Đội tuyển Tây Ban Nha sẵn sàng chơi không có tiền đạo

14:41 Thứ tư 29/02/2012

HLV Vicente del Bosque tiết lộ ĐT Tây Ban Nha có thể sẽ đá mà chẳng cần tới tiền đạo săn bàn trong vòng cấm.

Del Bosque đã gây bất ngờ (và cả bất bình) với việc không triệu tập Fernando Torres cho trận giao hữu gặp Venezuela, trận đấu quốc tế cuối cùng trước khi ông lên danh sách sơ bộ dự EURO 2012. Ông thày “râu kẽm” thừa nhận đó là quyết định miễn cưỡng nhưng hợp lý nếu chứng kiến phong độ của Torres tại Chelsea suốt 1 năm qua.

Mắc mớ là ở thời điểm này, tiền đạo tốt nhất của Tây Ban Nha là David Villa lại đang dưỡng thương dài hạn, còn chưa biết có kịp lấy phong độ trước khi ngày hội bóng đá châu Âu khởi tranh hay không. Vì thế, Del Bosque thừa nhận rằng, viễn cảnh “La Furia Roja” thi đấu mà không có một tiền đạo kiểu truyền thống là một hướng đi mà ông đang toan tính.

Loại Torres, HLV Del Bosque muốn thử nghiệm ý tưởng mới cho Tây Ban Nha

“Trận gặp Scotland, chúng tôi đã thử nghiệm chiến thuật không tiền đạo” – Del Bosque nhắc lại chiến thắng 3-1 tại vòng loại EURO 2012 hồi tháng 10 năm ngoái, David Silva và Villa ghi bàn cho Tây Ban Nha.

“Đây là một giải pháp mà chúng tôi đang tính đến. Chúng tôi có những nhân tố phù hợp và quen thuộc với chiến thuật này” – cựu HLV trưởng của Real Madrid giải thích thêm.

Gần đây, giới chuyên môn không còn xa lạ với chiến thuật sử dụng một “trung phong ảo”. HLV Pep Guardiola đã nhiều lần để Barca đá như vậy, với ba mũi nhọn thay phiên nhau làm nhiệm vụ dứt điểm, lúc thì bên phải, lúc bên trái, khi lại ở trung tâm, nhưng không có ai cố định vị trí trong vòng cấm địa đối phương.

Những cầu thủ như Silva, Cesc Fabregas, Andres Iniesta hay Juan Mata đều đã từng thi đấu thành công trong vai trò này, kể cả Villa khi chưa bị chấn thương. Tân binh Iker Muniain, người lần đầu được gọilên tuyển, cũng thuộc mẫu cầu thủ hoạt động rộng rồi bất ngờ xâm nhập vòng cấm nếu phát hiện khoảng trống.

Nếu thành công, Tây Ban Nha sẽ càng trở nên đáng sợ

“Chúng tôi phải thích ứng phong cách thi đấu mà HLV áp đặt và thực tế là chúng tôi không gặp vấn đề với ý tưởng mới mẻ này” – Muniain nhận xét. Trong lúc đó, Santi Cazorla cho rằng: “Chúng tôi có thể chơi nhiều phong cách khác nhau, với một "số 9" hoặc không. Quan trọng nhất là Tây Ban Nha luôn duy trì được phong độ cao”.

Tất nhiên, từ ý tưởng tới thực tiễn là hai chuyện rất khác nhau. Nhưng nếu chiến thuật “trung phong ảo” kém hiệu quả, HLV Del Bosque vẫn có thể triển khai một tiền đạo truyền thống bởi ông vẫn còn những “số 9” tài năng như Fernando Llorente cao kều hay Roberto Soldado ngoan cường. Vấn đề của họ chỉ là kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều.

Còn nếu thử nghiệm của HLV Del Bosque thành công thì Tây Ban Nha sẽ có thêm một “độc chiêu” lợi hại khiến tất cả những đối thủ lăm le chiếm ngôi vương của họ tại EURO 2012 phải đau đầu tìm lời giải.

Tung Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục