ngày đẹp trời thì ĐT Việt Nam trẻ trung của HLV Hoàng Văn Phúc có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Ảnh: Quốc Khánh

Sở dĩ nói thế là bởi nếu nhìn nhận từ góc độ chuyên môn thuần tuý thì ĐT Việt Nam hiện tại có thể vẫn chưa sánh bằng ĐT Việt Nam thi đấu giao hữu với ĐT Hong Kong ở sân Mong Kok cách đây gần một năm. Sau trận ấy, chính thủ quân ĐT Hong Kong Chan Wai-ho thú nhận rằng trung vệ này đã cảm thấy sốc khi chứng kiến ĐT Việt Nam thể hiện đẳng cấp và sự tự tin vượt trội so với đội chủ nhà, điều mà Chan Wai-ho chưa từng thấy khi thi đấu với các ĐTQG Việt Nam trước đây.

Thực ra chuyện này cũng chẳng có gì lạ, bởi dẫn dắt ĐT Việt Nam khi ấy là HLV Phan Thanh Hùng, người được coi như phiên bản Việt Nam của HLV Henrique Calisto và đã có 5 năm liên tiếp gắn bó với các ĐTQG Việt Nam (từ 2008 tới 2012), và thành phần nhân sự của ĐT Việt Nam khi ấy còn nhiều cái tên sáng giá chứ chẳng phải là một đội bóng trẻ trung và mới mẻ như hiện tại. Nói một cách khác thì lúc ấy ĐT Việt Nam vẫn còn dáng dấp một nhà vô địch Đông Nam Á năm 2008, nên việc các cầu thủ Hong Kong thẳng thắn thừa nhận thất bại hoàn toàn không phải là điều gì quá đáng.

Vậy thì vì sao và thế nào, mà một HLV với một tập thể chất lượng từng khiến ĐT Hong Kong phải thua tâm phục khẩu phục ngay trên sân nhà như thế lại gục ngã một cách đau đớn ở AFF Cup 2012, trong khi chỉ gần 2 tháng sau, một đội bóng mới được xây dựng gần như từ đầu cùng một HLV từ giải hạng Nhất có rất ít kinh nghiệm ở ĐTQG lại đã và đang tạo được niềm tin và sự hứng khởi rất lớn cho người hâm mộ?

Một phần của câu trả lời rất có thể sẽ được nhìn thấy sau trận đấu chiều nay, khi ĐT Hong Kong tiếp tục sắm vai là “liều thuốc thử”, nhưng tính chất của trận đấu thì đã khác, không còn là giao hữu vô thưởng vô phạt nữa mà lại có ý nghĩa then chốt với cơ hội đoạt vé tham dự VCK Asian Cup 2015 của cả 2 đội. ĐT Hong Kong đã thay đổi rất nhiều so với cách đây 8 tháng, và tất nhiên là mạnh hơn chứ không yếu đi, còn ĐT Việt Nam lại đang là ẩn số với chính người hâm mộ quê nhà, bởi với một đội bóng trẻ và do một HLV trẻ dẫn dắt như thế thì bất kể kịch bản nào cũng có thể xảy ra, khi kết quả chung cuộc phụ thuộc rất lớn vào tâm lý thi đấu của các cầu thủ.
Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục