Đội tuyển bóng bàn bắt đầu cuộc trường chinh

06:56 Thứ bảy 30/05/2015

Bóng bàn đã là đội tuyển sớm nhất cùng bóng đá nam tới Singapore. Trong sáng 29-5, các tay vợt đã lên đường di chuyển để thực hiện cuộc tìm vàng tại SEA Games năm nay…

12 năm khó thành

Lần gần nhất bóng bàn Việt Nam giành HCV SEA Games là năm 2009 tại Lào. Tuy nhiên, đó là năm chúng ta có chức vô địch đôi nam (Đoàn Kiến Quốc/Đinh Quang Linh). Với nội dung đơn nam, người cuối cùng đạt được HCV SEA Games tính tới thời điểm này cho Việt Nam là Trần Tuấn Quỳnh. Tuấn Quỳnh đã vô địch SEA Games 22-2003 trên sân nhà. Như vậy, sau 12 năm, bóng bàn Việt Nam tiếp tục đi tìm kiếm cơ hội HCV ở nội dung đơn. Tại cuộc đấu năm 2013 ở Myanmar, bóng bàn đơn nam Việt Nam đã có cơ hội giành ngôi vô địch với tay vợt Lê Tiến Đạt lọt vào chung kết. Tiếc là dù cố gắng nhưng lực bất tòng tâm nên Tiến Đạt chỉ có HCB cuối cùng.

Tay vợt Trần Tuấn Quỳnh. Ảnh: T.L.

Bây giờ, Tuấn Quỳnh vẫn có mặt trong đội hình đi SEA Games 28. Năng lực và kinh nghiệm là yếu tố giúp tay vợt của Hà Nội này luôn là lựa chọn số 1 ở đội tuyển. Nhưng, khi làn sóng nhập tịch VĐV Trung Quốc từ đội tuyển Singapore diễn ra ồ ạt thì Quỳnh dù tốt đến mấy cũng không thể thắng được các tay vợt đối phương. Đã có nhận định rằng, rất có thể, lần SEA Games 28 này là lần cuối Quỳnh còn tham dự. Bởi lẽ, tay vợt của Việt Nam đã ở ngoài tuổi 30.

Tuổi tác đã không còn cho Quỳnh sự dẻo dai và sức bền cao nhất nên lớp trẻ thay thế là dễ hiểu. Mặc dù vậy, cảm giác vô địch đơn tại SEA Games như thế nào thì Quỳnh đang là người duy nhất ở ĐTQG cảm nhận được điều ấy. Trong lần chia sẻ trước khi thi đấu vòng tuyển chọn nội bộ cho SEA Games 28, Quỳnh từng bảo “tôi vẫn đang nỗ lực hết mình và năm nay bất kỳ VĐV nào của Việt Nam có thể đoạt được HCV đơn là quá mỹ mãn.” Thấm thoát 12 năm trôi qua. Tuấn Quỳnh là tay vợt duy nhất còn sót lại của lứa VĐV Vũ Mạnh Cường, Đoàn Kiến Quốc, Nguyễn Nam Hải… vẫn khoác áo đội tuyển. 12 năm đã đi qua, thăng trầm với tay vợt này không ít nhưng Quỳnh vẫn chưa thể toại nguyện thêm một lần đứng trên bục cao nhất nhận HCV ở SEA Games.

Ai là điểm nhấn?

Với bóng bàn nữ, Mai Hoàng Mỹ Trang tiếp tục là niềm hy vọng số 1 cho chúng ta. Với tất cả những đồng đội còn lại, tính riêng cạnh tranh cá nhân, chưa ai vượt qua được Trang. Vì thế, giành được vô địch tại SEA Games 28 hay không là phụ thuộc ở Trang. Vẫn biết, bóng bàn nữ Singapore đã ở đẳng cấp thế giới nên Trang có thể lọt vào chung kết một nội dung nào đó đã là thành công với đội tuyển.

Về nam, Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh là những người từng đoạt HCV SEA Games đều có mặt ở Singapore. Ngoài họ, tay vợt từng giành HCB cá nhân năm 2013 ở Myanmar là Lê Tiến Đạt cũng thi đấu. Tuy nhiên, theo một số nhận định của giới chuyên môn, rất có thể gương mặt trẻ Nguyễn Anh Tú có thể làm nên chuyện. Tay vợt của bóng bàn Hà Nội được xem là người có chuỗi tập huấn khá dày đặc trong thời gian tập huấn trước SEA Games. Tú đã được đi Trung Quốc tập huấn thi đấu cá nhân với số tiền từ đơn vị chủ quản.

Chúng tôi tập huấn tại Trung Quốc có một số cuộc cọ xát nhất định và Tú càng thi đấu nhiều cũng là tích lũy cách đánh, kinh nghiệm cho bản thân, HLV Lê Huy cho biết. Tay vợt này tới giờ chưa giành ngôi vô địch cá nhân ở giải quốc nội, nhưng việc được tập huấn cọ xát thực tế lại giúp Tú phần nào lợi thế hơn Tuấn Quỳnh, Quang Linh hay Tiến Đạt.

* Tuyển bóng bàn đã đi Singapore và theo lịch ngày 31-5 tiến hành bốc thăm môn này. Ngày 1-6 bóng bàn bắt đầu thi đấu nhưng ngày 2-6 mới có nội dung chung kết đầu tiên đó là đôi nam và đôi nữ. Năm nay, ban tổ chức không thi đấu nội dung đồng đội đầu tiên mà tranh tài đôi, cá nhân trước. Bóng bàn Việt Nam dự SEA Games 28 cũng có 1 trọng tài quốc tế tham gia điều hành môn này là trọng tài Phan Tuấn.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục