Đoàn thể thao Việt Nam thở phào với vấn đề di chuyển tại SEA Games 27

08:22 Thứ sáu 18/10/2013

Tưởng sẽ phải “hành xác” bởi vấn đề di chuyển tới các địa điểm thi đấu tại Myanmar nhưng cuối cùng bài toán đã được tháo gỡ.

Theo đánh giá của lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam (TTVN), kỳ SEA Games 27 diễn ra tại Myanmar cuối năm nay là một trong những kỳ đại hội đoàn TTVN sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất, đặc biệt là vấn đề di chuyển.

Mỗi đoàn thể thao của các nước tham dự SEA Games 27 sẽ được nước chủ nhà bố trí một chuyến bay thẳng đến sân bay quốc tế ở Thủ đô Nay Pyi Taw. Thế nhưng, 1 chuyến bay là không đủ cho số lượng thành viên đoàn rất lớn. Hơn nữa, theo tiết lộ của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành, dù Nay Pyi Taw đã có sân bay, nhưng đến thời điểm này chưa hề xuất hiện một chiếc máy bay nào.

Như vậy, hầu hết các thành viên đoàn TTVN và cả báo chí sẽ phải quá cảnh tại Yangon. Cách Yangon (thủ đô cũ của Myanmar) khoảng hơn 500 km, Nay Pyi Taw - thủ đô mới - sẽ là nơi diễn ra phần lớn các môn thi đấu của SEA Games 27 (27/33 môn). Với địa điểm cách nhau xa và phương tiện đi lại hạn chế, khó khăn, thực sự trở thành bài toán nan giải với đoàn TTVN cũng như các quốc gia khác.

Đoàn TTVN đã lên kế hoạch di chuyển bằng tàu hỏa và xe bus. Trong hai phương án này, tàu hỏa là khả dĩ nhất, nhưng lại mất rất nhiều thời gian và việc đặt vé số lượng lớn chưa biết thế nào.

“Thành phố này tuy có sân bay rất hiện đại, nhưng lại có rất ít chuyến bay đến. Từ Việt Nam thì hoàn toàn không có chuyến bay thẳng đến Nay Pyi Taw. Hiện đoàn TTVN có nhiều phương án để lựa chọn, nhưng không có phương án nào dễ: Hoặc bay vòng qua... Bangkok (Thái Lan), Côn Minh (Trung Quốc), hoặc từ Hà Nội bay vào TP. Hồ Chí Minh rồi nối chuyến qua Yangon và đi tàu hoặc xe bus đến Nay Pyi Taw. Rắc rối là nếu đến muộn, các VĐV sẽ phải vật vờ ở Yangon qua đêm rồi đến sáng mới đến Nay Pyi Taw, sẽ không đảm bảo sức khỏe và dễ bị thất lạc. Vì vậy, chúng tôi đang đau đầu tìm phương án tốt nhất trong việc di chuyển tới các địa điểm thi đấu, đặc biệt là Nay Pyi Taw” - trưởng đoàn Lâm Quang Thành cho biết.

Phía Myanmar đã quyết định mở thêm 2 chuyến tàu đặc biệt trong dịp SEA Games để hỗ trợ cho việc di chuyển bên cạnh việc đi lại bằng ô tô. Nhưng với lượng VĐV, quan chức, trọng tài, báo chí, khách du lịch…rất lớn, thì việc di chuyển sẽ vô cùng nan giải.

Trước khó khăn này, lãnh đạo đoàn TTVN đang đề nghị phía hãng hàng không Việt Nam tăng chuyến bay trong đêm. Ngoài ra, lãnh đạo đoàn cũng nhờ phía Đại sứ quán tại Myanmar giúp đỡ.

Một tin rất vui với lãnh đạo đoàn TTVN cũng như các HLV, VĐV, khi hãng hàng không Việt Nam đã quyết định bố trí 3 máy bay chở thẳng các thành viên đoàn TTVN tới các địa điểm thi đấu tại Myanmar.

“Vietnam Airline hứa sẽ hỗ trợ cho 3 chuyên cơ bay thẳng tới địa điểm thi đấu. Khoảng 80% thành viên, VĐV các môn quan trọng có khả năng giành HCV cao sẽ đi trên 3 chuyên cơ này. Số còn lại cũng sẽ được Vietnam Airline tạo điều kiện nối chuyến, cắt giảm thời gian, quãng đường di chuyển tới địa điểm thi đấu”, ông Thành cho biết.

Như vậy, mối lo ngại về di chuyển đã được giải quyết, đoàn TTVN sẽ không phải chuẩn bị nhiều phương án để tới các địa điểm thi đấu. Đoàn TTVN thoát khỏi cảnh “hành xác”, nhưng với giới truyền thông, việc di chuyển sẽ phải tự túc, nên chắc chắn đối mặt với nhiều khó khăn.

SEA Games 27 diễn ra từ đầu tháng 12 đến ngày 22/12 tại 4 địa điểm ở Myanmar, bao gồm Thủ đô Nay Pyi Taw, Yangon, Mandalay và bãi biển Ngwe Saung. Tổng cộng sẽ có 1.557 huy chương (gồm 460 HCV, 460 HCB và 637 HCĐ) được trao. Các VĐV sẽ thi đấu ở 33 môn thể thao và 460 nội dung.

Theo kế hoạch, đoàn TTVN với khoảng 750 thành viên (hơn 500 VĐV) thi đấu ở 29/33 môn tại Đại hội, phấn đấu giành 76 HCV, xếp thứ 3 toàn đoàn./.

Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục